Quảng Ninh: Rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ để làm sạch môi trường đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy với những dự án không đủ năng lực, dự án dở dang chậm tiến độ.

>>> Quảng Ninh: Mục tiêu xây dựng 25.000 căn nhà ở xã hội

>>> Quảng Ninh: Dần đóng cửa mỏ đá và mỏ than lộ thiên để bảo vệ môi trường

Kiên quyết…

Theo ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư tỉnh Quảng Ninh: Thời gian qua, trên địa bàn Quảng Ninh có nhiều doanh nghiệp được chính quyền địa phương và ngành chức năng cấp giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, do nhà đầu tư không đủ năng lực hoặc gặp vướng mắc khách quan, nhiều dự án dở dang kéo dài, gây lãng phí tài nguyên, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của địa phương...

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo rà soát, thu hồi những dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật nhằm lành mạnh hóa môi trường đầu tư kinh doanh, tránh lãng phí tài nguyên đất đai.

Trước đó UBND tỉnh Quảng NInh hủy bỏ dự án là vì Công ty CPTập đoàn Kinh tế Hạ Long triển khai chậm tiến độ...

Trước đó UBND tỉnh Quảng Ninh hủy bỏ dự án của Công ty CPTập đoàn Kinh tế Hạ Long do triển khai chậm tiến độ

Theo báo cáo của Sở TN&MT, đến nay Sở đã thanh, kiểm tra trình UBND tỉnh thu hồi đất đối với 432 dự án, tổng diện tích 12.000ha (124 dự án chậm tiến độ, 300 dự án hết thời hạn thuê đất không được gia hạn hoặc tự nguyện trả đất). Các sở, ban, ngành đã có quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư đối với 135 dự án; thu hồi, hủy bỏ 87 quy hoạch và 162 địa điểm.

>>> Quảng Ninh: “Mở đường” đón nhà đầu tư

Được biết, trong thời gian qua UBND tỉnh đã giao các sở, ngành, địa phương thực hiện tổng rà soát 3 nhóm dự án, bao gồm: Nhóm dự án đã giao đất, cho thuê đất; nhóm dự án đã chấp thuận nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa được giao đất và nhóm dự án đã chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch hoặc phê duyệt quy hoạch chi tiết, chưa lựa chọn nhà đầu tư.

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh hiện có 230 dự án, 263 địa điểm và quy hoạch đầu tư có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, trong đó có 44 dự án chậm tiến độ trên 2 năm...

Còn nhiều khó khăn trong việc xử lý

Theo đánh giá của Sở Tài Nguyên và Môi trường: Hiện nay, việc xử lý các dự án chậm tiến độ vẫn còn những tồn tại, vướng mắc. Cụ thể, sau khi có quyết định thu hồi đất, chủ đầu tư không bàn giao đất cho địa phương quản lý và đề nghị được thu hồi tài sản trên đất đã đầu tư; một số dự án phải chờ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu được phê duyệt mới có cơ sở xử lý tiếp theo.

Bên cạnh đó, một số dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng nhiều năm, trong khi chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để triển khai tiếp, không tự nguyện trả lại đất cho nhà nước, nếu thu hồi ngay sẽ không đảm bảo quy định của pháp luật đất đai, phát sinh đơn thư khiếu kiện; tuy nhiên nếu gia hạn tiến độ sử dụng đất, dự án sẽ tiếp tục kéo dài, làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai (ảnh Nguyễn Huế)

Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai (ảnh Nguyễn Huế)

Mặc dù đã có sự chuyển biến, nhưng trên thực tế, việc xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật hiện nay vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, chưa thực sự cương quyết và đạt kết quả như mong muốn. Trong đó, vẫn còn tình trạng địa phương chưa thực sự tập trung trong công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tiến hành giải quyết dứt điểm trong công tác bồi thường, GPMB sớm bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công hoàn thành toàn bộ dự án.

Một số dự án chậm do việc điều chỉnh, chồng lấn quy hoạch, thủ tục chuyển đổi đất kéo dài, dẫn đến thủ tục giao đất chậm so với tiến độ ghi trong chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư; dự án chờ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; nhà đầu tư chưa tích cực trong việc huy động nguồn lực để triển khai các thủ tục sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần…

Tình trạng quy hoạch treo, dự án treo, dự án chậm tiến độ hiện vẫn đang tồn tại ở nhiều địa phương, dẫn đến những hệ lụy khó lường, vừa lãng phí tài nguyên đất, vừa ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, ANTT, môi trường xung quanh khu vực dự án.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh đã nhấn mạnh: Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đảm bảo trong sạch môi trường đầu tư, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, tránh tình trạng lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến đời sống người dân, đồng chí yêu cầu UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện rà soát tổng thể tất cả các dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định pháp luật; bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để thực hiện kiểm tra chủ trương, hồ sơ, phân loại các vướng mắc, vi phạm.

Đặc biệt, tập trung vào các dự án đã quá hạn trên 5 năm, các dự án được giao đất mà chưa có tác động vào đất, các dự án chưa hoàn thiện thủ tục nhưng đã triển khai đầu tư, nhất là các dự án nằm tại các vị trí đô thị hóa, các KCN, các dự án gắn với hạ tầng giao thông mới của tỉnh.

Đồng thời cũng đã chỉ ra một số dự án điển hình yêu cầu cơ quan thanh tra triển khai kiểm tra, thanh tra toàn diện, xử lý điểm; xem xét lại chủ trương, chế tài xử lý vi phạm; trách nhiệm của các địa phương liên quan. Đặc biệt, kiểm tra, thanh tra ngay một số vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, có biện pháp hiệu lực, hiệu quả kết hợp thanh tra, kiểm tra với các hoạt động pháp luật khác, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Dự án Khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại Lục Phủ, xã Bắc Sơn (TP Móng Cái) chậm tiến độ hơn 5 năm so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư (ảnh Hữu Việt)

Dự án Khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại Lục Phủ, xã Bắc Sơn (TP Móng Cái) chậm tiến độ hơn 5 năm so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư (ảnh Hữu Việt)

Nhằm tránh gây lãng phí nguồn lực đất đai, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh kiểm tra, rà soát làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân và có biện pháp xử lý dứt điểm đối với từng dự án cụ thể. Qua đó, gắn trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu địa phương và các sở, ngành liên quan. Cùng với đó, các địa phương quan tâm, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB để sớm bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ để làm sạch môi trường đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678208 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678208 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10