Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao khó giải phóng mặt bằng?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng diện tích thu hồi gần 290 ha của hơn 3.400 hộ dân và nhiều tổ chức. Trong đó, hơn 2.400 hộ cần bố trí tái định cư với 2.481 thông báo thu hồi đất, 112 thửa đất chưa đủ thông tin chủ đất.

>> Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho vùng Đông Nam bộ

Đó là những nội dung được UBND tỉnh Đồng Nai nêu tại buổi họp về tiến độ triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ngày 13/4/2024.

Tổng diện tích thu hồi gần 290 ha của hơn 3.400 hộ dân và nhiều tổ chức. Trong đó, hơn 2.400 hộ cần bố trí tái định cư với 2.481 thông báo thu hồi đất, 112 thửa đất chưa đủ thông tin chủ đất.

Cao tốc Biên Hoà - Vũng tàu có tổng diện tích thu hồi gần 290 ha của hơn 3.400 hộ dân và nhiều tổ chức. Trong đó, hơn 2.400 hộ cần bố trí tái định cư với 2.481 thông báo thu hồi đất, 112 thửa đất chưa đủ thông tin chủ đất.

Không xác định được chủ đất

Cụ thể, theo báo cáo của Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Đồng Nai, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km. Đi qua 2 địa phương là TP.Biên Hòa và H.Long Thành (gồm 11 xã, phường). Tổng diện tích thu hồi gần 290 ha của trên 3.400 hộ dân và nhiều tổ chức. Trong đó hơn 2.400 hộ cần bố trí tái định cư.

Trong đó, đối với đoạn qua UBND H.Long Thành, đến nay huyện đã ban hành 2.481 thông báo thu hồi đất. Còn lại 112 thửa đất chưa đủ thông tin chủ đất. Trong đó đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 115 trường hợp/ 63ha/197 tỉ đồng. Còn đoạn qua UBND TP.Biên Hòa thì đã phê duyệt phương án bồi thường 55 thửa/6,2ha/151,8 tỉ đồng.

Nêu ý kiến về những khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Hồng Quế, đại diện Ban GPMB tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay công tác GPMB đang gặp vướng mắc lớn tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa). Cụ thể, có tới 110 thửa đất/375 hộ đang tồn tại, hiện đã được UBND P.Phước Tân yêu cầu phải xác định được chủ đất, sau đó mới gửi thông báo thu hồi đất và kiểm kê.

"Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện vì không thể xác định nguồn gốc đất để thực hiện công tác bồi thường", ông Quế trình bày.

đề nghị Sở Nội vụ nhanh chóng lập đoàn thanh tra.

Ông Võ Tấn Đức -  Quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: đề nghị Sở Nội vụ nhanh chóng lập đoàn thanh tra. "Nếu kiểm tra, xác minh đúng thì tham mưu UBND tỉnh tiến hành luân chuyển, xử lý cán bộ".

Đáng chú ý, sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, ông Võ Tấn Đức -  Quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nhấn mạnh hạn chót bàn giao toàn bộ mặt bằng là 30/6/2024.

“Yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp, tập trung giải quyết, không đổ qua đổ lại cho nhau nữa”, ông Đức nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đức, đối với nội dung Ban GPMB tỉnh Đồng Nai phản ánh, đề nghị Sở Nội vụ nhanh chóng lập đoàn thanh tra. "Nếu kiểm tra, xác minh đúng thì tham mưu UBND tỉnh tiến hành luân chuyển, xử lý cán bộ".

Liên quan những vướng mắc trong GPMB ở dự án thành phần 3 dài 19,5 km, đoạn đi qua Vũng Tàu do Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trương Hồng Quân – Chỉ huy trưởng đơn vị thi công (Tập đoàn Sơn Hải), cho biết: Hiện đơn vị đang thực hiện 3 ca 4 kip và đã thi công được 8/19,5km, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước tiến độ. Tuy nhiên, hiện vẫn còng hơn 40 hộ này hiện  còn vướng thủ tục pháp lý do chưa xác định được chủ đất nên chưa thể bàn giao.

>> Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Yêu cầu minh bạch thông tin khi thu hồi đất

GPMB phải minh bạch mọi thông tin

Trước đó, liên quan tới công tác thu hồi đất, GPMB dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, đã yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nhanh, đồng bộ. Việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng phải minh bạch mọi thông tin. Khi người dân thắc mắc, khiếu nại phải lắng nghe rồi giải thích, trả lời...

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, QL51 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù đã 2 lần mở rộng (hiện mỗi bên có 4 làn xe) nhưng hiện nay đã quá tải, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, du lịch.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, Dự án được chia thành 3 dự án thành phần có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. 

"Tới đây khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, lượng phương tiện đổ về nhiều thì QL51 không thể gánh nổi nên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được triển khai với sứ mệnh san sẻ gánh nặng với tuyến quốc lộ này, giúp kết nối sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải…", ông Lĩnh nói.

Theo ông Lĩnh, sau khi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công, thì phía Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải phóng mặt bằng đạt 90%, còn Đồng Nai chỉ mới được một ít, điều này ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Do đó, lãnh đạo cá dơn vị phải nghe để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân, qua đó kịp thời xử lý, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng, phù hợp với quy định của người dân. Và mong muốn bà con nhân dân đồng thuận với chủ trương, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trước đó, tháng 3/2024, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban GPMB tỉnh Đồng Nai, UBND H.Long Thành chịu trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng, chậm nhất đến ngày 30/6/2024.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, gồm:

DATP 1 với chiều dài khoảng 16 km (từ Km0 đến Km16) thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

DATP 2 dài 18,2 km (từ Km16 đến Km34+200) thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

DATP 3 dài 19,5 km (từ Km43+200 đến Km53+700) thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư.

Để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất tại 11 xã, phường với khoảng 3.700 hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 6/2023, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao khó giải phóng mặt bằng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714511168 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714511168 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10