Hải Phòng: Doanh nghiệp vận tải kêu cứu vì ùn tắc hàng hóa tại Đình Vũ

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận được đơn phản ánh của Hiệp hội vận tải Hải Phòng về những khó khăn bất cập trong việc giao nhận và nâng hạ lấy vỏ hàng container tại một số cảng khu vực Đình Vũ.

>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đầu tư hạ tầng KCN Tiên Thanh, Hải Phòng

>>> Hải Phòng: Cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư Hàn Quốc

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đặng Thế Phương – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho biết, thời gian vừa qua, tại một số cảng khu vực Đình Vũ, đặc biệt là Depot (bãi container rỗng) G-Fortune của công ty cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam, Depot Chân Thật Phương Đông của Chi nhánh Công ty cổ phần đối tác Chân Thật tại Hải Phòng (phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng) thường xuyên xảy ra tình trạng xe ùn tắc tạo cổng ra vào của Cảng, dẫn đến kéo dài hàng trăm mét ra đường đi chung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông khu vực.

Không chỉ vậy, việc ùn tắc còn phát sinh chậm trễ trong việc giao nhận, cũng như thời hạn giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phát sinh chi phí nhiên liệu cho doanh nghiệp vận tải, làm gián tiếp gia tăng chi phí logistics, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế của khu vực và quốc gia.

Lái xe phải chờ nhiều giờ đồng hồ tại Depot (bãi container rỗng) G-Fortune để làm hàng

Lái xe phải chờ nhiều giờ đồng hồ tại Depot (bãi container rỗng) G-Fortune để làm hàng

Theo phản ánh của các lái xe, khu vực Depot (bãi container rỗng) G-Fortune xe container đỗ cả 4 làn khiến việc ra vào gặp khó khăn

Theo phản ánh của các lái xe, khu vực Depot (bãi container rỗng) G-Fortune xe container đỗ cả 4 làn khiến việc ra vào gặp khó khăn

Theo phản ánh của nhiều lái xe, tại khu vực Depot G-Fortune của Công ty cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam, Depot Chân Thật Phương Đông của Chi nhánh Công ty cổ phần đối tác Chân Thật, mỗi lần vào làm hàng phải chờ đợi để giao nhận 1 container từ 3 - 6 giờ.

Có trường hợp lái xe phải chờ đợi từ đêm hôm trước đến sáng ngày hôm sau mới xong thủ tục. Tình trạng này đã kéo dài từ rất lâu nhưng phía các doanh nghiệp trên không xử lý dứt điểm.

>>> Hải Phòng: “Số hóa” không dùng tiền mặt trong thu chi ngân sách nhà nước

Ông Đặng Thế Phương cho biết: “Sự ách tắc, chậm trễ này gây nên mệt mỏi cho người lái xe, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người lái xe, không đảm bảo an toàn giao thông khí điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nên hiện nay bắt đầu có tình trạng nghỉ việc của lái xe do quá mệt mỏi”.

Xe container tắc hàng dài tại khu vực Lạch Huyện

Xe container tắc hàng dài tại khu vực Lạch Huyện

Đường ra vào khu vực Đình Vũ, Hải Phòng thường xuyên ách tắc

Đường ra vào khu vực Đình Vũ, Hải Phòng thường xuyên ách tắc

Cũng theo nhận định của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, diện tích tại bãi Depot Chân Thật Phương Đông nhỏ gần 45.000m2 nhưng tiếp nhận lượng container rỗng của các hãng quá lớn. Thêm vào đó, Depot bố trí ít nhân lực giao nhận, vệ sinh cũng như thiết bị nâng hạ cũ, hay hỏng nên mất rất nhiều thời gian để xe vận tải phải chờ đợi làm thủ tục giao nhận, giám định, vệ sinh và nâng hạ container.

Việc phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ chậm trễ trong việc giao nhận, cũng như thời hạn giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Việc phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ chậm trễ trong việc giao nhận, cũng như thời hạn giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Việc này, các doanh nghiệp vận tải đã góp ý với Depot nhiều lần nhưng vẫn chưa có biện pháp cải thiện và tình trạng ngày càng nghiêm trọng, khi lượng container rỗng được các hãng tàu chỉ định nâng hạ tại Depot Chân Thật tăng lên hơn nhiều so với năng lực khai thác của Depot trong thời gian qua.

Khu vực bãi Depot (bãi container rỗng) G-Fortune
Khu vực bãi Depot (bãi container rỗng) G-Fortune

Khu vực bãi Depot (bãi container rỗng) G-Fortune lượng xe ra vào rất đông, thường xuyên ách tắc

Còn tại bãi Depot G-Fortune, hiện bãi này đang khai thác tại 4 Depot khác nhau cùng trên địa bàn. Ngoài ra, việc làm thủ tục giao nhận, giám định, thậm chí cả vệ sinh container tại đây đều chỉ thực hiện tại 1 - 2 Depot; sau khi hoàn thành các thủ tục này thi lái xe lại phải dịch chuyển sang các Depot khác (cách xa từ 1 – 2 km) để hạ container. Do vậy lại thêm 1 lần nữa xe ra/vào Depot gây thêm ùn tắc và thời gian chờ đợi kéo dài. Tuy nhiên thay vì tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ cho tương xứng với mức phí thu của doanh nghiệp thì Depot này lại tiếp tục mời chào, tiếp nhận thêm lượng container rông/hàng của các hãng tàu mà không quan tâm tới quyền lợi của khách hàng trực tiếp là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp vận tải Việt Nam.

Được biết, liên quan đến những khó khăn trên, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cũng đã có văn bản kiến nghị gửi UBND TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại một số cảng khu vực Đình Vũ.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp vận tải kêu cứu vì ùn tắc hàng hóa tại Đình Vũ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521419 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521419 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10