Mặc dù dự án đường vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 10 năm trước nhưng tiến độ triển khai hết sức chậm.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá vai trò đặc biệt quan trọng đối với các tuyến đường vành đai TPHCM; đặc biệt là tuyến Vành đai 3. Tuyến đường này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 (Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011) có tổng chiều dài gần 89,3 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố: Long An, Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai.
Phó Thủ tướng nhận định việc đầu tư tuyến vành đai 3 và các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng để phát huy hiệu quả các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội bộ, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mặc dù dự án đường vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 10 năm trước nhưng tiến độ triển khai hết sức chậm, đến nay, đường vành đai 3 mới làm được một đoạn ngắn hơn 16km trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc đầu tư khép kín tuyến Vành đai 3 là hết sức cấp bách. Theo tiến độ, đường Vành đai 3 sẽ được xây dựng hoàn thành trước năm 2020, nhưng hiện mới chỉ làm được 16,3km đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương (chiếm tỉ lệ 17,92%).
Trong khi đó, 3 đoạn còn lại gồm đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3km; đoạn Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TPHCM) dài 17,5km; đoạn quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An) dài 29,2km vẫn chưa thi công.
Tiến độ đường Vành đai 3 đóng vai trò rất lớn đối với các dự án giao thông trọng điểm của khu vực đã có trong quy hoạch. Hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ cao hơn khi có sự kết nối giao thông từ đường Vành đai 3; cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang được xúc tiến triển khai, điểm đầu chính là đường Vành đai 3. Nếu không triển khai đồng bộ sẽ tạo ra bất cập trong việc kết nối hạ tầng, không phát huy được hiệu quả đầu tư của các tuyến cao tốc này.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, vấn đề khó khăn lớn nhất đối với Dự án đường Vành đai 3 hiện nay là chưa có nguồn lực và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; nhất là đối với dự án thành phần 1A trên địa bàn thành phố Thủ Đức.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trương Hòa Bình cho rằng, việc đầu tư khép kín tuyến Vành đai 3 là hết sức cấp bách, phải quyết tâm được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Phó Thủ tướng lưu ý, mặc dù Quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 3 đã thể hiện khá đầy đủ nhiệm vụ, giải pháp triển khai, kể cả phương thức huy động vốn, tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm triển khai Quy hoạch, có một số chính sách mới được ban hành nên việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch là cần thiết.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo TP HCM và lãnh đạo các địa phương lân cận cần chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc, nhất là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các đoạn tuyến trên địa bàn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xây dựng đề án, báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 20/4/2021, thống nhất trình Chính phủ nhằm quyết tâm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, phấn đấu hoàn thành tuyến vành đai 3 trong nhiệm kỳ Chính phủ 2021-2026; đồng thời triển khai đồng bộ tuyến vành đai 4 để hoàn thành trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm