Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú tỷ phú Zhang Yong "vua lẩu"

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú người Trung Quốc - Zhang Yong đã gây dựng nên thương hiệu tỉ đô từ 2 bàn tay trắng và trở thành ông trùm ngành F&B nổi tiếng toàn cầu.

Tỷ phú Zhang Yong được sinh ra và lớn lên tại thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Bố ông là đầu bếp cho một nhà máy, còn mẹ là giáo viên tiểu học.

Thời đi học, thành tích học tập của Zhang Yong rất kém, chính vì vậy sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở ông đã quyết định chuyển sang học nghề ở một trường kỹ thuật, sau đó làm công nhân trong một nhà máy kéo ở Tứ Xuyên trong suốt nhiều năm, cuộc sống vô cùng vất vả và tẻ nhạt. Thuở ấy, bên cạnh nhà Zhang Yong có một bà lão, 2 vợ chồng bà sinh sống chủ yếu nhờ vào việc kinh doanh món thịt ngỗng quay. Một ngày nọ, ông vô cùng bất ngờ khi biết được vợ chồng bà đã kiếm được hàng chục nghìn tệ chỉ nhờ vào việc bán những con ngỗng quay, trong khi mỗi tháng ông đi làm vất vả cũng chỉ kiếm được 90 tệ (khoảng 315 nghìn đồng). Điều này đã trở thành nguồn động lực giúp ông bắt đầu nhen nhóm ý định lập nghiệp.

Nhà hàng lẩu nổi tiếng với dịch vụ kỳ lạ ở Trung Quốc này thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nơi thiên đường của những món ăn ngon. Nhà hàng ra đời vào năm 1994, do hai gia đình ở tỉnh Tứ Xuyên thành lập với tên gọi Haidilao. Không như những nhà hàng khác, ngay từ khi mới ra đời Haidilao đã khiến du khách cực kỳ thích thú với những dịch vụ kỳ quặc của nó. Chính sự khác biệt này đã khiến cho Haidilao trở nên thật nổi bật, làm cho những nhà hàng xung quanh trở nên bị mờ nhạt.

Bước ngoặt của cuộc đời tỷ phú Zhang Yong chỉ đến khi nhà máy nơi mà 2 vợ ông làm việc không đáp ứng được những thỏa thuận mà ông đề ra. Chính sự kiện này, đã làm cho ông mở một nhà hàng lẩu nhỏ mang tên Haidilao và từ đó, với chính cách phục vụ lấy khách hàng là trọng tâm, chiến lược “chậm mà chắc” đã khiến thương hiệu của ông vụt sáng trở thành cái tên được săn đón nhất tại nhiều quốc gia tại Châu Á. Giờ đây, chuỗi nhà hàng có trụ sở đặt tại Bắc Kinh này đã công bố mức doanh thu đạt 1,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận ròng của Haidilao cũng tăng 22%, lên mức 174,7 triệu USD.

Nhà hàng Haidilao, nổi tiếng với các món lẩu cay và dịch vụ khách hàng sáng tạo, đang nhắm tới vốn hóa khoảng 10 - 12 tỷ USD qua IPO. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này định giá khoảng 14,8 - 17,8 Đôla Hồng Kông (1,89 - 2,27 USD) một cổ phiếu để huy động tới 963 triệu USD. Số vốn huy động được sẽ được dùng để mở rộng chuỗi nhà hàng và ứng dụng công nghệ mới để tự động hóa chuỗi cung ứng.

Trong một lần phỏng vấn với Forbes, Zhang Yong cho biết cứ 3 ngày Haidilao lại mở một nhà hàng mới. Lý giải về tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Haidilao, ông cho biết người nước ngoài luôn tò mò về văn hóa Trung Quốc. "Phần lớn lịch sử và văn hóa của chúng tôi được thể hiện qua ẩm thực". Theo ông, thà phát triển nhanh chóng và có mặt khắp nơi còn hơn chỉ đứng trên một đỉnh cao duy nhất. Đến nay, Zhang đã có 360 nhà hàng và đang hướng đến con số 400 vào cuối năm nay, với khoảng 20% ở nước ngoài.

Cách quản lý nhân sự một cách thông minh của tỷ phú Zhang Yong đó là những nhân viên phục vụ của ông, đến từ tầng lớp thấp ở vùng sâu vùng xa, nên hiểu rất rõ các thách thức mà những người nhập cư phải đối mặt khi kiếm sống tại các thành phố lớn. Do đó, Haidilao cung cấp nhà ở có điều hoà, wifi cho nhân viên và dành những khoản phụ cấp hàng tháng cho bố mẹ của các nhân viên có thâm niên và các quản lý giỏi. Ngoài ra, còn có một quỹ hỗ trợ thiên tai dành cho gia đình của nhân viên gặp khó khăn khi phải chịu thiệt hại từ thiên tai. Thật không dễ sống khi là một lao động nhập cư gốc nông thôn ở Trung Quốc.

Tỷ phú Zhang Yong đi lên từ con đường khá tình cờ khi chỉ muốn mở cửa hàng, phục vụ cho niềm đam mê của mình. Thế nhưng, chính sự nghiêm túc và khác biệt trong phong cách phục vụ đã khiến chuối nhà hàng Haidilao trở nên nổi tiếng và thành công vượt bậc như hiện tại. Người ta vẫn nghi ngại, nhiều thương hiệu gắn yếu tố thương mại vào là sẽ mất đi những giá trị cốt lõi từ ngày đầu. Nhưng với “vua lẩu” này lại khác, khi mà càng đi càng thấy thương hiệu trưởng thành và lợi hại hơn xưa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú tỷ phú Zhang Yong "vua lẩu" tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714133062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714133062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10