Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh): Niềm tự hào về sự đột phá điển hình

MINH HUỆ - TRUNG THÀNH 22/08/2022 00:24

Ngày 1/9, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chính thức đưa vào khai thác. Công trình này được Chính phủ và Bộ GTVT đánh giá là kỳ tích, sự đột phá điển hình về xây dựng hạ tầng giao thông trong toàn quốc.

>>>Quảng Ninh: “Mở đường” đón nhà đầu tư

Từ niềm tự hào…

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh, mang nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới, sáng tạo của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh; hình thành chuỗi cao tốc dài nhất Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong khát vọng phát triển liên vùng.

Sau hơn 2 năm thi công, đến nay Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng chuỗi cao tốc dọc tỉnh đã cơ bản hoàn thành thi công, đảm bảo các điều kiện để sẵn sàng đưa vào khai thác từ ngày 1/9 này. Theo đánh giá từ các chuyên gia ngành GTVT, đây là tuyến đường đặc biệt về cảnh sắc tự nhiên khi kết hợp hài hòa với rừng và biển.

Sau hơn 2 năm thi công, đến nay, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng chuỗi cao tốc dọc tỉnh đã cơ bản hoàn thành thi công, đảm bảo các điều kiện để sẵn sàng đưa vào khai thác từ ngày 1/9 này. Theo đánh giá từ các chuyên gia ngành GTVT, đây là tuyến đường đặc biệt về cảnh sắc tự nhiên khi kết hợp hài hòa với rừng và biển.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đảm bảo các điều kiện để sẵn sàng đưa vào khai thác từ ngày 1/9 này. 

Dự án được triển khai vào cuối năm 2018 khi Quảng Ninh khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, Tuy nhiên, thời gian triển khai dự án, bên kia biên giới dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ và lan rộng toàn cầu. Hàng loạt giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh được triển khai, trong đó có cả giãn cách xã hội…, điều này đã khiến công tác tổ chức thi công dự án gặp nhiều khó khăn.

Có thời điểm, công trường vào thế bế tắc khi phương án tài chính của nhà đầu tư vướng mắc; công tác GPMB với diện tích lớn nhất từ trước đến nay với gần 190 ha phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác; các yếu tố kỹ thuật phức tạp, thiều nguồn nhân lực, giá nguyên vật liệu liên tục tăng và thời tiết cực đoan kéo dài…

Theo ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh đã tách Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT; phát động Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác GPMB và đã hoàn thành chỉ với 15 ngày đêm; vận hành cao nhất cơ chế phòng, chống dịch với kịch bản, quy trình linh hoạt, chuyển công trường sang trạng thái khép kín; khắc phục khó khăn về giá nguyên vật liệu tăng bằng việc bổ sung nhà thầu có năng lực, thực hiện điều chuyển khối lượng, hạng mục giữa các gói thầu khác nhau…

>>>Quảng Ninh: Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong nâng cao sự hài lòng của người dân

Theo ông Huy, hàng nghìn hộ dân dọc tuyến đã đặt niềm tin, kỳ vọng với sự phát triển mới khi con đường hình thành; áp lực tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh phụ thuộc rất nhiều vào các công trình xây dựng; niềm tin, lời hứa với nhân dân không đã buộc tỉnh phải có sự nhìn nhận đúng đắn và những giải pháp phù hợp, kịp thời.

Lần lượt những khó khăn đã được giải quyết, dự án bắt kịp tiến độ, Quảng Ninh đã hoàn thành lời hứa với nhân dân khi đưa công trình vào sử dụng trong năm 2022. Tuyến đường có nhiều giá trị khác biệt, nổi trội, được kỳ vọng, tin tưởng về hiệu quả to lớn trên các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, đánh giá của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý…

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình, tiến độ triển khai bến Cảng tổng hợp Vạn Ninh (Giai đoạn I) và tiến độ đường kết nối từ đường Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh, TP Móng Cái (ảnh báo Quảng Ninh)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Tường Văn đi kiểm tra tình hình, tiến độ triển khai bến Cảng tổng hợp Vạn Ninh (Giai đoạn I) và tiến độ đường kết nối từ đường Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh, TP Móng Cái (ảnh báo Quảng Ninh)

… đến giá trị khác biệt

Mới đây, tại buổi kiểm tra tuyến Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhấn mạnh: Tuyến Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Người dân cũng rất mong đợi việc hoàn thành, đưa công trình này vào khai thác, sử dụng.

Vì vậy, yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải hoàn thiện các công việc còn lại một cách khẩn trương, trách nhiệm nhất. Lưu ý, quy trình thi công lớp thảm nhựa trên cùng và các hạng mục còn lại phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật đề ra. Cùng với đó, hoàn tất công trường, vệ sinh công nghiệp, thực hiện các thủ tục nghiệm thu công trình, phương án tổ chức giao thông và báo cáo Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình. Các cơ quan liên quan lên kịch bản cụ thể cho lễ khánh thành tuyến Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đảm bảo các yêu cầu đặt ra.

Được biết, trên toàn tuyến Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thì đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16km đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách đã được hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác, còn đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài trên 60km đầu tư bằng hình thức PPP, hợp đồng BOT, đã xong khoảng 95% công việc. Nguyên nhân chính chưa hoàn thành là do thời tiết bất lợi, số lượng ngày mưa trung bình chiếm 60% thời gian thi công, ảnh hưởng rất lớn tới công tác thi công, nhất là việc thảm nhựa mặt đường – vốn là công đoạn đòi hỏi các yêu cầu rất cao về kỹ thuật, bắt buộc phải thi công trong điều kiện thời tiết khô ráo.

Theo báo cáo của chủ đầu tư tuyến đường Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực tập trung cho giai đoạn thi công nước rút để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng và phấn đấu khánh thành tuyến đường Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào đúng dịp 2/9/2022. Các công việc còn lại chủ yếu tập trung vào lớp bê tông nhựa tạo nhám mặt đường và hoàn thiện các hạng mục khác như hệ thống biển báo, hệ thống thu phí, kẻ sơn vạch đường. 

Khi hoàn thành đi vào sử dụng, đây sẽ là tuyến cao tốc thứ 3 của tỉnh Quảng Ninh, sau đúng 4 năm khánh thành tuyến cao tốc đầu tiên là Hạ Long-Hải Phòng. Qua đó, tạo thành một tuyến cao tốc đồng bộ dài khoảng 200km xuyên suốt chiều dài của tỉnh Quảng Ninh.

Còn 2 tuần nữa, nhân dân sẽ được đi trên tuyến cao tốc ven biển đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Tuyến đường đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km) và Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176km/1.046km).

Đây cũng là tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (35 cây cầu) để giảm thiểu tác động đến hệ thống rừng ngập mặn, môi trường xung quanh tuyến.

Tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Hạ Long có nhiều giá trị khác biệt, nổi trội, được kỳ vọng, tin tưởng về hiệu quả to lớn trên các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, đánh giá của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý (ảnh báo Quảng Ninh)

Tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Hạ Long có nhiều giá trị khác biệt, nổi trội, được kỳ vọng, tin tưởng về hiệu quả to lớn trên các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, đánh giá của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý (ảnh báo Quảng Ninh)

Bên cạnh đó, đây còn là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn); hệ thống cảng biển và logistics, các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc và các đô thị lớn; các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng, Quảng Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái tạo ra những lợi thế so sánh khác biệt.

Tuyến đường kiến tạo ra các hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị, mở ra không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới, động lực mới để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Mục tiêu xây dựng 25.000 căn nhà ở xã hội

    Quảng Ninh: Mục tiêu xây dựng 25.000 căn nhà ở xã hội

    07:01, 13/08/2022

  • Quảng Ninh: Dần đóng cửa mỏ đá và mỏ than lộ thiên để bảo vệ môi trường

    Quảng Ninh: Dần đóng cửa mỏ đá và mỏ than lộ thiên để bảo vệ môi trường

    03:30, 13/08/2022

  • Quảng Ninh: Rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ để làm sạch môi trường đầu tư

    Quảng Ninh: Rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ để làm sạch môi trường đầu tư

    00:38, 15/08/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh): Niềm tự hào về sự đột phá điển hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO