Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú Masaru Wasami

Diendandoanhnghiep.vn Từ người tài xế xe tải nhưng với con mắt tinh đời ông Masaru Wasami đã trở thành tỷ phú khi hợp tác với với Amazon...

Maruwa Unyu Kikan là một công ty vận chuyển hàng hoá nổi tiếng với hơn 100 xe tải và là “gã khổng lồ” trong ngành sản xuất - giao nhận, có thể xử lý vấn đề kho vận cho các chuỗi cửa hàng thuốc và siêu thị trên khắp nước Nhật. Nhưng ít ai biết, người đứng đầu công ty này, ông Masaru Wasami từng chỉ là một tài xế lái xe tải bình thường.

Năm 12 tuổi để giúp mẹ vượt qua căn bệnh ho lao quái ác, tỷ phú Masaru Wasami ngoài giờ học ông phải làm thêm tại một cửa hàng bán rau củ.

Năm 12 tuổi ngoài giờ học ông Masaru Wasami phải làm thêm tại một cửa hàng rau củ để giúp mẹ vượt qua căn bệnh ho lao quái ác. Chỉ 3 năm sau đó, ông buộc phải nghỉ học, bỏ lại sau lưng tương lai đầy hứa hẹn và ước mơ trở thành một vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Ông muốn tìm một công việc toàn thời gian để kiếm sống. 

Năm 1970, ông bắt đầu khởi nghiệp với chỉ 1 chiếc xe tải. Chỉ vài năm sau đó, công ty Maruwa Unyu Kikan của ông đã có hơn 100 chiếc xe và trở thành đối tác với các chuỗi nhà thuốc và siêu thị trên khắp Nhật Bản. Ông đưa công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2017 và hiện đang là tỷ phủ giàu có trong lĩnh vực logistics tại Nhật Bản.

Kenji Kanai một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo từng nhận xét Wasami là người có con mắt tinh đời, biết cách giành lấy cơ hội, đặc biệt trong việc hợp tác với Amazon. Maruwa đã nhìn thấy cơ hội khi Yamato Holdings, một trong những hãng chuyển phát lớn nhất Nhật Bản, không muốn giao hàng trong ngày cho Amazon, để giảm áp lực lên nhân viên của hãng. Việc này khiến Amazon tìm đến các hãng tư nhân khác để tiếp tục nỗ lực mở rộng hiện diện tại thị trường thương mại điện tử lớn thứ 4 thế giới này.

Theo Bloomberg Intelligence, thương mại điện tử chiếm chỉ 6,2% trong các giao dịch bán lẻ tại Nhật trong năm 2018, ít hơn nhiều so với 18% tại Trung Quốc. “Chúng tôi đã thuyết phục Amazon rằng, Maruwa hoàn toàn có thể đảm nhiệm công việc giao nhận trong ngày. Thực tế đã chứng minh điều đó và Amazon có thể cùng chúng tôi thực hiện dịch vụ này trong nhiều năm nữa”, vị CEO chia sẻ.

Sự trỗi dậy của Amazon và các hãng thương mại điện tử khác đã tạo ra hàng loạt tỷ phú trong vài thập kỷ qua. Ông chủ Amazon Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, hiện có tổng tài sản trị giá 107,7 tỷ USD. Bà Mackenzie, vợ cũ của ông, sở hữu 4% cổ phần Amazon tương đương 34,6 tỷ USD. Ông chủ Alibaba - Jack Ma hiện là người giàu nhất Trung Quốc.

Do nhu cầu giao hàng tăng lên là mỏ vàng với các công ty như Maruwa, nó cũng khiến giá cả tăng lên và gây sức ép với người lao động. Năm 2017, Yamato nâng giá giao hàng lần đầu tiên trong gần 3 thập kỷ, do thiếu lao động và lượng hàng cần giao từ các hãng thương mại điện tử tăng vọt.

Maruwa thì từ chối các yêu cầu vượt quá năng lực của họ. Họ cũng trả thu nhập cạnh tranh cho các tài xế. Những người này có thể kiếm 7,2 triệu yen một năm nếu giao hơn 150 gói hàng một ngày.

Doanh thu của Maruwa tài khóa 2018 tăng 15% lên 85,6 tỷ yen. Dù giao hàng cho các hãng bán lẻ thực phẩm vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của hãng, thương mại điện tử hiện đã đóng góp hơn một phần ba doanh thu Maruwa. Năm 2017, tỷ lệ này là 24%.

Nhờ có cơ hội hợp tác với nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Amazon, cái tên Masaru Wasami đã được nhắc đến trong danh sách tỷ phú trên Bloomberg Billionaires Index, với tài sản ròng 1 tỷ USD. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú Masaru Wasami tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713555061 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713555061 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10