Hải Phòng: Trạm bê tông “vô hình”?

Diendandoanhnghiep.vn Một trạm bê tông nằm trên diện tích hơn 6.000m2, công suất 150m3/h, hoạt động rầm rộ gần 2 năm nay nhưng 2 phường giáp ranh đều khăng khăng cho rằng, không thuộc địa phận của mình.

>>Hữu Lũng (Lạng Sơn): Công trình “khủng” xây dựng không phép thách thức cơ quan chức năng

Đó là trạm trộn bê tông Bảo Lộc (cạnh Cảng Tân Hồng, ngã 3 Đình Vũ, quận Hải An, Hải Phòng) thuộc Công ty CP xây dựng và đầu tư Bảo Lộc, chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2020.

Chuyện thật như đùa

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, phản ánh trạm trộn bê tông Bảo Lộc không đầy đủ giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường,… chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu và được chứng kiến một câu chuyện “thật như đùa”.

Tra cứu thông tin doanh nghiệp trên google, địa chỉ của bê tông Bảo Lộc là Đông Hải, Hải An, Hải Phòng. Tuy nhiên, quận Hải An có phường Đông Hải 1 và Đông Hải 2. Trong khi đó, vị trí của trạm bê tông lại nằm giáp ranh giữa 2 phường.

Trạm bê tông Bảo Lộc, được xây dựng và hoạt động rất hoành tráng nhưng lại không có địa giới hành chính

Trạm bê tông Bảo Lộc, được xây dựng và hoạt động rất hoành tráng nhưng lại không có địa giới hành chính

Liên hệ với Chủ tịch UBND phường Đông Hải 2, ông Hoàng Đức Long cho biết, trạm trộn bê tông Bảo Lộc không nằm trong địa giới hành chính của phường Đông Hải 2. Ông Long còn dẫn chúng tôi ra tận nơi, chỉ mốc giới giữa 2 phường. Đồng thời, hỏi các hộ dân trên cùng một dải đất, nằm đằng trước trạm trộn bê tông Bảo Lộc và đều nhận được câu trả lời, đất của họ có “sổ đỏ” thuộc Đông Hải 1. Liên hệ với Đông Hải 1, ông Phạm Văn Diễn – Phó chủ tịch phường cho biết, trạm trộn bê tông Bảo Lộc không nằm trên đất Đông Hải 1 mà thuộc Đông Hải 2.

Và tất nhiên chẳng có địa phương nào cung cấp thông tin liên quan đến trạm bê tông này vì họ đâu có quản lý. Một trạm bê tông có công suất lớn, với 25 xe bồn vận chuyển bê tông thương phẩm đi ra, đi vào thành phố nhưng không một địa phương, một cơ quan nào quan tâm, quản lý, cứ như “vô hình”, rồi việc cấp phép, việc nộp thuế, vấn đề môi trường… của doanh nghiệp sẽ như thế nào? Phải chăng hoạt động của trạm trộn bê tông Bảo Lộc gần như nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng quận Hải An, Hải Phòng.

Đem thắc mắc này tới quận Hải An, Phó Chủ tịch UBND quận ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết sẽ chỉ đạo UBND phường Đông Hải 1 làm việc với báo chí. Nhưng khi làm việc với chúng tôi, ông Diễn – Phó Chủ tịch phường Đông Hải 1 vẫn khẳng định, trạm bê tông Bảo Lộc thuộc địa giới hành chính Đông Hải 2.

Sau đó, ông Diễn vì muốn chắc chắn đã gọi điện trao đổi với chủ tịch cũ về chỉ giới hành chính giữa 2 phường và được cho biết, trạm bê tông Bảo Lộc thuộc địa giới hành chính Đông Hải 2 nhưng Đông Hải 1 được giao để quản lý. Khi được hỏi về thủ tục cấp phép và cam kết bảo vệ môi trường của trạm, ông Diễn nói thêm, từ trước giờ cứ bảo của Đông Hải 2 nên tôi cũng chẳng quản lý.

>>Dự án trăm tỷ xây dựng không phép, huyện nói không biết?

Nghi vấn hoạt động không phép

Tại phòng làm việc của ông Phạm Văn Diễn – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1, ông Diễn gọi điện trao đổi với một người tên Ngọc có cổ phần trong trạm bê tông Bảo Lộc, ông này nói "anh em mình nói luôn, hồ sơ của tất cả các trạm trộn bê tông chẳng có trạm nào có giấy phép" và hẹn sẽ cung cấp, làm việc với UBND phường Đông Hải 1 vào hôm sau. Đến hiện tại, 2 phường vẫn đang băn khoăn việc trạm bê tông này thuộc địa phận phường nào.

Nhiều người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, trạm trộn bê tông này hoạt động từ cuối năm 2020. Các hộ gia đình đã chịu cảnh hứng bụi đầy nhà, chủ yếu là do các hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng, xe ô tô của trạm trộn bê tông chạy qua hằng ngày. Mặc dù các nhà đã chủ động tưới nước ra đường để hạn chế bụi nhưng cũng không ăn thua nên phải thường xuyên đóng cửa.

Ông Phạm Văn D cho biết, gia đình tôi sống ngay sát cạnh trạm trộn bê tông này. Mỗi khi có gió, bụi, khói từ trạm trộn bay vào nhà khiến cuộc sống của cả gia đình bị đảo lộn. Mặc dù gia đình đã lắp cửa kính nhưng bụi xi măng vẫn lọt vào trong nhà, bám trắng xóa đầy giường tủ, bàn ghế. Theo tôi được biết, trạm trộn bê tông này không có giấy phép nhưng không hiểu sao vẫn được hoạt động trong thời gian qua mà không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Ghi nhận của PV DĐDN vào lúc 12h, ngày 22/5/2022 trạm trộn này hoạt động rầm rộ, nhiều xe tải trọng lớn ra vào để vận chuyển bê tông đi phục vụ công trình mà không gặp trở ngại nào... Thậm chí nhiều xe vượt tải, bụt mù mịt nhưng vẫn vô tư di chuyển đi ra, đi vào TP Hải Phòng.

Rõ ràng việc quản lý trạm trộn bê tông Bảo Lộc còn rất nhiều vướng mắc, lúng túng từ chính quyền địa phương. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, vào cuộc quyết liệt “ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm”.

Được biết, Công ty CP xây dựng và đầu tư Bảo Lộc còn 1 trạm bê tông khác tại An Tràng, An Lão, Hải Phòng, hợp tác kinh doanh với Công ty CP xây dựng thủy lợi Hải Phòng.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Trạm bê tông “vô hình”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156865 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156865 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10