>>> Hải Phòng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

>>> Hải Phòng: Doanh nghiệp vận tải kêu cứu vì ùn tắc hàng hóa tại Đình Vũ

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC). Ôtô không dán thẻ ETC, hoặc tài khoản không đủ đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt 2-3 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 3 tháng.

Việc thu phí không dừng trên tuyến ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được triển khai từ khoảng 3 năm nay

Việc thu phí không dừng trên tuyến ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được triển khai từ khoảng 3 năm nay

Công ty Thu phí tự động VETC cho biết sẽ bố trí 200 nhân viên tại 15 điểm trạm thu phí cao tốc để dán thẻ trong một tháng đầu. Chủ xe chỉ cần dừng chờ 2 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông.

Mỗi trạm thu phí đã bố trí làn riêng dành cho xử lý sự cố. Xe gặp lỗi thẻ sẽ được di chuyển vào làn này để hỗ trợ dán lại. Trường hợp chủ xe chưa dán thẻ đi vào trạm thì sẽ được phát vé giấy, rồi dừng chờ dán thẻ sau trạm. Nếu chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn đi ra khỏi cao tốc theo đường gom; nếu cố tình đi trên cao tốc sẽ bị phạt nguội.

Từ 1/6 sẽ dừng thu phí thủ công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Từ 1/6 sẽ dừng thu phí thủ công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đặng Văn Nghị - Phụ trách phòng quản lý thu phí Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, TCĐBVN về việc thí điểm chỉ thu phí không dừng trên Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, từ cuối tháng 1/2022, VIDIFI đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị.

Cũng theo ông Nghị, khối lượng công việc rất nhiều tập trung vào các nhóm công tác. Đối với công tác nội nghiệp, đơn vị đã xây dựng phương án tổ chức giao thông, Phương án/kịch bản xử lý các sự cố, tình huống xảy ra khi thực hiện chỉ thu phí không dừng đã được Tổng cục ĐBVN chấp thuận. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho CBNV về phương án tổ chức giao thông và đặc biệt là phương án/ kịch bản xử lý các tình huống, sự cố phát sinh khi thực hiện thí điểm. Công tác hiện trường: Sau khi phương án tổ chức giao thông được Tổng cục ĐBVN chấp thuận, VIDIFI đã triển khai thiết kế để lắp đặt các biển báo chỉ dẫn giao thông tại các lối vào, nút giao và các trạm thu phí; sơn lại các vạch chỉ dẫn trên nền đường… Kiểm tra, đánh giá, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị, phần mềm thu phí, xây dựng các phương án dự phòng về đường truyền dẫn… Yêu cầu VETC bố trí các điểm dán thẻ tại trước các Trạm thu phí, tại các nút giao, hướng vào đường cao tốc.

Các phương tiện chuẩn bị vào làn thu phí không dừng

Các phương tiện chuẩn bị vào làn thu phí không dừng

Được biết, VIDIFI đã phối hợp với Tổng cục ĐBVN, các đơn vị truyền thông để tuyên truyền và trực tiếp thông tin đến các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng về chủ trương thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến đường. Đồng thời, yêu cầu các Nhà cung cấp dịch vụ tăng cường công tác dán thẻ tại trước các Trạm thu phí, rà soát thẻ lỗi, thẻ hỏng để thay thế cho khách hàng và phối hợp với VIDIFI trong công tác tuyên truyền tới khách hàng. Trao đổi với lực lượng CSGT C08 về phương án tổ chức giao thông, Phương án xử lý sự cố, tình huống để sẵn sàng phối hợp khi thực hiện thí điểm.

Từ 1/6, Ôtô không dán thẻ ETC, hoặc tài khoản không đủ đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt 2-3 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 3 tháng

Từ 1/6, Ôtô không dán thẻ ETC, hoặc tài khoản không đủ đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị xử phạt 2-3 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 3 tháng

Theo ông Nghị, do công tác chuẩn bị được chu đáo nên khi triển khai chỉ thu phí tự động không dừng từ 9h ngày 1/6 đến thời điểm hiện tại, công tác vận hành thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã diễn ra thuận lợi, người tham gia giao thông cơ bản chấp hành chủ trương của nhà nước. Giao thông tại các trạm thu phí luôn được đảm bảo thông suốt, hệ thống máy, thiết bị thu phí hoạt động ổn định.

>>> Thu phí không dừng - Ì ạch đến bao giờ?

Tuy nhiên vẫn còn một số phương tiện tham gia giao thông do chưa nắm biết thông tin đã đi vào đường cao tốc trong điều kiện chưa dán thẻ ETC hoặc trong tài khoản hết tiền, qua thống kê sơ bộ đến thời điển hiện tại, trên toàn tuyến có khoảng 983 phương tiện chưa dán thẻ ETC hoặc trong tài khoản hết tiền lưu thông vào các trạm thu phí.

Lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông qua trạm thu phí xuống khu vực đường 353, Đồ Sơn

Lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông qua trạm thu phí xuống khu vực đường 353, Đồ Sơn

Hiện, VIDIFI đã dự kiến các tình huống có thể xảy ra khi thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và xây dựng Phương án, kịch bản xử lý các sự cố, tình huống  này và báo cáo Tổng cục ĐBVN  chấp thuận. Phương án đã có kịch bản xử lý cho cả trường hợp xe chưa dán thẻ, nạp tiền đi nhầm vào đường cao tốc và các trường hợp xe cố tình dừng đỗ tại các làn thu phí nhằm mục đích gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự.

Được biết, tại Mỗi trạm thu phí đã bố trí làn riêng dành cho xử lý sự cố. Xe gặp lỗi thẻ sẽ được di chuyển vào làn này để hỗ trợ dán lại.

Tại mỗi trạm thu phí thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã bố trí làn riêng dành cho xử lý sự cố. Xe gặp lỗi thẻ sẽ được di chuyển vào làn này để hỗ trợ dán lại

Hiện toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 32 làn xe

Hiện toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 32 làn xe

Đối với những xe chưa dán thẻ/nạp tiền đi nhầm vào đường cao tốc Hà nội – Hải Phòng, VIDIFI sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng dán thẻ, nạp tiền để tiếp tục lưu thông (các điểm dán thẻ được bố trí trước các Trạm thu phí, các nút giao vào đường cao tốc). Trường hợp, chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ/nạp tiền sẽ được hướng dẫn ra khỏi đường cao tốc theo lối ra dành cho xe quá tải.

Đối với trường hợp cố tình dừng đỗ tại làn thu phí nhằm mục đích gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật trự, VIDIFI sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông (C08) tại các Trạm thu phí và công an địa phương để giải quyết, đảm bảo lưu thông tại các Trạm thu phí. VIDIFI đã xây dựng kịch bản báo cáo Tổng cục ĐBVN phê duyệt và phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức diễn tập xử lý sự cố này vào ngày 27/5/2022.

Phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng mà lưu thông vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ 9h ngày 1/6 đến thời điểm hiện tại, công tác vận hành thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã diễn ra thuận lợi

Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí một cách thuận lợi

Công ty Thu phí tự động VETC sẽ bố trí 200 nhân viên tại 15 điểm trạm thu phí cao tốc để dán thẻ trong một tháng đầu

Công ty Thu phí tự động VETC bố trí 200 nhân viên tại 15 điểm trạm thu phí cao tốc để dán thẻ trong một tháng đầu

Được biết, trong thời gian đầu, để hỗ trợ các phương tiện chưa nắm được thông tin đi nhầm vào đường cao tốc, VIDIFI đã đề xuất với Tổng cục ĐBVN phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng hỗ trợ tối đa cho khách hàng để dán thẻ/nạp tiền vào tài khoản để lưu thông trên đường cao tốc: Đối với các phương tiện chưa dán thẻ thu phí ETC mà muốn lưu thông trên cao tốc có thể dán thẻ ETC, nạp tiền vào tài khoản tại các điểm dán thẻ được bố trí tại trước các Trạm thu phí, sau đó tiếp tục lưu thông. Ngoài ra, VIDIFI đã yêu cầu VETC bổ sung thêm các điểm dán thẻ tại các nút giao, hướng vào đường cao tốc.

Từ 9h ngày 1/6 đến thời điểm hiện tại, công tác vận hành thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã diễn ra thuận lợi

Từ 9h ngày 1/6 đến thời điểm hiện tại, công tác vận hành thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã diễn ra thuận lợi

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý sử dụng dịch vụ hoặc không nạp tiền vào tài khoản VIDIFI sẽ hướng dẫn khách hàng ra khỏi đường cao tốc theo lối ra dành cho xe quá tải.

Trường hợp phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp đủ tiền mà vẫn cố tình lưu thông trên đường cao tốc, VIDIFI sẽ thông báo cho lực lượng cảnh sát giao thông C08 để phối hợp xử lý.