CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN: Bê tông hóa khu du lịch - Hệ quả của tầm nhìn ngắn hạn

Diendandoanhnghiep.vn Thực tế, theo dòng chảy phát triển của du lịch, chuyện bê tông hóa không chỉ là điểm nóng ở một nơi cụ thể mà dường như đây là câu chuyện của cả nước.

LTS: Ngày 15/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn giao các Bộ ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nghiên cứu thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp nêu về việc bê tông hóa các điểm du lịch đang trở thành "hội chứng".
giao các Bộ ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh

Công văn Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh 

Nhìn lại các "điểm nóng" du lịch trong nước, từ Đà Lạt, Sa Pa, Đà Nẵng, Nha Trang đến đảo ngọc Phú Quốc đều đang chịu tình trạng bê tông hóa. Khi hàng trăm công trình, dự án khách sạn lớn, homestay xây dựng không phép, sai phép kéo dài tại thị trấn Tam Đảo được nhắc đến trên các phương tiện thông tin, dư luận mới lo lắng đến việc bê tông sẽ "xâm chiếm" Tam Đảo.

Hay cách đây không lâu, dư luận lên tiếng, lo ngại về chuyện khách sạn - nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama 7 tầng mọc sừng sững trên vách đèo Mã Pì Lèng, sẽ là bước đầu của cuộc “xâm chiếm” bê tông.

p/Một góc Phú Quốc với những công trình bê tông khắp nơi, khiến các mảng xanh chỉ còn lại ít ỏi.

Một góc Phú Quốc với những công trình bê tông khắp nơi, khiến các mảng xanh chỉ còn lại ít ỏi

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Liên Sơn - Tổng Giám đốc Alpha Real cho biết, tốc độ bê tông hóa ở Việt Nam đang quá nhanh. "Dường như du lịch Việt Nam tới đâu bê tông hóa cũng kéo theo đến đó. Cảnh quan thiên nhiên, di sản khi đã bị xâm chiếm thì không thể nào khôi phục lại. Phá rừng, xẻ núi để xây khách sạn vô tội vạ là một “tội ác” với thế hệ mai sau" - ông Hoàng Liên Sơn lo ngại.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia cũng cho rằng, việc phát triển du lịch không thể theo tầm nhìn ngắn hạn, chỉ tập trung vào phát triển nhưng không tính đến bền vững.

Thực tế, nhìn vào các nước phát triển mạnh về du lịch, gần như không có quốc gia nào để tình trạng xây dựng tràn lan trong khu du lịch như tại Việt Nam.

Đơn cử như Hàn Quốc, quốc gia này luôn có chính sách cải tạo môi trường sinh thái, khôi phục hình ảnh du lịch với các công trình văn hóa thay vì xây dựng ồ ạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng, họ xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng như du lịch làng nghề, du lịch nhà vườn… đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, khách du lịch và cộng đồng.

Phát triển du lịch cần bảo tồn và phát triển phải được tác động qua lại, thúc đẩy và hỗ trợ chứ không nên để bê tông triệt tiêu di sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN: Bê tông hóa khu du lịch - Hệ quả của tầm nhìn ngắn hạn tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713426404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713426404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10