Xây bệnh viện không phép trên đất quốc phòng: Luật sư nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn “Cần một phương án xử lý nhằm tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và bảo vệ được uy tín của cơ quan quản lý nhà nước từ địa phương đến trung ương”, Luật sư Đỗ Pháp nhấn mạnh

>>Xây bệnh viện không phép trên đất quốc phòng: Trách nhiệm thuộc về ai?

Với vụ việc "Xây bệnh viện không phép trên đất quốc phòng" mà DĐDN đã phản ánh, Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp - đại diện cho Công ty TNHH TM-DV Trường Sơn Tùng - chủ đầu tư Công trình Khu liên hợp Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn, chăm sóc sức khỏe (số 02 Nguyễn Hữu Thọ, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: đã có văn bản gửi các cơ quan có liên quan kiến nghị phương án xử lý nhằm tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và bảo vệ được uy tín của cơ quan quản lý nhà nước từ địa phương đến trung ương.

Luật sư Đỗ Pháp – Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp

Luật sư Đỗ Pháp – Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp

Theo văn bản này thì quá trình hình thành khối nhà đa khoa 07 tầng trên diện tích 623m2, khối nhà nha khoa trên diện tích 555m2 (Bệnh viện Hòa Hảo) và Trung tâm dịch vụ ô tô 02 tầng trên diện tích 2,529m2 (SaViCo) tại số 2 đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng của Công ty TNHH TM-DV Trường Sơn Tùng cùng đối tác là Công ty TNHH Bệnh viện Hòa Hảo, Công ty cổ phần SaViCo không phải là ngày một ngày hai hình thành nên mà kéo dài từ năm 2015 đến nay.

Cụ thể, đối với việc cấp phép xây dựng các công trình trên đất của Công ty TNHH Bệnh viện Hòa Hảo và Công ty cổ phần SaViCo đều được Bộ Tư lệnh quân khu 5 đôn đốc, quan tâm và có văn bản số 2860/BTL-CHC ngày 12/12/2016 gửi UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đề nghị cấp phép xây dựng cho hai đơn vị này. Trong quá trình xây dựng, cả ba công trình gồm khối nhà đa khoa, nha khoa của Công ty TNHH Bệnh viện Hòa Hảo và Trung tâm dịch vụ ô tô của Công ty cổ phần SaViCo có sai phạm nên bị phạt với số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng) theo Quyết định số 166/QĐ-XPVPHC ngày 22/12/2016.

Công ty TNHH TM-DV Trường Sơn Tùng đã chấp hành nghiêm chỉnh việc nộp phạt. Điều này cho thấy, mặc dù công trình chưa được cấp phép nhưng vẫn được chính quyền từ phường đến các Sở, ban ngành thành phố và Bộ Tư lệnh quân khu 5 để cho xây dựng và không có động thái can ngăn cụ thể. Tại thời điểm bị xử phạt theo Quyết định số 166/QĐ-XPVPHC ngày 22/12/2016 cho đến nay công trình vẫn tồn tại trên đất theo hướng ngày một hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Sau khi bị xử phạt, Công ty TNHH TM-DV Trường Sơn Tùng đề nghị mở rộng Trung tâm dịch vụ ô tô thêm 1.779m2. Tại văn bản số 1486/SXD-QLKT ngày 24/02/2017 Sở Xây dựng cũng đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng chỉ cho phép chủ đầu tư hoàn thiện đối với khối Đa khoa và khối Nha khoa và cho phép tồn tại công trình Trung tâm dịch vụ ô tô, các hạng mục còn lại không thống nhất theo đề xuất của chủ đầu tư, phần diện tích đất còn lại này cần nghiên cứu dùng để bố trí diện tích đỗ đậu xe cho công trình.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH-Công an thành phố Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận số 99/TD-PCCC ngày 21/01/2019; Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy ngày 29/3/2019 đối với công trình tại số 02 đường Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho Công ty TNHH TM-DV Trường Sơn Tùng.

Đến ngày 12/8/2019, Công ty TNHH TM-DV Trường Sơn Tùng đã được UBND phường Hòa Thuận Tây thống nhất bằng văn bản số 88/UBND-ĐCXD đối với nội dung đánh giá các tác động tiêu cực của dự án môi trường tự nhiên, kinh tế-xã hội, sức khỏe cộng đồng và biện pháp giảm thiểu trong giai đoạn dự án (Dự án Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo) đi vào hoạt động.

Tại Quyết định số 4575/QĐ-UBND ngày 10/10/2019, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo.Từ cuối năm 2019 đến trước ngày 23/11/ 2021 Bộ Tư lệnh quân khu 5 không có ý kiến.

“Do đó, nếu công trình không được phép xây dựng thì sao có thể tạo ra một khối bất động sản quy mô (Bệnh viện Hòa Hảo) và Trung tâm ô tô SaViCo từ 07 năm nay? Vai trò, trách nhiệm của Bộ Tư lệnh quân khu 5 và các sở, ban ngành từ địa phương đến thành phố trong vụ việc này như thế nào? Công ty TNHH TM-DV Trường Sơn Tùng nếu thực sự sai phạm ngay từ đầu thì việc thi công đổ móng của tòa nhà chưa chắc đã được thực hiện chứ không thể hoạt động công khai từ hơn 07 năm nay ngay giữa trung tâm thành phố như vậy”, Luật sư Đỗ Pháp – Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp đặt câu hỏi.

Công trình Khu liên hợp Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn, chăm sóc sức khỏe số 02 Nguyễn Hữu Thọ, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng

Công trình Khu liên hợp Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn, chăm sóc sức khỏe số 02 Nguyễn Hữu Thọ, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng

Cùng với đó, theo Luật sư Đỗ Pháp, dù Bộ Tư lệnh quân khu 5 yêu cầu Công ty Trường Sơn Tùng tạm dừng tất cả các hoạt động tại khu đất số 02 Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng để chờ kết quả của Bộ Quốc phòng nhưng tính đến hiện nay, Bộ Tư lệnh quân khu 5 vẫn chưa có văn bản chính thức về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn với Công ty Trường Sơn Tùng nên mọi hoạt động trên khu đất số 02 Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vẫn được thực hiện như trước đây.

Nếu Bộ Tư lệnh quân khu 5 muốn chấm dứt Hợp đồng hợp tác đầu tư số 746/HĐHTĐT/2015 với Công ty Trường Sơn Tùng thì thông báo bằng văn bản hợp lệ. Sau khi nhận được văn bản, phía Công ty Trường Sơn Tùng sẽ cân nhắc các bước tiếp theo. Trong trường hợp cần thiết, vụ việc sẽ được chuyển sang cho TAND có thẩm quyền giải quyết theo luật định. Mọi thiệt hại phát sinh do bên có lỗi gánh chịu. Công ty Trường Sơn Tùng chỉ tạm dừng hoạt động trên khu đất khi có quyết định có hiệu lực pháp lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp Công ty TNHH Trường Sơn Tùng tuân thủ quy định tại Nghị quyết 132/2020/QH14 và Nghị định 26/2021/NĐ-CP thì tài sản, quyền và lợi ích của các bên bao gồm bên có quyền và lợi ích liên quan cũng được giải quyết theo quy định pháp luật chứ không thể tháo dỡ như đề xuất của Bộ Tư lệnh quân khu 5 được.

“Chúng tôi thiết nghĩ, lãnh đạo đương nhiệm có quyền quyết định hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách cho phù hợp với tình hình hiện nay nhưng phải tôn trọng tính kế thừa quyền và nghĩa vụ của lớp tiền nhiệm. Tất cả đều phải công khai, minh bạch, hợp pháp, ngay tình, không hồi tố theo hướng bất lợi cho doanh nghiệp, các đối tác, các bên liên quan”, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp nhấn mạnh.

Hiện nay, khối nhà đa khoa 07 tầng trên diện tích 623m2, khối nhà nha khoa trên diện tích 555m2 (Bệnh viện Hòa Hảo) và Trung tâm dịch vụ ô tô 02 tầng trên diện tích 2,529m2 (SaViCo) đã và đang tồn tại trên khu đất số 2 đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng là sự thật không thể chối bỏ. Công trình hiện nay chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã và đang hoạt động, đã được các cấp có thẩm quyền cấp Giấy phép PCCC, Báo cáo đánh giá tác động môi trường,...Đây chỉ là một trong số các công trình sai phạm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Bản thân doanh nghiệp đã và đang tốn rất nhiều chi phí để tạo ra các công trình trên đất nay không thể vì lý do chưa được cấp phép mà bắt doanh nghiệp phải đập bỏ công trình trên đất để trả lại đất cho Bộ Tư lệnh quân khu 5.

Do đó, giải pháp tối ưu để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho bất kỳ cá nhân, đơn vị nào, Công ty Trường Sơn Tùng kiến nghị:

1.Chính quyền từ trung ương đến địa phương quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp sửa sai, khắc phục hậu quả...để công trình được cấp phép và hoạt động cho đến năm 2040 như thời hạn của Hợp đồng ghi nhận.

2.Giao quyền quản lý quyền sử dụng đất, tài sản trên đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng cho UBND thành phố Đà Nẵng theo tinh thần của Điều 50 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 để thành phố trực tiếp cho doanh nghiệp thuê theo thời hạn còn lại của Hợp đồng tác đầu tư số 746/HĐHTĐT/2015.

3.Trong mọi trường hợp đều không thể cấp phép mà buộc doanh nghiệp phải tháo dỡ công trình trên đất thì:

+Xem xét, xử lý trách nhiệm của Bộ Tư lệnh quân khu 5 trong việc cho thuê đất quốc phòng cũng như trách nhiệm của các cấp, sở, ban ngành liên quan trong việc để công trình hình thành trên đất đã và đang hoạt động từ 07 năm nay.

+Bồi thường thỏa đáng cho doanh nghiệp đối với chi phí đã bỏ ra đầu tư, xây dựng công trình trên đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây bệnh viện không phép trên đất quốc phòng: Luật sư nói gì? tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714733664 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714733664 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10