Câu chuyện khởi nghiệp của cô giáo Zhong Huijuan dạy hoá trở thành nữ tỷ phú tự thân

Diendandoanhnghiep.vn Bà Zhong Huijuan đã từ bỏ nghề giáo để dấn thân vào lĩnh vực thuốc. Cũng nhờ bước ngoặt dũng cảm này đã giúp bà trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Tỷ phú Zhong Huijuan sinh năm 1961, tốt nghiệp đại học ngành hóa học tại Đại học Sư phạm Giang Tô vào tháng 7/1982 và giảng dạy hóa học tại trường trung học Yan’an ở Lianyungang vào đầu những năm 1990, theo trang web của All-China Women’s Foundation.

Năm 1995, bà Zhong Huijuan là nhà sáng lập, cổ đông lớn và chủ tịch của nhà sản xuất thuốc Giang Tô, Trung Quốc Hansoh Pharmaceutical, chuyên nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị các bệnh hệ thần kinh trung ương, ung thư, nhiễm trùng, tiểu đường, cũng như các vấn đề về tiêu hóa và tim mạch với chỉ 10 nhân viên.

Công ty phát triển nhanh chóng và đạt doanh thu 4,5 triệu USD vào năm 1997. Sau đó, công ty mở nhà máy sản xuất thuốc đầu tiên vào năm 2000. Đến năm 2016, Hansoh nhận được vốn đầu tư từ Hillhouse Capital Group, một trong những công ty tư nhân nổi tiếng nhất tại châu Á.

Hansoh Pharmaceutical Group - vốn nghiên cứu và sản xuất thuốc cho sáu lĩnh vực trị liệu chính - đã ghi nhận lợi nhuận 1.9 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2018, tăng 18% so với một năm trước đó, bản cáo bạch cho thấy. Nhà sản xuất thuốc này nhận được gần một nửa doanh thu từ các phương pháp điều trị ung thư.

Trước khi niêm yết trên sàn chứng khoán, Hansol huy động được 344 triệu USD từ 9 nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC và công ty đầu tư Boyu Capital của Trung Quốc. Công ty huy động được 1 tỷ USD khi ra mắt trên sàn chứng khoán Hong Kong vào mùa hè năm 2019, nâng mức định giá lên 10 tỷ USD. Sau ngày giao dịch đầu tiên của Hansol, bà Zhong trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á với tổng tài sản 10,5 tỷ USD.

Nhà phân tích Zhang Jialin tại Hồng Kông tại ICBC International Research chia sẻ, chúng tôi tin rằng bộ phận nghiên cứu và phát triển sẽ tập trung vào việc tạo ra thuốc generic càng sớm càng tốt để tận dụng lợi thế người dẫn đầu, một chiến lược mà nhiều công ty dược phẩm hàng đầu áp dụng trong quá khứ.

Phát biểu trong buổi lễ niêm yết của công ty tại Liên Vân Cảng, bà Zhong cho rằng sự hỗ trợ của chính phủ là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của nhà sản xuất dược phẩm. Chi tiêu dành cho lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ ở Trung Quốc đã tăng lên 5,9 nghìn tỷ NDT (852 tỷ USD) vào năm ngoái, trong khi năm 2014 là 3,5 nghìn tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 9,4 nghìn tỷ NDT vào năm 2023, Hansoh cho biết trong bản báo cáo bạch cho IPO.

Theo Bloomberg Billionaires Index, đà tăng của cổ phiếu công ty dược phẩm đã đưa giá trị tài sản ròng của bà Zhong lên cao hơn 4 chị em nhà Mars - những người được thừa hưởng tài sản từ "đế chế" kinh doanh bánh kẹo của gia đình. Hơn nữa, khối tài sản của bà cũng vượt xa Blair Parry- Okeden - người có ông nội đã xây dựng nên tập đoàn truyền thông Cox Enterprises, và vượt cả Christy Walton - vợ người con trai thứ 2 của nhà sáng lập Walmart.

Các nhà đầu tư chủ chốt của Hansoh có quỹ đầu tư chính phủ Singapore, GIC Pte và Hillhouse Capital - quỹ cổ phần tư nhân lớn nhất châu Á - giúp thu hút các nhà đầu tư vào phiên giao dịch đầu tiên của công ty. Thành công trước đó của công ty Hengrui cũng có thể nhà đầu tư thêm an tâm về Hansoh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp của cô giáo Zhong Huijuan dạy hoá trở thành nữ tỷ phú tự thân tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714145055 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714145055 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10