24h

Cần xem xét lại một số quy định về khu vực cấm và tạm cấm hoạt động khoáng sản

Gia Nguyễn 29/08/2024 10:30

Nhằm đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tiếp tục Chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các đại biểu đã tham gia thảo luận và cho ý kiến về Dự án Luật Địa chất và khoáng sản…

Theo đó, Dự án Luật Địa chất và khoáng sản sau khi được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 cơ bản đáp ứng được mục tiêu đã đề ra. Dự thảo được xây dựng gồm 117 Điều và được bố cục thành 12 Chương, tăng 01 Chương và 31 Điều so với Luật khoáng sản năm 2010; gồm 02 nội dung chính: địa chất và khoáng sản.

gop-y-du-thao-luat-dia-chat-va-khoang-san-28.8.1.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh tham gia góp ý Dự thảo Luật - Ảnh: Media Quốc hội

Cho ý kiến về Dự thảo, các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với nhiều nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý; đồng thời cũng đóng góp thêm nhiều ý kiến để hoàn thiện Dự án Luật nhằm đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Liên quan đến quy định về khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, tham gia góp ý, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đề nghị, bỏ khoản 5, Điều 29 trong Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản quy định về “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khoanh định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản sau khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan”.

Bởi theo đại biểu, Thứ nhất - tại khoản 1, khoản 2 tại Điều 29 trong Dự án Luật Địa chất và khoáng sản quy định: Khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản đã quy định cụ thể các yếu tố để khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản.

Thứ hai, hiện nay trong quy hoạch của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) đều có xác định cụ thể hiện trạng, quy hoạch khu vực đất đã xác định rõ khu vực đất cấm hoạt động khoáng sản).

Thứ ba, khi triển khai các hoạt động khoáng sản, các cơ quan chức năng đều tiến hành rà soát các tiêu chí cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản theo các tiêu chí, yếu tố quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 29 Dự thảo Luật.

Thứ tư, trong Quy hoạch các tỉnh thành (do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) đều đã có lớp dữ liệu khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản. Việc lại tiếp tục khoanh định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lại nội dung trên là không cần thiết và nếu trường hợp có sai khác thì quyết định khoanh định vùng cấm, tạm cấm khoáng sản lại điều chỉnh quyết định phê duyệt Quy hoạch cấp tỉnh.

gop-y-du-thao-luat-dia-chat-va-khoang-san-28.8.2.jpg
Đại biểu Sùng A Lềnh - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tham gia góp ý Dự thảo Luật - Ảnh: Media Quốc hội

Cũng tham gia góp ý quy định về khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, đại biểu Sùng A Lềnh - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cũng đề nghị bổ sung, chỉnh sửa điểm b, khoản 2 Điều 29 của Dự án Luật thành: “Bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh đang được Nhà nước xem xét, công nhận hoặc phát hiện trong quá trình thăm dò, khai thác khoáng sản; di sản, di tích thuộc Danh mục kiểm kê đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Theo đại biểu Sùng A Lềnh, các quy định về di sản, di tích thuộc Danh mục kiểm kê đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được Nhà nước xem xét ưu tiên bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị, là cơ sở để xây dựng hồ sơ khoa học di tích đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận.

Cùng với những nội dung đã nêu, tham gia góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét về một số nội dung liên quan đến: những hành vi bị cấm quy định tại Điều 10; quyền lợi, trách nhiệm của các địa phương, cộng đồng dân cư nơi có tài nguyên, địa chất khoáng sản được khai thác tại Điều 9; căn cứ quy hoạch khoáng sản tại Điều 14; đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản quy định tại Điều 63;…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần xem xét lại một số quy định về khu vực cấm và tạm cấm hoạt động khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO