Cảng quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng

Diendandoanhnghiep.vn Cảng Quốc tế Long An chính thức hợp long 07 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container, góp phần vào hiện thực mục tiêu chiến lược phát triển Long An và kinh tế vùng ĐBSCL.

>> Long An thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Lãnh đạo Đảng – Nhà nước tham gia nghi thức Hợp long 7 Cầu Cảng – Cảng Quốc tế Long An

Lãnh đạo Đảng – Nhà nước tham gia nghi thức Hợp long 7 Cầu Cảng – Cảng Quốc tế Long An

Cụm Dự án Cảng Quốc tế Long An với quy hoạch 1.935 hecta tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; Khu công nghiệp 396 hecta; Khu Dịch vụ - Công nghiệp 239 hecta, Khu Đô thị 1.145 hecta và đặc biệt nhất là Cảng biển 147 hecta. Tất cả là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư mở rộng, mang lại giá trị vượt trội cho toàn khu, góp phần hình thành quần thể thành phố cảng biển năng động, hiện đại trong tương lai.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Đồng Tâm Group nhớ lại quãng thời gian thi công vừa bắt đầu khởi công Cảng vào 2015, sau đó vừa thi công vừa khai thác vào năm 2017, khi chỉ với 1 cầu cảng hoạt động, chưa có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, chưa có Kho, Bãi, chưa có các dịch vụ và các tiện ích cũng như các công trình phụ trợ,… gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận và thuyết phục khách hàng về sử dụng dịch vụ tại Cảng Long An, nhưng khi những chuyến tàu đầu tiên cập Cảng Long An, niềm hạnh phúc vỡ òa. "Tôi nhận ra, cảm xúc này cũng không khác so với lần đầu tiên tôi cầm được viên gạch ra khỏi lò nung, còn nóng rực trên tay của Đồng Tâm sản xuất vào năm 1996 tại Lò Đen, mà bản thân cầm cũng không hề thấy nóng rát", ông chia sẻ.

Sau 8 năm thi công ròng rã kể từ 2015, ngày 24/06/2023, đơn vị chủ đầu tư đã công bố tiến độ dự án và chính thức hợp long 7 Cầu Cảng – Cảng Quốc tế Long An; Khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Tổng chiều dài từ Cầu cảng số 1 đến Cầu cảng số 7 là 1.670m.

Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Dongtam Group (Chủ đầu tư), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An phát biểu

Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Dongtam Group (Chủ đầu tư Cảng quốc tế Long An), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An phát biểu

Ông Thắng cũng cho biết trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An thực hiện các thủ tục mở rộng quy mô 10 cầu cảng, trong đó có 1 Cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng/khí hóa lỏng, 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn, đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi hoàn thành, Cảng có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam, 2.368m và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.

Dongtam Group mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu Cảng; Đầu tư hạ tầng kỷ thuật bài bản; Công trình Kho, Bãi lên đến 1 triệu mét vuông; Lực lượng phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân; Đầy đủ tiện tích nội khu; Các công trình phụ trợ, ... góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng Quốc tế Long An trở thành “Một điểm đến cho mọi nhu cầu”.

Không dừng lại ở đó, Cảng Quốc tế Long An sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU.

“Tâm huyết và nguồn lực mà Dongtam đã đầu tư cho dự án, là chứng minh cho tinh thần quyết tâm, xung kích thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Và điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với kinh tế - xã hội của khu vực vốn có mức thu nhập thấp trên cả nước. Cụm dự án đem lại những nguồn lợi cho ĐBSCL từ thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, góp phần tạo lập các đô thị mới, nâng cao đời sống người dân, giữ chân người lao động tại địa phương và nhiều ý nghĩa về mặt xã hội”, ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Dongtam Group (Chủ đầu tư), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An, khẳng định.

>> Long An: Cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, cảng Quốc tế Long An sẽ là một điểm đến hấp dẫn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư. Với hạ tầng đường giao thông kết nối luân chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế thuận lợi, bên cạnh tối ưu chi phí giá thành sản phẩm còn giảm thiểu tối đa các rủi ro trong logistics. Cảng xây dựng mục tiêu cung cấp đầy đủ nhất dịch vụ Cảng biển và Logistics hiện đại, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi và các dịch vụ gia tăng, không ngừng đầu tư mở rộng, đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả đối với đa dạng chủng loại hàng hóa, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Đây là một trong những địa chỉ - "mắt xích" hạ tầng quan trọng của địa bàn Long An, góp phần phát huy được vai trò của Long An trong liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế vùng.

 Ông Nguyễn Minh Lâm – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu chỉ đạo tại sự kiện

Ông Nguyễn Minh Lâm – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu chỉ đạo tại sự kiện

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Lâm – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - nhấn mạnh: “Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với khu vực lân cận, nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, thì định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An trở thành Cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác là hoàn toàn phù hợp. Sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An đã góp phần giải quyết bài toán logistics và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long. Điều này cũng thể hiện trong Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, có hai nội dung quan trọng: Một là, phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội, với mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế - xã hội, sáu trục động lực”. Hai là, phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng, cụ thể là ngành dịch vụ, phấn đấu đến năm 2030: “Phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và thị trường Campuchia; đầu mối xuất khẩu nông sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tập trung phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng kho bãi và ứng dụng công nghệ mới trong logistics, ưu tiên đầu tư hạ tầng logistics tại Cảng Quốc tế Long An”.

Với sự nghiêm túc, nỗ lực và quyết tâm cao, tập thể Ban lãnh đạo và người lao động Đồng Tâm đã triển khai dự án Cảng Quốc tế Long An đúng tiến độ đề ra, được các cấp Lãnh đạo Đảng – Nhà nước, lãnh đạo địa phương đánh giá cao vì tính đột phá và giá trị kinh tế - xã hội của dự án mang lại. Tỉnh Long An với quy hoạch và định hướng phát triển rõ ràng, luôn quan tâm thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các khu/cụm công nghiệp trọng điểm với Cảng, đưa Cảng Quốc tế Long An phát triển xứng tầm trung tâm động lực của tỉnh, của ĐBSCL. Đây không chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư mà còn là trách nhiệm của các cấp các ngành tỉnh Long An, cùng gánh vác vì một mục tiêu chung: Xây dựng những tiềm năng, lợi thế ít nơi nào có được, thành kết quả thực tiễn, thúc đẩy phát triển đột phá trong kinh tế xã hội tỉnh Long An. Ông Nguyễn Minh Lâm cho biết thêm.

Khai trương Công khai thác hàng Container

Khai trương Cổng khai thác hàng Container bên cạnh các mặt hàng truyền thống, thúc đẩy lưu thông hàng hóa Long An - khu vực và quốc tế

Được biết, trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác qua, Cảng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua Cảng đạt lần lượt của năm 2021, 2022 là 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Dịp này, Cảng chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container bên cạnh các mặt hàng truyền thống: Hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.

Tại lễ hợp long, Dongtam Group, Mitsubishi Corporation từ Nhật Bản và đối tác tư vấn GreenBank, đã ký kết Biên Bản (MOU) về Nghiên cứu - Tư vấn Chiến lược - Phát triển Dịch vụ cho Cảng Quốc tế Long An, đặt nền tảng cho kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1.000.000 TEU hàng hóa thông qua Cảng Quốc tế Long An vào năm 2030.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảng quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714416229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714416229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10