Quảng Ninh: “Mở đường” đón nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Trong những năm gần đây, Quảng Ninh thu hút khoảng 149 dự án FDI từ các nhà đầu tư tới từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tổng vốn đăng ký đạt xấp xỉ 8,23 tỷ USD.

>>> Quảng Ninh: Gỡ khó cho cấp mã vùng nuôi trồng thuỷ sản tại Vân Đồn

>>> Quảng Ninh: 2 dự án “khủng” nhận được sự quan tâm các nhà đầu tư nước ngoài

Những con số trên cho thấy, Quảng Ninh thực sự là điểm đến ưu thích của các nhà đầu tư. Vì sao Quảng Ninh lại có sức hấp dẫn như vậy? Theo ông Huang Jinxing, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar (Việt Nam), đơn vị đầu tư dự án dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar với hơn 8.300 tỷ đồng tại Quảng Ninh thì: Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các yếu tố hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư, như vị trí, tiềm năng thiên nhiên, con người, thủ tục hành chính gọn nhẹ, đặc biệt là hệ thống giao thông hoàn hảo…

Hạ tầng đi trước

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh: “Với quan điểm “hạ tầng đi trước một bước”, “đường cao tốc mở ra đến đâu, văn minh đi đến đó”, những năm gần đây, Quảng Ninh đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông, tổng thể, trọng tâm ưu tiên là phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng logistics, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng đô thị”.

Quảng Ninh trao chứng nhận đầu tư cho công ty TNHH công nghiệp Jinko Solar Việt Nam.

Quảng Ninh trao chứng nhận đầu tư cho công ty TNHH công nghiệp Jinko Solar Việt Nam.

Với quan điểm đó, cho đến nay nếu nhiều địa phương khác chỉ có thể thực hiện 2 đến 3 loại hình giao thông thì, Quảng Ninh có 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không. Như vậy, nhà đầu tư có thể đến Quảng Ninh thăm thú, làm ăn, hợp tác kinh tế, vận chuyển hàng hóa bằng bất cứ loại hình giao thông nào.

Đặc biệt là việc xây dựng cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng. Đây được coi là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, động lực để phát triển Vân Đồn thành khu hành chính - kinh tế đặc biệt.

>>> Quảng Ninh: Đẩy mạnh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại vào cuối năm

Tuyến giao thông bộ, huyết mạch của nền kinh tế được đầu tư, xây dựng, nâng cấp với cao tốc Hà Nội - Hạ Long, tổng vốn đầu tư trên 13.000 tỷ đồng (bao gồm cầu Bạch Đằng), Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái có tổng đầu tư 10.062 tỷ đồng. Tuyến Vân Đồn – Móng Cái, có thể coi là tuyến hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc, tạo nên sự phát triển liên vùng

Cao tốc Nội Bài – Hạ Long với có 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ; các tuyến đường đối nội sẽ được mở rộng và bổ sung, kết nối với các khu công nghiệp, trung tâm dịch vụ, du lịch. Riêng tại TP Hạ Long đã và đang hoàn thiện là các “công trình thế kỷ” như: đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, các cầu Cửa Lục 1,2,3…

Tuyến cao tốc Vân Đồn – đến thành phố cửa khẩu Móng Cái khi hoàn thiện, thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên , Hải Dương, Hải Phòng đến Quảng Ninh và cửa khẩu Móng Cái sẽ được rút ngắn đi gần nửa thời gian, lúc đó lượng hàng hóa vận tải đến và đi cửa khẩu Móng Cái sẽ gia tăng như thế nào? Các nhà đầu tư về logistic chắc chắn sẽ bị hấp dẫn rất nhiều bởi tuyến giao thông này.

Hiện tỉnh Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu để đầu tư đường kết nối Hạ Long - Lạng Sơn và Hạ Long - Bắc Giang. Đây là những tuyến giao thông quan trọng kết nối, liên kết vùng; nhất là kết nối di sản của các địa phương, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch Quảng Ninh và Bắc Giang, Lạng Sơn

Linh hoạt trong các giải pháp

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động lớn từ dịch COVID-19, IPA Quảng Ninh đã đẩy mạnh thực hiện các chính sách thu hút đầu tư bằng nhiều giải pháp linh hoạt, trong đó, nổi bật là tập trung cải thiện các thủ tục hành chính, minh bạch hóa môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai dự án trên địa bàn.

Cùng với đó, IPA Quảng Ninh cũng luôn nỗ lực tạo dựng môi trường thể chế bình đẳng, công bằng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, các nhà đầu tư với việc thúc đẩy kêu gọi các nhà đầu tư “chim mồi”. Nghiên cứu, xây dựng các chính sách hỗ trợ đặc thù, cạnh tranh để có thể thu hút doanh nghiệp lớn mạnh, các tập đoàn quốc gia gắn với hợp tác, chia sẻ lợi ích, trách nhiệm với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo thành mối liên kết, hợp tác, hỗ trợ phát triển thành cụm, ngành liên kết.

Theo khảo sát đã có gần 95% doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá rất cao nỗ lực hỗ trợ của các chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh. Ông Huang Jinxing, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar (Việt Nam), đơn vị đầu tư dự án dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar với hơn 8300 tỷ đồng tại Quảng Ninh chia sẻ: Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các yếu tố hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư, như vị trí, tiềm năng thiên nhiên, con người, thủ tục hành chính gọn nhẹ và hệ thống giao thông hoàn hảo”.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến sẽ khai thác trong quý 3-2022

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến sẽ khai thác trong quý 3-2022

“Ngoài ra, công tác cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp ngày càng đạt được hiệu quả thực chất; tiềm năng về nguồn nhân lực dồi dào… Chính những yếu tố đó đã khiến Tập đoàn Jinko Solar nhanh chóng lựa chọn Quảng Ninh để đầu tư tiếp dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar Việt Nam ngay sau khi dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư, hình thành chuỗi dây chuyền sản xuất tấm quang năng khép kín có quy mô lớn tại Việt Nam”, Ông Huang Jinxing nhấn mạnh.

Trước Jinko Solar không lâu , Foxconn - tập đoàn xếp thứ 24 trong nhóm 500 tập đoàn lớn nhất toàn cầu, là nhà cung ứng, sản xuất linh kiện chính cho các “ông lớn” công nghệ như Apple, Motorola, Nokia và HP... cũng đã đầu tư vào Khu công nghiệp Đông Mai (TX Quảng Yên) và đã cho xuất xưởng những sản phẩm đầu tiên.

Chỉ cần một thời gian rất ngắn nữa khi mà hàng loạt dự án, công trình giao thông hiện đại được khai thác, kết nối các điểm đến, khơi dậy các tiềm năng, đánh thức các tài nguyên, làm mạnh hơn các lợi thế, Quảng Ninh sẽ hấp dẫn hơn và nơi đáng đến của các nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: “Mở đường” đón nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713627554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713627554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10