Bắc Ninh thông xe cầu vòm thép cao nhất Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 11/10/2023, tỉnh Bắc Ninh tổ chức khánh thành và thông xe cầu Kinh Dương Vương (còn gọi là cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành), cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

>>> Đẩy mạnh phát triển dự án hạ tầng giao thông lớn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và cắt băng khánh thành cầu Kinh Dương Vương (cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và cắt băng khánh thành cầu Kinh Dương Vương (cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành)

Dự lễ thông xe có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng đông đảo nhân dân.

Cầu Kinh Dương Vương là cầu vượt sông Đuống, nối liền huyện Tiên Du và thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Cầu có tổng mức đầu tư 1.926 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp là 1.522 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Đây là một công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh, có vai trò kết nối các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, góp phần quan trọng hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Thủ đô, trực tiếp là các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương. Đặc biệt, cầu góp phần kết nối các khu di tích lịch sử khu vực phía nam sông Đuống như Lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp… với các di tích phía bắc sông Đuống như chùa Phật Tích, Đền Đô.

Nghi thức thông xe trên cầu Kinh Dương Vương

Nghi thức thông xe trên cầu Kinh Dương Vương

Cầu Kinh Dương Vương có 25 nhịp, trong đó phần nhịp chính gồm 5 nhịp sử dụng vòm thép kết hợp với cáp treo dầm và phần nhịp dẫn gồm 20 nhịp dầm. Kết cấu phần dưới có 2 mố và 24 trụ. Chiều cao từ mặt cầu đến mực nước thường xuyên khoảng 18m.

Cầu có vòm thép “Lưỡng Long Triều Nhật” với tổng chiều dài hơn 1,5 km, rộng 22,5m với kiến trúc 5 nhịp vòm cao từ 40 - 67m và 1 vòm thép cao tới 87m. Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh, cầu Kinh Dương Vương là dự án lớn, có kết cấu vòm đầu tiên và cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Đông đảo nhân dân chứng kiến lễ thông xe cây cầu vòm cao nhất Việt Nam

Đông đảo nhân dân chứng kiến lễ thông xe cây cầu vòm cao nhất Việt Nam

Dự án xây dựng cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018, chính thức hợp long vào ngày 30/6/2022. Trong quá trình thi công, điều kiện thi công gặp nhiều khó khăn, kết cấu phức tạp, lần đầu tiên công nghệ thi công cầu được triển khai áp dụng tại Việt Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu đã phải đề xuất điều chỉnh thiết kế để phù hợp với thiết bị trong nước hiện có.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Ninh và sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, đến nay, công trình đã hoàn thành cơ bản đảm bảo an toàn, chất lượng, mỹ quan đô thị và đủ điều kiện để thông xe.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều công trình giao thông quan trọng đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của tỉnh, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai.

Để phát huy tối đa hiệu quả của công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức bàn giao công trình đưa vào quản lý, khai thác, phục vụ nhân dân; có phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với người và các phương tiên lưu thông trên cầu.

Cùng với đó, các cơ quan nhà nước tiếp nhận, giao đơn vị quản lý, khai thác công trình đảm bảo phát huy hiệu quả, thiết thực; thực hiện duy tu, bảo trì bảo dưỡng công trình luôn trong trạng thái tốt đảm bảo điều kiện khai thác, sử dụng và trở thành một điểm nhấn, một biểu tượng mới, một điểm đến của tỉnh Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân và nhân dân tỉnh Bắc Ninh cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, khai thác, sử dụng các tiện ích, dịch vụ tại công trình theo đúng quy định; chung tay bảo vệ các hạng mục công trình, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát huy giá trị sử dụng bền vững của công trình, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh thực sự trở thành đô thị đáng sống trong ý nghĩ và cảm nhận của nhân dân, bạn bè các địa phương trong nước và quốc tế.

Kinh Dương Vương là một nhân vật truyền thuyết, thuộc dòng dõi Vua Thần Nông vốn được suy tôn làm thủy tổ của người Bách Việt, thờ trong đền ở thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành (thị xã Thuận Thành); Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương được các triều đại phong kiến Việt Nam xếp vào loại miếu thờ các bậc Đế vương, trải các đời đều được thờ cúng trọng sự.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh thông xe cầu vòm thép cao nhất Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714378614 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714378614 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10