Quảng Ninh: Đấu thầu quyền đóng mới thay thế tàu du lịch vỏ gỗ sang tàu vỏ thép

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh đã tiếp thu ý kiến của các chủ tàu du lịch và đề xuất một phương án khả thi hơn, đó là: sẽ vẫn đấu thầu nhưng có thể vòng 1 đấu thầu sẽ giới hạn trong nội bộ các chủ tàu có “lốt” tàu cũ.

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đấu thầu quyền đóng mới thay thế tàu du lịch vỏ gỗ sang tàu vỏ thép đang gây tranh cãi đối với hàng trăm chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long thời gian qua.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp gần đây đã có một loạt bài phản ánh về những bức xúc và hoang mang của chủ tàu du lịch Hạ Long trước thông báo về việc sẽ cho đấu thầu đóng mới thay thế từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Nỗi lo lắng thường trực của các chủ tàu là nếu đấu thầu rộng rãi, ai sẽ là người trúng thầu? Liệu có đảm bảo những chủ tàu du lịch Hạ Long hiện tại có cơ hội trúng thầu? Nếu không trúng thầu, bao nhiêu năm gây dựng cơ nghiệp của họ dường như sẽ một đi không trở lại.

Mặt khác, trong rất nhiều quy định, thông báo trước đó của UBND tỉnh Quảng Ninh, đều khuyến khích các chủ tàu chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép. Quảng Ninh đưa ra những tiêu chí về việc hiện đại hóa con tàu đóng mới thay thế, yêu cầu các chủ tàu thực hiện đóng mới thay thế bằng những mẫu tầu với quy định cụ thể và họ đều sẵn sàng đáp ứng.

Trong bối cảnh này, trước bức xúc của các chủ tàu, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiếp thu ý kiến của các chủ tàu và đề xuất một phương án khả thi hơn, đó là: sẽ vẫn đấu thầu nhưng có thể vòng 1 đấu thầu sẽ giới hạn trong nội bộ các chủ tàu có “lốt” tàu cũ. Nếu hết vòng 1, các chủ tàu không đáp ứng được các tiêu chí đề ra, thì đến vòng 2, bắt buộc phải có thêm đối tác khác được đưa vào để tham gia cuộc chơi này.

Ông Vũ Văn Diện trao đổi với đại diện chi hội tàu du lịch Hạ Long bàn về phương án tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu du lịch

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao đổi với đại diện chi hội tàu du lịch Hạ Long về phương án tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu du lịch tại phiên Cafe doanh nhân diễn ra ngày 14/10

Giải thích cho việc bắt buộc phải có một cuộc đấu thầu, ông Diện cho biết, trước áp lực của UNESCO, bắt buộc thời gian tới Quảng Ninh phải giảm số lượng tàu. Trong khi đó, nhu cầu xin đóng mới thay thế của các chủ tàu thì rất lớn, lớn hơn con số đóng mới thay thế mỗi năm mà tỉnh đề ra. Mặt khác, để đáp ứng cuộc chơi hội nhập này, đương nhiên phải có sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng đội tàu và những người yếu đương nhiên sẽ phải bị loại khỏi “cuộc chơi”.

"Đấu thầu cũng là để đảm bảo tính công bằng và tránh lợi ích nhóm" - ông Diện nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo ông Diện, bước đầu tỉnh Quảng Ninh sẽ lấy chất lượng làm mục tiêu, nếu các chủ tầu đáp ứng được chất lượng thì sẽ tự đấu với nhau một cách sòng phẳng, tránh tình trạng thông thầu, chạy chọt, đi theo lối mòn, triệt tiêu sự phát triển. Đồng thời, tỉnh sẽ chưa cho các trường hợp bên ngoài vào tham gia cuộc đấu thầu này, mục đích là ưu tiên, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp đóng tàu hiện tại. Như vậy là vẹn cả đôi đường.

Ý kiến của Phó Chủ tịch tỉnh Vũ Văn Diện đã được đông đảo các chủ tàu đồng tình hưởng ứng. Ban Quản lý vịnh Hạ Long thời gian tới cũng sẽ vào cuộc rốt ráo vấn đề này để phát triển được đội tàu du lịch Hạ Long ngày một hiện đại hơn trong khi vẫn đảm bảo được quyền lợi của các chủ tàu du lịch, những người đã góp phần xây dựng nên một Hạ Long phát triển như ngày hôm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đấu thầu quyền đóng mới thay thế tàu du lịch vỏ gỗ sang tàu vỏ thép tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715093641 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715093641 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10