Kinh tế

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hỗ trợ hiệu quả xuất nhập khẩu

Hạnh Lê 16/01/2025 15:00

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam.

Ngày 16/01/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế tế Cần Giờ trên cơ sở văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư, văn bản giải trình do công ty CP Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được định vị là cảng trung chuyển quốc tế đặc biệt, có quy mô lớn có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế. Dự án được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Thời gian triển khai dự án qua 7 giai đoạn trong vòng 20 năm (đến năm 2045).

cang Can Gio
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được ghi nhận là biểu tượng mới cho sự phát triển hạ tầng kinh tế biển

Quy mô bến cảng được thiết kế để tiếp nhận tàu mẹ có trọng tải lên đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU) và tàu feeder từ 10.000 - 65.000 DW với tổng chiều dài bến cầu chính 7,2 km. Tổng diện tích sử dụng đất là 571 ha.

Công suất dự kiến trong năm đầu tiên đạt 2,1 triệu tấn, tăng dần lên 16,9 triệu TEU khi hoạt động hết công suất. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 113.500 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD).

Là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam và sự tham gia của các đơn vị vận hành cảng hàng đầu thế giới, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được ghi nhận là biểu tượng mới cho sự phát triển hạ tầng kinh tế biển, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu. Dự án hứa hẹn thu hút các đơn vị vận tải, logistics lớn của thế giới. Đồng thời, đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế số 1 tại Đông Nam Á, thúc đẩy kinh tế toàn vùng.

Với vị trí chiến lược, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Không những thế, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hỗ trợ hiệu quả xuất nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO