“Cánh chim đầu đàn” trong cung cấp nước sạch

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2024 tới sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới của công ty CP Cấp nước Hải Phòng với những vận hội mới và những khó khăn, thử thách cũng đang chờ đợi ở phía trước.

>> Các bến cảng tại Hải Phòng đón mã hàng đầu tiên trong năm mới

Gần 120 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã từng bước khẳng định uy tín, chất lượng, xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nước sạch của TP Hải Phòng và cả nước.

Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Dương, Tổng Giám đốc công ty CP Cấp nước Hải Phòng với DĐDN.

- Xin ông cho biết quá trình hình thành và phát triển của công ty?

Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng tiền thân là nhà máy nước Lán Tháp tại Uông Bí - Quảng Ninh, được người Pháp xây dựng vào năm 1905. Đến năm 1967 thành lập Nhà máy nước Hải Phòng, sau đó đổi tên thành Công ty Cấp Nước Hải Phòng năm 1986. Trải qua nhiều lần tái cơ cấu, năm 2015, công ty chuyển đổi mô hình thành Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và giữ nguyên cho đến nay.
Trải qua gần 120 năm hình thành, phát triển và không ngừng đổi mới, đến nay, Công ty là một trong những doanh nghiệp đứng đầu toàn quốc trong lĩnh vực cấp nước với 09 nhà máy, tổng công suất thiết kế gần 400.000m3/ngày đêm, công suất khai thác gần 290.000m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 1,4 triệu dân của TP Hải Phòng.

Nhìn lại lịch sử với nhiều thăng trầm, từ năm 1990 đến nay là giai đoạn đổi mới, tự chủ trong hoạt động, mở rộng hợp tác quốc tế. Với một tập thể CBCNV có trình độ, nhiệt huyết và định hướng chiến lược rõ ràng, Cấp nước Hải Phòng – với thương hiệu HAIPHONG WATER sẽ phát triển bền vững với chất lượng dịch vụ tốt nhất và tiếp tục là một trong những đơn vị cấp nước hàng đầu toàn quốc, tương đương với tầm khu vực.

Từ những nỗ lực, đóng góp ấy, nhiều tập thể, cá nhân qua các thời kỳ của công ty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 2015, công ty được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; năm 2020 được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều danh hiệu cao quý khác.

- Để xây dựng thương hiệu như ngày hôm nay, doanh nghiệp đã đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số như thế nào, thưa ông?

Để đảm bảo tính bền vững, hiện đại, nâng cao hiệu suất vận hành, Cấp nước Hải Phòng luôn nâng cao ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Trong sản xuất, công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa trong điều hành các nhà máy nước, trạm bơm tăng áp; có hệ thống quan trắc nước tự động để kiểm tra, quan sát, quan trắc các thông số vận hành, đảm bảo các áp lực ở đầu nguồn và cuối nguồn, đưa đến khách hàng dịch vụ cấp nước tốt nhất.

 Ứng dụng KHCN điều hành sản xuất

Ứng dụng KHCN điều hành sản xuất

Trong xu thế phát triển của khoa học và công nghệ, Ban lãnh đạo công ty đã yêu cầu đội ngũ cán bộ kỹ thuật và CNTT phải tìm tòi nghiên cứu để ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào quản lý và vận hành thay thế lao động thủ công. Hiện nay, Công ty đang sử dụng phần mềm Scada cho các cụm đồng hồ cơ điện tử; phần mềm “đọc” chỉ số tự động điện thoại thông minh. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực, tăng năng suất, hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, theo sát quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng ở các địa phương, công ty dành nguồn lực đáng kể để dịch chuyển tuyến ống cấp nước sang vị trí mới cho phù hợp các công trình hạ tầng mới của thành phố; thường xuyên kiểm tra, quản lý mạng truyền dẫn nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục ngay khi có các sự cố vỡ ống; chú trọng giám sát chất lượng để đảm bảo chất lượng nước an toàn theo những quy chuẩn của Bộ Y tế.

- Năm 2024 sắp tới, doanh nghiệp có những kiến nghị, đề xuất gì với chính quyền địa phương để ổn định sản xuất, kinh doanh, thưa ông?

Doanh nghiệp mong muốn thành phố Hải Phòng sớm hoàn thiện quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các ngành, lĩnh vực để từ đó doanh nghiệp làm căn cứ triển khai các kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đúng quy hoạch và đúng quy định của Nhà nước.
Đồng thời, chính quyền thành phố và các doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình bảo vệ nguồn nước để đảm bảo rằng chất lượng nguồn nước cấp của Cấp nước Hải Phòng có được chất lượng tốt nhất. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông cần tăng cường công tác tuyên truyền tới nhân dân về nâng cao ý thức cộng đồng để chung tay bảo vệ nguồn nước và các công trình cấp nước trên địa bàn thành phố.

Năm 2024 tới sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới của công ty với những vận hội mới và những khó khăn, thử thách cũng đang chờ đợi ở phía trước. Trên cơ sở kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, những bài học kinh nghiệm được rút ra, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng khẳng định sẽ quyết tâm vượt qua gian khó, nêu cao tinh thần sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, trách nhiệm, tận tâm phục vụ để đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc phát triển KT-XH của thành phố, xây dựng TP Hải Phòng là điểm đến đáng sống và đáng đầu tư của cả nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cánh chim đầu đàn” trong cung cấp nước sạch tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714874671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714874671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10