Cảnh giác với “bẫy giá” cá tra cao kỷ lục

Diendandoanhnghiep.vn Giá cá tra tăng tạo động lực cho doanh nghiệp, nông dân đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân đối cung cầu, tránh tình trạng phát triển nóng như năm 2018.

>> Ngành cá tra sẽ "bùng nổ" trong năm 2022?

fd

Theo VASEP, giá cá tra tăng cao là do yếu tố thuận lợi của thị trường, chi phí sản xuất tăng và nguồn cung nguyên liệu thiếu hụt.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện giá cá tra nguyên liệu loại từ 0,7-0,8 kg/con đang dao động từ 31.000-32.500 đồng/kg; loại từ 1-1,2 kg/con có giá 32.000-34.500 đồng/kg, tăng 8.000-10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giá cao kỷ lục từ trước cho đến nay.

Theo VASEP, giá cá tra tăng cao là do yếu tố thuận lợi của thị trường, chi phí sản xuất tăng và nguồn cung nguyên liệu thiếu hụt. Bên cạnh đó do chiến sự Nga và Ukraine, các quốc gia có xu hướng ‘tích cốc phòng cơ’ nhiều hơn, trong đó có mặt hàng thủy sản. Hiện nay giá cá tra fillet xuất khẩu bình quân đạt trên 3,2 USD, riêng thị trường Mỹ giá xuất khẩu lập kỷ lục 4,5 USD/kg.

Còn Báo cáo của Bộ Công Thương cho rằng, riêng mặt hàng cá tra xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm đã đạt gần 900 triệu USD, bằng 55% so với cả năm 2021. Trong đó, dẫn đầu là thị trường Trung Quốc, tiếp đến là thị trường Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

Dự báo, giá cá tra nguyên liệu có khả năng còn tăng giá nữa trong thời gian tới do nhu cầu xuất khẩu tăng và nguồn cung có phần hạn chế. 

Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam ông Dương Nghĩa Quốc chia sẻ, với những yếu tố thuận lợi về thị trường, giá xuất khẩu, giá cá tra nguyên liệu tăng mạnh trong thời gian qua sẽ kích thích người nuôi cá có động lực thả nuôi trở lại.

Tuy nhiên, khi giá cá tăng thì các chi phí thức ăn, con giống, nguyên vật tư đầu vào cũng tăng nhanh không kém, do đó người nuôi cá cũng cần cân nhắc và đánh giá lại mức lợi nhuận ròng có được.

>> Trung Quốc rời "ngôi vương" nhập khẩu cá tra của Việt Nam

fd

Theo phản ánh của các chủ nông trại nuôi cá tra, với giá thức ăn, con giống, chi phí xăng dầu, nhân công tăng như hiện nay, giá thành mỗi kg cá tra đã trên 27.000 đồng. Nếu khi thu hoạch giá bán được trên 30.000 đồng thì người nuôi mới có được chút ít lợi nhuận. Đó là chỉ tính theo yếu tố thuận lợi mà chưa tính đến rủi ro do dịch bệnh, thiên tai. 

“Chiến sự tại Ukraine vẫn chưa tới hồi kết nên điều này cũng là yếu tố gây ảnh hưởng không nhỏ và khó định hướng thị trường nên cả doanh nghiệp và người nuôi cần thận trọng tính toán và cân đối giữa diện tích, sản lượng nuôi với biến động thị trường để tránh lặp lại khủng hoảng thừa như cách đây vài năm”, ông Quốc cảnh báo.  

Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra thừa nhận, thị trường cá tra cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, xuất khẩu tăng mạnh. Nếu nóng vội nuôi theo phong trào, không gắn với thị trường thì sẽ đối mặt với nguy cơ giá cá nguyên liệu giảm, mất cân đối cung cầu. Việc này cũng đã từng xảy ra năm 2018, khiến giá mặt hàng này 3 năm sau đó giảm liên tục. Lúc ấy, người dân đổ xô nuôi cá tra, khiến giá cá tra lao dốc từ hơn 30.000 đ/kg xuống còn 19.000 đ/kg chỉ sau một năm 

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản nhận định, trong bối cảnh thị trường biến đổi liên tục với nhiều ẩn số và sự cạnh tranh gay gắt thì người nuôi cá cần phải liên kết với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu để nắm nhu cầu của thị trường, truy suất nguồn gốc. Cả chuỗi ngành hàng phải liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm trên trường quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác với “bẫy giá” cá tra cao kỷ lục tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501454 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501454 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10