Câu chuyện khởi nghiệp thành công của tỷ phú Lý Gia Thành

Diendandoanhnghiep.vn Lý Gia Thành được mệnh danh là “siêu nhân” - “Warren Buffett châu Á” nhờ sự thông minh và thành đạt của mình. Ở tuổi 91, ông vẫn sở hữu khối tài sản hơn 29,4 tỷ USD và là người giàu nhất Hồng Kông.

Tỷ phú Lý Gia Thành sinh ngày 29/07/1928 tại Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trong một gia đình có dòng dõi thư hương lâu đời. Ông lớn lên trong thời kì đất nước Trung Hoa đang chiến tranh loạn lạc. Gia đình ông đã quyết định di cư sang Hong Kong vào năm 1940 sau khi đế quốc Nhật xâm chiếm Trung Quốc.

Khi mới 14 tuổi tỷ phú Lý Gia Thành đã sớm nếm trải sự mất mát và cô độc vì nhiễm bệnh lao phổi và bị cách ly trong quá trình điều trị. Gia đình ông lúc đó rơi vào cảnh túng quẫn, cùng cảm giác không có ai giúp đỡ đã khắc sâu vào tâm trí. Năm 15 tuổi, cha ông mắc bệnh nặng qua đời, là người con trai cả trong gia đình, ông quyết định thôi học để đi làm phụ giúp gia đình. Khi đó kinh tế gia đình kiệt quệ đến mức ông phải bán đi quần áo của người cha vừa mất để lấy tiền mua thức ăn. Mỗi ngày, ông làm việc quần quật trong nhà máy nhựa 16 giờ đồng hồ, liên tục 7 ngày trong tuần và gửi 90% số tiền mình kiếm được về cho mẹ.

Năm 18 tuổi, với bản năng thông minh và làm việc chăm chỉ ông đã là nhân viên xuất sắc của nhà máy và được cất nhắc làm quản lý. Ông bắt đầu giành dụm tiền. Năm 1950, chàng thanh niên 22 tuổi quyết định mở doanh nghiệp nhỏ đầu tiên của mình. Công ty được lấy tên là Cheung Kong theo tên con sông Dương Tử, nơi hội tụ của muôn vàn dòng chảy, thể hiện sự tin tưởng của người sáng lập về sức mạnh của sự nỗ lực và kết nối.

Cuối năm 1957, xưởng nhựa Trường Giang đã huy động được vốn đầu tư và thành lập doanh nghiệp cổ phần, đổi tên xưởng nhựa thành Công ty Trường Giang Thực Nghiệp. Lúc bấy giờ ông giữ chức chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty của mình. Đến năm 1958, doanh thu của công ty đạt 10 triệu đô la Hong Kong, lợi nhuận ròng đạt 1 triệu đô la Hong Kong.

Tỷ phú Lý Gia Thành cũng rất biết nắm bắt thời cơ khi mua lại bất động sản giá rẻ những năm Hong Kong khủng hoảng kinh tế. Năm 1969, tập đoàn Hasbro sản xuất đồ chơi nhựa lớn nhất nước Mỹ đã ủy nhiệm nhà máy nhựa của ông sản xuất búp bê để xuất khẩu qua Mỹ. Năm 1979, ông là công dân Trung Quốc đầu tiên mua cổ phần kiểm soát tại công ty Hutchison Whampoa, Anh. Ngoài ra, ông cũng lấn sân sang lĩnh vực công nghệ để đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh của mình. Một trong những công ty công nghệ của ông là Horizons Ventures - công ty đầu tư mạo hiểm hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ, internet mới. Công ty này đã mua cổ phần của DoubleTwist – một công ty kỹ thuật số.

Tỷ phú Lý Gia Thành là nhà sáng lập và từng giữ chức Chủ tịch HĐQT của Cheung Kong Holdings - tập đoàn đa quốc gia lớn nhất Hong Kong. Quy mô của tập đoàn này lên đến hơn 300 nghìn nhân viên, làm việc tại 52 quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để đạt được thành công như ngày hôm nay ông đã phải trải qua một tuổi thơ đầy cơ cực.

Ông được tạp chí Asiaweek bình chọn là người đàn ông quyền lực nhất Châu Á năm 2001. Tạp chí Forbes tôn vinh Lý Gia Thành với giải thưởng “thành tựu trọn đời” ngày 5 tháng 9 năm 2006 tại Singapore.

Theo tra cứu của News.timviec.com.vn tỷ phú Lý Gia Thành xếp thứ 19 trong danh sách những người giàu có nhất thế giới vào vào năm 2014 theo xếp hạng của Forbes. Năm 2005, ông vươn lên vị trí thứ 10 với khối tài sản trị giá 18,8 tỷ USD. Đến năm 2006, tổng giá trị tài sản của ông đạt 23 tỷ USD, xếp thứ 9 thế giới. Hiện nay, tổng giá trị tài sản của doanh nhân Lý Gia Thành đạt 29,4 tỷ USD.

Mặc dù phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng Lý Gia Thành vẫn giữ vững vị thế là một trong những tỷ phú giàu nhất Châu Á. Từ đây có thể thấy được sự vững mạnh từ cơ nghiệp “đồ sộ” của người đàn ông giàu nhất Hong Kong này. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp thành công của tỷ phú Lý Gia Thành tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660004 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660004 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10