Cao Lộc (Lạng Sơn): Lắng nghe để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Huyện sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng; khai thác có hiệu quả lợi thế thương mại, dịch vụ, du lịch; Hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, nhất là công tác GPMB để thực hiện các dự án trên dịa bàn.

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp huyện Cao Lộc chiều 224

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp huyện Cao Lộc chiều 224

Cao Lộc là địa phương có rất nhiều lợi thế để các doanh nghiệp đầu tư. Bên cạnh kinh tế cửa khẩu, nông lâm nghiệp thì lĩnh vực dịch vụ, du lịch có rất nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển, tuy nhiên các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư, kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực này chưa nhiều, quy mô chưa lớn.

Được biết, huyện Cao Lộc hiện có trên 450 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đang hoạt động đã và đang có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định kinh tế- xã hội, góp phần tích cực giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân sách nhà nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Trong năm 2020, với chủ đề “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp”, huyện Cao Lộc chú trọng quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX; quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ nhất là với đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm làm giảm tối đa các thủ tục, rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân, doanh nghiệp.

Nhờ đó, năm 2020 mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực khắc phục khó khăn của các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch nhà nước đều đạt và vượt kế hoạch. Giá trị sản xuất theo ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng (sản xuất công nghiệp, xây dựng đạt 2.935 tỷ đồng; Dịch vụ, thương mại đạt 1.354 tỷ đồng; thu ngân sách đạt 487.688 triệu đồng...).

Ông Lê Trí Thức, Bí thư Huyện ủy Cao Lộc cho biết, những thành quả quan trọng mà huyện đạt được trong thời gian qua có phần đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã. Ngoài việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp hợp tác xã trên địa bàn đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt trong phong trào Xây dựng NTM trên địa bàn. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò tiên phong của các doanh nghiệp, HTX trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Lãnh đạo Huyện ủy Cao Lộc nhận định, mặc dù các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã có bước phát triển, tuy nhiên các doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động chủ yếu kinh doanh hàng hóa nhỏ lẻ, một số ít đầu tư sản xuất nông nghiệp, cung ứng các dịch vụ du lịch, vận tải. Do đó, doanh nghiệp còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: quy mô sản suất nhỏ, lẻ, chi phí sản xuất cao, chất lượng sản phẩm còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, một số doanh nghiệp thiếu mạng lưới phân phối, tiếp thị nên khó tiếp cận trực tiếp với thị trường.

Giám đốc Công ty Bác Nguyên phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Giám đốc Công ty Bác Nguyên phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Năm 2021, sẽ là một năm có tín hiệu khả quan cho sự phát triển nhanh bền vững của các doanh nghiệp. Huyện Cao Lộc đang nỗ lực đổi mới về công tác cải cách hành chính, nỗ lực chỉ đạo về giải phóng mặt bằng; xác định mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh để các doanh nghiệp phát triển, mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Để tri ân và giúp các doanh nghiệp, HTX đảm bảo triển khai thực hiện tốt với các chính sách hội nhập trong tình hình mới, chiều 22/4, UBND huyện Cao Lộc tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, HTX, Nhà đầu tư có hoạt động trên địa bàn. Qua đó, kịp thời nắm bắt, chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, lắng nghe những ý kiến phản ảnh từ Doanh nghiệp để bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiến tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Hội nghị đã thu hút hơn 150 doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư trên địa bàn huyện tham dự. Các doanh nghiệp, HTX đánh giá cao sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo huyện trong dịp này. Một số đơn vị đã kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thủ tục hành chính; đào tạo lao động trong lĩnh vực du lịch; hỗ trợ phát triển nông nghiệp...

Ông Hồ Phi Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn nhận định, huyện Cao Lộc tổ chức hội nghị này đúng nghĩa tri ân, kịp thời động viên các doanh nghiệp, HTX trước những khó khăn trong thời gian vừa qua. Điều này thể hiện sự trân trọng của các lãnh đạo huyện đối với doanh nghiệp. Huyện cũng kịp thời đưa ra những chủ trương, giải pháp rõ nét để các doanh nghiệp nắm bắt, tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn về công tác cải cách hành chính, lãnh đạo huyện và các phòng ban phải tiếp tục cải cách, cụ thể giảm thiểu thời gian thụ lý, giải quyết, phấn đấu cố gắng còn 2/3 thời gian, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; một số lĩnh vực cần được tiếp nhận và trả kết quả trong ngày; nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; quyết liệt trong giải phóng mặt bằng nhưng cần sự đồng hành, tận tuy giữa chính quyền và doanh nghiệp; các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực, đồng hành với huyện trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Huyện cần tổ chức khảo sát, tìm hiểu quỹ đất để quy hoạch Khu, Cụm công nghiệp tạo cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động.

Theo ông Vũ Ngọc Hải, Giám đốc Công ty CP đầu tư Bác Nguyên Lạng Sơn, thời gian qua công ty đã nhận được sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo đôn đốc thường xuyên của lãnh đạo huyện. Tuy nhiên, hiện công ty đang triển khai một số dự án trên địa bàn liên quan đến công tác GPMB còn gặp nhiều khó khăn. Công ty kiến nghị đối với các dự án đã kéo dài cần tập trung giải quyết dứt điểm kết thúc dự án; các phòng ban chuyên môn cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cho nhà đầu tư.

hh

UBND huyện tặng bằng khen 08 doanh nhân tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của địa phương

Liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế cửa khẩu trên địa bàn, Công ty Xuân Cương đề xuất huyện Cao Lộc và các phòng, ban đồng hành trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để doanh nghiệp đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hành khách đi lại và kinh doanh qua địa bàn, thúc đẩy phát triển dịch vụ Logictic tại Lạng Sơn.

Bí Thư Huyện ủy Cao Lộc đánh giá cao những ý kiến của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mong muốn sự đồng hành cần sự tin tưởng, thẳng thắn chia sẻ phản ánh về những bộ phận nào chưa tốt để kịp thời chấn chỉnh.

Bằng tinh thần cầu thị, sau khi nắm bắt những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, lãnh đạo huyện Cao Lộc giao phòng Tài chính Kế hoạch tổng hợp chuyển đến các cơ quan liên quan có trách nhiệm nghiên cứu, giải quyết trả lời bằng văn bản trong tháng 5/2021, tham mưu cho UBND huyện xem xét, giải quyết theo quy định và  gửi văn bản trả lời  cho doanh nghiệp, HTX.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Duy Anh, trong thời gian tới, Cao lộc tiếp tục đẩy mạnh CCTTHC liên quan đến đất đai, xây dựng, nông nghiệp, nông thôn; giảm tối đa các chi phí trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp; khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

“Huyện tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của địa phương để huy động các nguồn lực từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và phát triển sản xuất kinh doanh. Trong đó, hỗ trợ, tạo thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 và khu tái định cư Hợp Thành, dự án Khu Chế xuất 1, Dự án đường Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B...”, ông Nguyễn Duy Anh nhấn mạnh.

Để biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong năm 2020, huyện Cao Lộc đã tặng bằng khen cho các cá nhân, doanh nghiệp tại Hội nghị chiều 22/4.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cao Lộc (Lạng Sơn): Lắng nghe để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714107495 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714107495 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10