Quản lý tàu nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long: Có chuyện “lập lờ đánh lận con đen"

Diendandoanhnghiep.vn Gần đây, một số tàu nhà hàng ngang nhiên đưa khách tham quan vịnh Hạ Long, số khác liên tiếp cho “ra lò” chờ hạ thủy. Trong khi các chủ tàu tham quan thì vẫn dài cổ ngóng giấy phép thay thế đóng mới.

Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh, từ năm 2016 đến nay, hàng loạt đơn kiến nghị của các chủ tàu du lịch về việc xin được đóng mới thay thế từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép nhưng vẫn bị chính quyền Hạ Long từ chối một cách khó hiểu. Trong khi họ chờ đợi giấy phép đó đến vô vọng thì được chứng kiến cảnh tượng một loạt các tàu nhà hàng được đóng mới, gần đây nhất là hai con tàu nhà hàng của Công ty CP Đóng tàu Long Hải, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.

 
Tàu nhà hàng nổi Thiên Cung nhưng lại kiêm luôn cả việc chở khách đi tham quan vịnh Hạ Long

Tàu nhà hàng nổi Thiên Cung nhưng lại kiêm luôn cả việc chở khách đi tham quan vịnh Hạ Long

Có một thực tế diễn ra ngay trước mắt các nhà quản lý là thời gian vừa qua có khá nhiều tàu nhà hàng hiện nay lại kiêm luôn cả việc chở khách du lịch đi tham quan. Theo một  nguồn tin riêng của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thì hiện có tối thiểu 3 tàu nhà hàng nhưng vẫn chở khách đi tham quan, đó là tàu Thiên Cung, tàu Sài Gòn- Hạ Long, tàu Hạ Long Princess Cruise, số đăng ký QN6666.
 
Theo quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh thì“Tàu nhà hàng là tàu du lịch có đăng ký hoạt động nhà hàng nổi phục vụ ăn uống, không bố trí các buồng ngủ lưu trú trên phương tiện”; “Tàu tham quan  là tàu du lịch chuyên vận chuyển và phục vụ khách tham quan”.
 
Như vậy, mỗi tàu đều có quy định cụ thể về mục đích và phạm vi phục vụ. Tàu nhà hàng chắc chắn sinh ra không phải để đáp ứng nhiệm vụ là vận chuyển và đưa đón khách đi tham quan! Các chủ tàu nhà hàng làm thế là trái quy định của pháp luật. Cũng dễ hiểu vì sao sự việc này khiến các chủ tàu tham quan du lịch Hạ Long bức xúc đến vậy và họ có quyền nghi ngờ liệu có sự “lập lờ đánh lận con đen”?!
Giấy đăng ký tàu nhà hàng nổi Thiên Cung được cấp phép bởi Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh

Giấy đăng ký tàu nhà hàng nổi Thiên Cung được cấp phép bởi Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh

Trước thực trạng này, các chủ tàu thành viên của Chi hội Tàu Du lịch Hạ Long đã có nhiều ý kiến phản ánh, và Chi hội tàu du lịch đã gửi văn bản kiến nghị tới UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét lại việc cấp phép đóng mới, quản lý hoạt động đối với các phương tiện thuỷ là tàu nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long.

Theo các văn bản chỉ đạo về quản lý tàu du lịch của UBND tỉnh, hiện nay mật độ tàu du lịch chở khách tham quan ban ngày và tàu du lịch lưu trú đang hoạt động trên vịnh Hạ Long đã đến giới hạn tối đa, vì vậy không cho phép việc đóng mới các phương tiện tàu du lịch hoạt động tại vùng vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long để đảm bảo không tăng thêm về số lượng tàu đã có hiện nay. Vì vậy, theo các chủ tàu, việc cho phép đóng mới thêm các tàu nhà hàng nổi là chưa cần thiết do làm tăng thêm số lượng phương tiện hoạt động trên vùng vịnh, không đảm bảo và gây thêm quá tải về những vấn đề về môi trường, về an toàn giao thông đường thuỷ cũng như vấn đề an sinh xã hội…

Giấy phép rời cảng bến thủy nội địa cho tàu Thiên Cung 58 với hành trình: Cảng Tuần Châu- Thiên Cung- Hòn Trống Mái (Gà Chọi)

Giấy phép rời cảng bến thủy nội địa cho tàu Thiên Cung 58 với hành trình: Cảng Tuần Châu- Thiên Cung- Hòn Trống Mái (Gà Chọi)

Nếu cơ quan chức năng đã cấp phép một số tàu nhà hàng nổi đã và đang hoạt động thì cần quản lý chặt chẽ về phạm vi hoạt động, mục đích hoạt động được phép của những phương tiện này. Kiên quyết xử lý các trường hợp những tàu nhà hàng hoạt động trái với các quy định pháp luật bởi những phương tiện này chỉ được phép hoạt động như nhà hàng nổi, có thể di động ở một số điểm đã quy hoạch chứ không thể hoạt động như tàu du lịch để đưa khách tham quan cập các bến, cảng trên các điểm tham quan được.

Bởi vậy việc đề xuất các cơ quan chức năng nên có biện pháp cấp bách, nhất định tạm thời không cấp phép đóng mới thêm tàu nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long mà khuyến khích các chủ tàu đóng mới thay thế các tàu du lịch hiện có chuyển đổi thành tàu nhà hàng vì các mục tiêu: giảm bớt lượng phương tiện hoạt động trong vùng lõi góp phần bảo tồn di sản vịnh Hạ Long, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, ổn định kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội cho các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh là rất cần thiết.

Tàu nhà hàng Ha Long Princess Day Cruise đưa khách tham quan đảo Ti- Tốp

Tàu nhà hàng Ha Long Princess Day Cruise đưa khách tham quan đảo Ti- Tốp

Thiết nghĩ chính quyền Hạ Long cần phân định rạch ròi giới hạn, mục đích cho phép đối với những phương tiện đã cho phép hoạt động về chức năng chở khách (phạm vi hoạt động, địa điểm được quy hoạch) và chức năng cung cấp dịch vụ ăn uống như nhà hàng, tuyệt đối không cấp phép cho các tàu này được hoạt động như tàu tham quan hay tàu lưu trú.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản lý tàu nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long: Có chuyện “lập lờ đánh lận con đen" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714150916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714150916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10