Cảnh báo nguy cơ xung đột từ vụ tàu Trung Quốc tại Đá Ba Đầu

Diendandoanhnghiep.vn Trợ lý Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho rằng, việc hàng trăm tàu Trung Quốc có dấu hiệu "bành trướng" ở Biển Đông có thể dẫn đến “những xung đột không mong muốn”.

Trợ lý Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho rằng, việc hàng trăm tàu Trung Quốc có dấu hiệu 'bành trướng' ở Biển Đông có thể dẫn đến 'những xung đột không mong muốn'. (Nguồn: Philippines Now)

Trợ lý Tổng thống Philippines Salvador Panelo: Việc hàng trăm tàu Trung Quốc có dấu hiệu 'bành trướng' ở Biển Đông có thể dẫn đến những xung đột không mong muốn. Nguồn: Philippines Now

Theo ông Panelo, sự hiện diện trong thời gian dài của các tàu cá Trung Quốc ở gần bãi Đá Ba Đầu ở cụm đào Sinh Tồn trên quần đảo Trường Sa là động thái không được hoan nghênh trong quan hệ song phương và “có thể châm ngòi xung đột mà cả hai nước đều không mong muốn”.

Cũng theo quan chức trên, Philippines không "mù quáng" khi đánh giá các hành động hỗ trợ nhân đạo của Trung Quốc với việc vi phạm luật pháp quốc tế.

Phát biểu trên của ông Panelo được cho là tuyên bố mạnh mẽ nhất từ Văn phòng Tổng thống Philippines nhằm phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 3/4 cho biết, 44 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện ở Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Thời tiết hiện nay vẫn tốt. Do vậy, số tàu trên không có lý do nào để ở đó. Các người nên rời đi”, ông Lorenzana nói với tờ Philstar. Bộ trưởng cũng cho biết, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines sẽ phải giải thích về việc 44 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện trái phép ở Đá Ba Đầu.

Đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép ở khu vực xung quanh Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép ở khu vực xung quanh Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Theo dữ liệu được Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Đông của Philippines cung cấp, hôm 7/3 tuần duyên nước này phát hiện 220 tàu dân quân biển của Trung Quốc tập trung gần một rạn san hô ở Biển Đông. Tới 22/3, số tàu giảm xuống 183 nhưng lại tăng lên 199 tàu vào 27/3.

Bộ trưởng Lorenzana hôm 25/3 đã yêu cầu số tàu trên của Trung Quốc ngay lập tức rời bãi Đá Ba Đầu. Nhưng phía Trung Quốc phớt lờ kêu gọi và tuyên bố đây là lãnh thổ xa bờ của nước này, và rằng các tàu trú ở đó để tránh biển động.

Bắc Kinh cũng bác bỏ thông tin rằng số tàu trên là tàu dân quân. Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila tuyên bố: “Bất kỳ phán đoán nào như vậy cũng không giúp ích gì mà còn gây ra những khó chịu không cần thiết”.

Việc Trung Quốc đưa hơn 200 tàu hoạt động tại cụm đảo Sinh Tồn trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động đánh dấu một bước leo thang đáng lo ngại ở Biển Đông.

Nhiều quốc gia đã bày tỏ lo ngại trước những động thái trên và yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức đưa các tàu ra khỏi khu vực này, chấm dứt hành động gây hấn.

Hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Điều này cũng đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các nước trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên vùng biển khu vực.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo nguy cơ xung đột từ vụ tàu Trung Quốc tại Đá Ba Đầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670764 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670764 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10