Francois Pinault "rũ bùn" khởi nghiệp để trở thành tỷ phú

NGỌC TÚ (tổng hợp) 22/02/2021 03:36

Tỷ phú François Pinault là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong làng thời trang thế giới từng bỏ học năm 16 tuổi và khởi nghiệp với nghề buôn gỗ.

Tỷ phú François Pinault sinh ra và lớn lên tại Les Champs-Géraux, một cộng đồng tại Brittany, Pháp. Ông khởi nghiệp bằng việc làm cho doanh nghiệp gỗ của cha mình. Năm 1963, Pinault thành lập công ty gỗ Établissements Pinault tại Rennes, Pháp. Ông có một thời gian theo học trường College Saint-Martin ở Rennes, nhưng bỏ học năm 16 tuổi.

Vào đầu năm 1970, ông bắt đầu lên kế hoạch thâu tóm hàng chục công ty nhỏ, bị đánh giá thấp hay sắp phá sản trên khắp nước Pháp để mở rộng ngành kinh doanh liên quan đến gỗ của mình. Công việc kinh doanh của ông phát triển nhanh chóng nhờ sự tàn nhẫn trên con đường xoay chuyển tình hình kinh doanh của các công ty nhỏ này. Chiến lược này sớm trở nên rõ ràng và được xem là chiến lược kinh doanh chủ đạo của Francois Pinault, khiến ông được biết đến như một “con thú săn mồi”.

Tỷ phú François Pinault không chỉ nổi tiếng như một nhà quản lý “sắt đá” mà ông còn nổi tiếng bởi những phi vụ táo bạo. Vào năm 1973, cảm nhận được sự suy thoái của thị trường và khủng hoảng dầu mỏ, ông đã bán 80% công ty kinh doanh gỗ của mình cho Venesta, một công ty của Anh, với giá gấp 10 lần lượng tiền mặt lưu thông – trị giá một khoản 30 triệu franc. 18 tháng sau đó, vào cuối năm 1974, ông mua nó lại chỉ với 5 triệu franc. Alain Minc, nhà kinh doanh, kiêm triết gia và nhà văn, một trong những cố vấn thân cận của Francois Pinault thời đó, nói: "Ông ấy có một đầu óc kinh doanh nhạy bén vào đúng thời điểm. Cảm giác kinh doanh của ông gần như đậm chất thơ ca”. 

Nhiều năm sau đó trên con đường sự nghiệp của mình, vào năm 1986, Francois Pinault mua lại nhà sản xuất ván ép hàng đầu của Pháp, Isoroy, và cắt giảm số nhân viên văn phòng từ 700 xuống còn 25 trong khoảng thời gian hai tháng. Năm 1988, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Paris và 2 năm sau đó chuyển sang lĩnh vực bán lẻ. Năm 1994, công ty này trở thành Pinault Printemps Redoute sau khi thâu tóm hãng bán lẻ qua thư La Redoute và Le Printemps - một chuỗi trung tâm thương mại lớn của Pháp.

Tỷ phú François Pinault đã có khả năng nhìn thấu siêu nhiên, ông đã tống khứ tòa nhà trụ sở ở Paris của công ty bán lẻ lớn đầu tiên ông đầu tư, CFAO, cho ngân hàng Credit Lyonnais đầu năm 1991 với giá 1,3 tỷ franc, vài tuần trước khi thị trường bất động sản Pháp sụp đổ. Ngân hàng sau đó đã báo cáo một khoản lỗ 1 tỷ franc cho thương vụ này. Nhưng thành công ngoạn mục nhất của François Pinault là mua danh mục trái phiếu đầu cơ (junk bonds) do Credit Lyonnais tổ chức. Ngân hàng đang gặp khó khăn này đã phải rao bán bộ sưu tập của mình – trong đó có thương hiệu hàng thể thao Converse, giày Florsheim và hành lý Samsonite - vì những vấn đề pháp lý, và cho Pinault vay 12 tỷ franc ông cần. Pinault đã chộp lấy danh mục đầu tư này, ngồi chờ cơ hội, chuyển đổi một số danh mục vào vốn chủ sở hữu, và bắt đầu bán đi phần lớn danh mục còn lại. Gần chục năm sau, lợi nhuận của ông từ phi vụ này ước tính đạt khoảng 6 tỷ franc.

Năm 1998, François Pinault đã mua và làm chủ tịch Christie từ năm 2017. Ngoài việc liên quan đến Christie, Pinault được coi là một trong những nhà sưu tập nghệ thuật tư nhân lớn nhất thế giới cũng như đã nhiều năm tham gia vô số sự kiện nghệ thuật, cả công lẫn tư. Niềm đam mê sưu tập này khởi đi từ một bức tranh nhỏ của họa sĩ Paul Sérusier, họa cảnh một trang trại Anh với một bà già, và ông đã mua chỉ vì bà cụ trong tranh giống ngoại của mình. Pinault đã đi khắp nơi thu thập các tác phẩm lịch sử, cũng như tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại như Andy Warhol. Ông còn thân chinh mua nhiều tác phẩm trực tiếp từ các nghệ sĩ như Damien Hirst và Jeff Koons. Pinault sở hữu cả phòng trưng bày nghệ thuật Palazzo Grassi nằm trên kênh đào Venice, nơi đón tiếp những người yêu tranh khắp nơi đến thưởng lãm bằng thuyền.  

Sau vài năm hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, công ty của Pinault chuyển trọng tâm sang hàng xa xỉ, bắt đầu với thương vụ thâu tóm 42% cổ phần của hãng thời trang Gucci Group. Thương vụ Gucci kết thúc cuộc chiến kéo dài 2,5 năm giữa Pinault và tỷ phú Bernard Arnault. Theo tờ New York Times, đây là một trong những cuộc chiến cay đắng nhất trong lịch sử giới doanh nghiệp.

Theo danh sách cập nhật của Forbes, Francois Pinault ở trong danh sách 30 người giàu nhất thế giới và là người giàu thứ 2 nước Pháp (sau Bernard Arnault - chủ sở hữu hãng Louis Vuitton và Christian Dior và Francoise Bettencourt Meyers -  chủ sở hữu hàng L’Oreal). 

Có thể bạn quan tâm

  • Con đường khởi nghiệp thành công của tỷ phú Robin Li

    Con đường khởi nghiệp thành công của tỷ phú Robin Li

    15:51, 18/02/2021

  • Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú tỷ phú Zhang Yong

    Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú tỷ phú Zhang Yong "vua lẩu"

    03:39, 13/02/2021

  • Hành trình khởi nghiệp thành công của tỷ phú Sukanto Tanoto

    Hành trình khởi nghiệp thành công của tỷ phú Sukanto Tanoto

    04:06, 11/02/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Francois Pinault "rũ bùn" khởi nghiệp để trở thành tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO