Kinh tế

Cảng biển Hải Phòng chuẩn bị cho thời kỳ phát triển mới

Bùi Hiền - Minh Huệ 01/04/2025 11:30

Cảng biển Hải Phòng đang ngày càng khẳng định vị trí là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất Việt Nam, đứng trong tốp 50 cảng biển lớn nhất thế giới.

Chuẩn bị cho thời kỳ phát triển mới

Theo đánh giá của chuyên gia về cảng biển, Hải Phòng là địa phương có tốc độ phát triển cảng biển nhanh nhất toàn quốc. Với số lượng, diện tích kho bãi tăng lên, các cảng đầu tư nhiều trang bị hiện đại, quy mô, tốc độ xử lý hàng hóa cao, cảng biển Hải Phòng đang ngày càng khẳng định vị trí là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất Việt Nam, đứng trong tốp 50 cảng biển lớn nhất thế giới.

Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3, 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng Lạch Huyên là một dự án có tốc độ tiềm năng. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công tháng 7/2022, bao gồm 2 bến chính có chiều dài 750 m, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 160.000 DWT, 1 bến sà lan 150 m, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.

Tính tới thời điểm hiện tại, việc thi công xây dựng bến số 3, 4 đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng khánh thành và đi vào khai thác trong tháng 4/2025. Với các hạng mục phụ trợ, hoàn thành bãi tiền phương sau cầu cảng 3, cổng phụ cũng như hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện, phòng cháy chữa cháy... tiếp tục được hoàn thiện để sẵn sàng tiếp nhận tàu ra, vào cảng làm hàng từ cuối tháng 3 này.

lach-huyen-port.jpg
Bến số 3, 4 Lạch Huyện Hải Phòng sẵn sàng đi vào khai thác vào tháng 4 tới đây

Ông Ngô Trung Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế TIL Cảng Hải Phòng: “Để sẵn sàng việc vận hành, khai thác bến cảng nước sâu, hiện đại, việc đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phần mềm vận hành cảng được chúng tôi xác định là một trong những giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ logistics. Theo đó, hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm quản lý khai thác cảng là phần mềm hiện đại nhất hiện nay”.

“Mặt khác, trang thiết bị, phương tiện phục vụ khai thác tại bến số 3, số 4, gồm 6 cần trục STS, 24 cần trục RTG, 50 xe ô tô đầu kéo và sơ mi rơ moóc chuyên dụng, 2 xe nâng hàng container 45 tấn, 1 xe nâng hàng container vỏ. Đến nay, các thiết bị cần trục STS, RTG được sản xuất tại Nhật Bản và được phía đối tác vận chuyển, lắp đặt, chuyển giao kỹ thuật vận hành đúng tiến độ yêu cầu, sẵn sàng đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào tháng 4 tới”, ông Ngô Trung Hiếu cho biết thêm.

Tiếp đến là, Dự án đầu tư xây dựng 2 bến container số 5, số 6 tại Khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng do Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư. Dự án đưa và sử dụng khai thác có thể tiếp nhận tàu container 18.000 TEU. Đây sẽ là khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ. Khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng) thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Cú hích mạnh mẽ

Hải Phòng là địa phương có tốc độ phát triển cảng biển nhanh nhất toàn quốc với sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng thuộc tốp đầu. Đến nay, hệ thống cảng biển Thành phố gồm 5 khu bến chính với 52 cảng biển, 98 cầu cảng, dài khoảng 14.178,5m. Trong đó, nổi bật là Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu container lên tới hơn 200.000 DWT.

Tính riêng giai đoạn 2018-2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên địa bàn Thành phố đạt 761,1 triệu TTQ, tăng 85,8% so với giai đoạn 2014-2018. Hiện, các doanh nghiệp cảng Hải Phòng có hơn 100 tuyến dịch vụ hàng hải đi nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Được biết, các bến cảng mới sẽ được xây dựng với trang thiết bị hiện đại, hệ thống phần mềm điều hành khai thác cảng tân tiến giúp tối ưu hóa năng suất, tiết kiệm chi phí nhân lực, vật lực, giảm phát thải khí nhà kính.

Đặc biệt, với hệ thống công nghệ thông tin bao gồm phần mềm quản lý TOS, cổng thông minh Smart Gate và điểm kiểm tra tình trạng container được triển khai đồng bộ góp phần đưa nơi đây trở thành cảng nước sâu thông minh, hiện đại của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Mặt khác, việc các bến cảng được này Lạch Huyện sẽ giúp thu hút các hãng tàu lớn cập bến, góp phần tăng sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng.

quy-hoach-ben-cang-lach-huyen.png
Bến số 3, 4 Lạch Huyện đi vào khai thác tạo bước đột phá cho Hải Phòng trong hoạt động phát triển kinh tế

Song, khi việc đón tiếp các hãng tàu lớn với sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng cao cũng tạo áp lực cho Hải Phòng trong công tác quản lý, điều hành, điều phối hoạt động hàng hải trên tuyến luồng hàng hải của thành phố Cảng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp khai thác cảng, các cơ quan quản lý phải nhanh chóng có các giải pháp, cơ chế phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông trên biển cũng như khai ổn định khai thác.

Ông Bùi Nguyên Khôi - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng phương án, kịch bản điều hành giao thông an toàn, hợp lý khi các bến cảng số 3, 4, 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đưa vào khai thác, đảm bảo không để ách tắc giao thông trong khu vực Đình Vũ, sông Cấm. Bên cạnh đó, cũng phối hợp Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải miền Bắc và các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác luồng hàng hải. Mặt khác, cảng vụ tích cực tham mưu, đề xuất thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải Việt Nam sớm triển khai dự đầu tư xây dựng vũng quay tàu và phân luồng hàng hải đoạn Lạch Huyện được phê duyệt trong thời gian tới”.

Trước đó, tại cuộc khảo sát thực tế do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) Trần Hồng Minh làm Trưởng đoàn tại khu vực bến cảng Lạch Huyện, đại diện Tập đoàn Hateco kiến nghị Bộ Xây dựng, UBND TP Hải Phòng sớm có tổ chức lễ khánh thành để chính thức giới thiệu, quảng báo hình ảnh, vị thế cảng biển Hải Phòng trên bản đồ hàng hải quốc tế. Từ đó, mở ra cơ hội kết nối cảng biển Hải Phòng với các cảng biển hiện đại trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cảng biển Hải Phòng chuẩn bị cho thời kỳ phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO