Hải Phòng: Dừng vĩnh viễn xưởng sản xuất bột cá tại Đồ Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Dây chuyền sản xuất bột cá thuộc Công ty TNHH Việt Trường (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) đã bị dừng vĩnh viễn sau sự cố để xảy ra tình trạng bốc mùi hôi thối nồng nặc tại khu vực này.

>> Hải Phòng: Vì sao dừng hoạt động phân xưởng sản xuất bột cá tại Đồ Sơn?

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lưu Đình Dũng – Chủ tịch UBND phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, liên quan đến phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Việt Trường (Công ty Việt Trường) sản xuất có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, vừa qua, phía công ty đã có báo cáo phương án xử lý đối với dây chuyền sản xuất bột cá phát tán mùi hôi ra môi trường. Theo báo cáo của công ty này, phía công ty đã quyết định dừng vĩnh viễn dây chuyền bột cá tại Nhà máy chế biến thuỷ sản trên địa bàn phường Hải Sơn, lên kế hoạch để di dời đến một vị trí khác phù hợp.

Công ty TNHH Việt Trường hiện đang kinh doanh chủ yếu là chế biến xuất khẩu thuỷ sản; là một trong những doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu lớn nhất miền Bắc

Công ty TNHH Việt Trường hiện đang kinh doanh chủ yếu là chế biến xuất khẩu thuỷ sản; là một trong những doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu lớn nhất miền Bắc

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết: “Hải Phòng: Vì sao dừng hoạt động phân xưởng sản xuất bột cá tại Đồ Sơn?”. Cụ thể, theo phản ánh của người dân phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, thời gian gần đây, từ nhà máy chế biến thủy sản này đã phát ra mùi hôi thối rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống khu vực xung quanh. Mặc dù nhà máy nằm cách xa khu dân cư hàng trăm mét, nhưng gió Bắc thổi vào kéo theo mùi tanh hôi từ tôm cá, khiến không chỉ vài trăm hộ dân xung quanh mà cả một góc quận Đồ Sơn phải hứng chịu. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân mà còn ảnh hưởng đến phát triển du lịch tại Đồ Sơn.

Liên quan đến kiến nghị của nhân dân về vấn đề ngày, ngày 17/5, phường Hải Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Công ty Việt Trường. Qua kiểm tra thực tế tại Công ty Việt Trường ngày 17/5, đoàn kiểm tra ghi nhận có mùi khó chịu đậm đặc. Ngay sau buổi kiểm tra, phía Công ty Việt Trường đã cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định về môi trường trong quá trình sản xuất và cho tạm dừng hoạt động của dây chuyền xử lý bột cá đến khi thực hiện, hoàn thành xong hệ thống xử lý khí, mùi hôi. Đồng thời cam kết chấp hành, thực hiện sản xuất không để gây mùi như thời gian vừa qua.

Người dân tập trung tại cổng Công ty TNHH Việt Trường vào tối ngày 23/5 khi khu vực này tiếp tục bốc mùi hôi thối khó chịu

Người dân có mặt tại cổng Công ty TNHH Việt Trường vào tối ngày 23/5 khi khu vực này tiếp tục bốc mùi hôi thối khó chịu

Tuy nhiên, đến tối ngày 23/5, người dân sống gần khu vực Công ty Việt Trường tiếp tục bị "tra tấn" bởi mùi hôi thối từ công ty này. Vì quá bức xúc, nhiều người dân đã có mặt trước cổng nhà máy, yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Đến chiều ngày 24/5, phía Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đã chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng của quận Đồ Sơn, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an TP Hải Phòng, tiến hành kiểm tra việc chấp hành đảm bảo vệ sinh môi trường Công ty Việt Trường. Đoàn công tác đã lấy mẫu quan trắc để đánh giá chất lượng xử lý chất thải của doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hóa đơn, chứng từ chứng minh việc thực hiện đảm bảo tuân thủ báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Công ty Việt Trường đã có báo cáo gửi các cơ quan, ban ngành quận Đồ Sơn về phương án xử lý. Theo phía Công ty Việt Trường, do hệ thống chụp hút khí, bụi phát sinh từ quá trình nghiền sàng, nấu, sấy khô tại xưởng sản xuất bột cá của Công ty Việt Trường đưa vào hoạt động từ năm 2016 đến nay đã có tình trạng xuống cấp thiết bị máy móc, không đáp ứng đủ nhu cầu xử lý bụi, mùi hôi trong quá trình sản xuất nguyên liệu bột cá. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, công ty đã tạm dừng sản xuất dây chuyền bột cá để sửa chữa, cải tiến, nâng cấp thiết bị xử lý nhằm hạn chế phát thải mùi hôi ra môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

>>> Hải Phòng: Yêu cầu dừng ngay hoạt động xây dựng trái phép tại nông trường Quý Cao

Cũng theo công ty này, công ty đã liên hệ, ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp để đặt hàng thiết bị, máy móc nâng cấp dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, dù hệ thống thiết bị có được nâng cấp với chi phí đắt đỏ nhưng việc sản xuất bột cá , với tính chất đặc thù không thể xử lý một cách triệt để việc phát mùi đặc trưng. Do vậy, công ty quyết định dừng vĩnh viễn dây chuyền bột cá tại Nhà máy chế biến thuỷ sản trên địa bàn phường Hải Sơn, lên kế hoạch di dời đến một vị trí khác phù hợp.

UBND phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đối thoại với nhân dân liên quan đến sự việc xưởng sản xuất bột cá của nhà máy chế biến thủy sản thuộc Công ty Việt Trường trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường

UBND phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đối thoại với nhân dân liên quan đến sự việc xưởng sản xuất bột cá thuộc Công ty Việt Trường gây ô nhiễm môi trường

Ông Lưu Đình Dũng – Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết, liên quan đến sự việc xưởng sản xuất bột cá của nhà máy chế biến thủy sản thuộc Công ty Việt Trường trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, bức xúc dư luận, UBND phường Hải Sơn cũng đã tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân.

Tại cuộc đối thoại, người dân phường Hải Sơn cơ bản đồng tình với chủ trương ngừng vĩnh viễn và di dời dây chuyền sản xuất bột cá tại nhà máy chế biến thủy sản đặt trên địa bàn phường. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp thực hiện nghiêm cam kết với nhân dân; tổ chức rà soát toàn bộ dây chuyền sản xuất còn lại của nhà máy để bảo đảm hoạt động đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; tổ chức vệ sinh toàn bộ khu vực trong và xung quanh nhà máy; tạo thuận lợi để đại diện nhân dân trực tiếp tham gia giám sát quá trình triển khai các hoạt động khắc phục sự cố và hoạt động sản xuất của nhà máy.

Phía người dân cũng đề nghị UBND quận Đồ Sơn kiến nghị cơ quan chức năng thông tin rộng rãi đến nhân dân kết quả quan trắc mẫu nước thải từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dừng vĩnh viễn xưởng sản xuất bột cá tại Đồ Sơn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514002 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514002 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10