Chắc hẳn bạn đã từng thấy quảng cáo của MasterClass ít nhất một lần, trên Facebook hay YouTube, nơi những người nổi tiếng mời bạn tham gia một khóa học dưới sự hướng dẫn của họ. Nếu vậy chắc bạn cũng sẽ đồng ý rằng: đó đều là những quảng cáo rất hấp dẫn. Thậm chí đoạn quảng cáo của Gordon Ramsey còn là quảng cáo được xem nhiều nhất trên YouTube với hơn 65 triệu lượt.
Hãy cùng tìm hiểu xem đâu là câu chuyện đằng sau sự thành công đó.
Rogier bắt đầu hành trình kinh doanh của mình từ rất sớm. Khi 13 tuổi, anh đã xây dựng và bán thành công một công cụ tìm kiếm.
Ý tưởng về MasterClass đến với Rogier thông qua một câu chuyện do bà anh kể lại mà anh còn nhớ rất rõ. Vì chiến tranh, ngay khi còn trẻ, bà của Rogier phải rời quê nhà Ba Lan và mưu sinh tại New York. Bà đăng ký học y nhưng liên tục bị từ chối. Khi tìm hiểu lý do, người ta nói: vì bà là phụ nữ, là người nước ngoài, và là người Do Thái.
Câu chuyện in sâu vào tâm thức của Rogier. Anh nói:
“Tôi muốn xây dựng một ngôi trường mà tất cả mọi người đều có quyền được theo học. Một ngôi trường giúp mọi người trên thế giới có thể học hỏi từ những bộ óc giỏi nhất và những bậc thầy trong lĩnh vực của mình, với một chi phí hợp lý”.
Và vì vậy, vào năm 2015, cùng với người bạn học Aaron Rasmussen, Rogier đã thành lập Masterclass với phương châm: Ai cũng có quyền gặp gỡ các thiên tài.
MasterClass ngay lập tức vấp phải những sự cạnh tranh từ khi ra đời. Điển hình là những đối thủ “sừng sỏ” đã có sẵn danh tiếng như nền tảng Udacity hay Coursera - đều được định giá hơn 1 tỷ USD lúc bấy giờ. Đó là chưa kể 2015 lại còn là năm được New York Times nhìn nhận là một năm bùng nổ của các chương trình học trực tuyến.
Nhưng MasterClass có một lợi thế. Startup này hiểu rằng để nổi bật, nó cần phải làm điều gì đó khác biệt. Một giá trị khác biệt với định vị thương hiệu rõ ràng sẽ cho phép nó vừa tránh phải đối đầu trực diện với đối thủ, vừa tạo ra một danh mục riêng “cộp mác” MasterClass.
Không giống như Udemy, Udacity và Coursera - nơi mà bất kỳ ai cũng có thể tạo khóa học của riêng mình, MasterClass hướng đến một nhóm ít những người nổi bật và đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực của mình.
Họ không nhất thiết phải là người giỏi nhất, nhưng họ phải là những người có danh tiếng và được xã hội nhìn nhận là một trong những người giỏi nhất. Đó là lý do mà bạn sẽ tìm thấy các lớp học của Martin Scorsese dạy Làm phim, Hans Zimmer về Nhạc phim, Sara Blakely dạy Khởi nghiệp, và thậm chí cả thể thao với Serena Williams dạy Quần vợt và Steph Curry dạy Bóng rổ.
Có những “giáo viên” nổi tiếng như vậy vừa giúp đảm bảo tính chuyên môn, vừa giúp công ty tạo danh tiếng nhờ hiệu ứng truyền miệng. Điều này là hiển nhiên vì những người nổi tiếng đã tạo được ảnh hưởng trong xã hội và có nhiều người theo dõi - vốn là những vũ khí hữu hiệu để xây dựng định vị thương hiệu. Điều đó giải thích vì sao trong vòng bốn tháng đầu tiên, MasterClass chào đón hơn 30,000 người tham gia khóa học.
Nhưng tất cả những điều đó đi kèm với một mức chi phí không rẻ. Mặc dù MasterClass không tiết lộ ngân sách tiếp thị của mình, nhưng chúng ta có thể ước tính nhìn vào số lượng khổng lồ các quảng cáo mà họ đang chạy trên các nền tảng xã hội khác nhau như Facebook, Instagram hay YouTube. Đó là chưa kể các khoản “lót tay” mà họ dùng để mời những người nổi tiếng tham gia và ghi hình khoá học.
MasterClass khá kín tiếng về chi tiết thỏa thuận của họ với người nổi tiếng, nhưng Rogier nói rằng một số người sẵn sàng tham gia vì họ muốn truyền tải kiến thức và tìm kiếm thế hệ kế thừa.
MasterClass cũng chi rất nhiều vào việc sản xuất khóa học, từ kỹ thuật quay phim cho đến ánh sáng và âm thanh, để đảm bảo mỗi video đều có chất lượng cao nhất. Số tiền bỏ ra lớn đến nỗi, mặc dù đã gần một triệu người đã đăng ký MasterClass, công ty vẫn thua lỗ và vẫn còn xa so với các đối thủ, ví dụ như mốc 30 triệu người dùng của Coursera hay 10 triệu của Udemy.
Bạn cần trả 180USD để truy cập toàn bộ nội dung trên MasterClass. Một vài nguồn tin cho biết “học phí” này là 100% nguồn doanh thu mà công ty kiếm được.
Nhưng liệu đây có phải là mức học phí xứng đáng?
Để đánh giá một cách công tâm, cần phải rõ ràng ngay từ đầu rằng những kiến thức mà bạn học được tuỳ thuộc nhiều vào người “đứng lớp”. Đa số các khoá học giúp bạn hiểu về cách tiếp cận vấn đề và kinh nghiệm của những người đi trước - điều đó không giúp bạn giỏi ngay lập tức, nhưng ít nhất bạn sẽ có một định hướng rõ ràng hơn.
Một trong những lớp MasterClass phổ biến nhất là của Gordon Ramsay - đến mức họ phải làm phần 2. Lớp học của vị đầu bếp cung cấp rất nhiều bài học thực tế cùng với các công thức mà bạn có thể tự mình thử ngay lập tức.
Một lớp học khác được đánh giá cao là của nhà văn Dan Brown - tác giả của bộ sách Mật mã Da Vinci. Trong “bài giảng” của mình, ông thực sự cung cấp cho người học một lộ trình rõ ràng để biến ý tưởng thành một câu chuyện. Ông chia nhỏ các bước về cách xây dựng tình tiết, cách tạo nhân vật, đặt câu chuyện lại với nhau và kết nối tất cả dưới hình hài một kịch bản hấp dẫn.
Điều giá trị nhất của các khóa học này là bạn có thể đặt câu hỏi cho người hướng dẫn. Vì vậy, bạn có thể tải lên tài liệu hoặc video để đưa ra thắc mắc - họ sẽ trả lời câu hỏi đó của bạn.
Dĩ nhiên MasterClass không thể làm hài lòng tất cả. Một số phản hồi cho biết những thông tin họ học đều có thể xem miễn phí trên YouTube. Một số người khác cho rằng có nhiều khoá học không chất lượng, nói lý thuyết suông hay chỉ toàn những lời động viên đơn thuần.
Nhưng như đã nói, đó là cách MasterClass được xây dựng nên: xoay quanh trải nghiệm cá nhân và có phần nào mang tính giải trí - giống như một phiên bản giáo dục của Netflix.
Lời kết
Nếu bạn muốn có kỹ năng cứng với một giáo trình quy củ, hãy tìm đến Skillshare hay Udemy. Nhưng MasterClass cần một hướng đi riêng, và đến thời điểm này, với những thành công gặt hái được, họ vẫn có lý do để tiếp tục. Công ty đã kêu gọi thêm được 100 triệu USD vào tháng 5/2020, nâng giá trị hiện tại lên con số 800 triệu USD.