Long An: Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững được xem là giải pháp trọng tâm, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập đầy biến động hiện nay.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững được xem là giải pháp trọng tâm, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập đầy biến động hiện nay, “hạt nhân” doanh nghiệp sẽ mở đường, tạo đột phá thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Được xác định là “bệ đỡ” của nền kinh tế, năm 2023, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 54 tỷ USD. Để hiện thực mục tiêu này cũng như phát triển nông nghiệp xanh, hiệu quả, bền vững cho giai đoạn tiếp theo, thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư vào chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững được xem là giải pháp trọng tâm.

 Nông dân tại Long An chủ động sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... để đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ

Nông dân tại Long An chủ động sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... để đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ

Quy mô hạn chế

Thực tế vai trò của doanh nghiệp thể hiện rất rõ trong những năm gần đây khi các doanh nghiệp lớn đầu tư vào ngành nông nghiệp đã mang lại những hiệu quả rõ nét, đưa giá trị và thương hiệu của sản phẩm Việt Nam không chỉ đáp ứng cho người tiêu dùng mà còn “chinh phục” thị trường thế giới. Tiêu biểu, như Vinamilk, Tập đoàn TH, Lộc Trời, Trung An, Forla, Vina T&T, Vĩnh Hoàn, Minh Phú… đã xuất khẩu sản phẩm nông sản tới các thị trường khó tính. Những kết quả trên thể hiện rõ vai trò đi đầu, dẫn đường của doanh nghiệp để cho ra đời những sản phẩm nông nghiệp mang lại giá trị cao. Về vấn đề này, chính một vị nguyên lãnh đạo Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT từng khẳng định, chỉ cần 10 doanh nghiệp thực sự lớn đầu tư vào thì chắc chắn bộ mặt của ngành chăn nuôi của nước ta sẽ rất khác.

Điều đáng nói, dù chuyển biến tích cực nhưng sức hút của nông nghiệp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng. Thống kê năm 2022, số doanh nghiệp nông nghiệp được thành lập mới là 821 doanh nghiệp, nâng tổng số lên 14.995 doanh nghiệp nông nghiệp. Mặc dù tăng hơn 9,8% so với năm 2021 trong bối cảnh nhiều khó khăn, nhưng nếu so sánh với con số 148.533 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của cả nước trong năm 2022 thì đây vẫn là con số rất khiêm tốn, cho thấy, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp hiện vẫn đang rất thấp. Nói cách khác, nông nghiệp vẫn kém hấp dẫn, hay những rủi ro của ngành nông nghiệp vẫn “kìm chân” nhà đầu tư, doanh nghiệp bước vào lĩnh vực này.

Được sự chỉ đạo của VCCI và UBND tỉnh Long An, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Sở KH&ĐT Long An, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Long An, Sở NN&PTNT Long An phối hợp tổ chức Diễn đàn Phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023.

Đáng nói hơn, theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, giai đoạn 2009 - 2021, quy mô bình quân dự án đầu tư nước ngoài mới đăng ký trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trực tiếp có xu hưởng tăng mạnh từ 2,6 triệu USD/dự án năm 2009, đạt đỉnh cao nhất năm 2017 ở mức 12,5 triệu USD/dự án, nhưng sau đó giảm xuống mức 4,2 triệu USD/dự án năm 2021. Nhìn chung, quy mô đầu tư nước ngoài trong ngành nông nghiệp còn hạn chế.

Nhà nước đồng hành

Ngày 12/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu sản xuất kinh doanh nông nghiệp phát triển mạnh theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng, phát huy lợi thế vùng, miền, địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thực tế, thời gian qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Trong đó, có thể kể đến Nghị định 57/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, với Nghị quyết 53/2019 của Chính phủ về giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững, trong đó nhấn mạnh tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm mạnh các rào cản về điều kiện kinh doanh trong nông nghiệp, tạo sức hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, Bộ KH&ĐT cũng đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 57/2018 với các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, yêu cầu về đối tượng hỗ trợ cho các dự án nông nghiệp.
Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, điều quan trọng hơn vẫn là đưa chính sách đi vào thực tiễn để đến với những doanh nghiệp đang có nhu cầu và tiềm năng muốn đầu tư vào ngành nông nghiệp. Đây cũng chính là một trong những giải pháp rất quan trọng để tháo gỡ cho vấn đề thu hút đầu tư vào nông nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp bền vững tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714576326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714576326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10