VIFA EXPO 2025 không chỉ là sự kiện thương mại lớn nhất của ngành gỗ và nội thất Việt Nam, mà còn là cầu nối đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với thị trường thế giới.
Nội dung trên được Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành nêu tại Lễ khai mạc Hội chợ VIFA EXPO 2025, do Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Khu vực TP HCM (VCCI - HCM) và Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VABM) tổ chức.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá, năm 2024 vừa qua, ngành gỗ và nội thất Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, tăng trưởng 20,3% so với năm trước. Đây không chỉ là kết quả từ sự nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, mà còn là minh chứng cho sức cạnh tranh và vị thế ngày càng vững chắc của ngành trên thị trường quốc tế.
Với tầm nhìn chiến lược, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng trước những biến động của kinh tế toàn cầu, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo lợi thế trên thị trường.
Trong bối cảnh đó, ngành gỗ và nội thất Việt Nam cần tập trung vào ba trọng tâm sau: Thứ nhất, nâng cao chất lượng sản phẩm: Đầu tư công nghệ, đổi mới thiết kế, gia tăng chế biến sâu nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Thứ hai, mở rộng thị trường xuất khẩu: Chủ động tìm kiếm và khai thác các thị trường tiềm năng, đồng thời củng cố vị thế tại các thị trường truyền thống.
Thứ ba, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số: Tăng cường quản lý chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, và đẩy mạnh thương mại điện tử để đưa thương hiệu gỗ Việt vươn xa trên toàn cầu.
Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cũng đánh giá, hội chợ VIFA EXPO 2025 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế, cập nhật xu hướng ngành và mở rộng cơ hội hợp tác. Với quy mô 40.000m2, hơn 2.500 gian hàng, và dự kiến thu hút 20.000 lượt khách quốc tế, đây không chỉ là sự kiện thương mại lớn nhất của ngành gỗ và nội thất Việt Nam, mà còn là cầu nối đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với thị trường thế giới.
“Đặc biệt, năm nay, hội chợ có sự hợp tác với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu như Amazon và Wayfair, mang đến những cơ hội xuất khẩu đột phá, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng toàn cầu một cách hiệu quả hơn”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá.
Đồng thời, ông cũng tin tưởng rằng, VIFA EXPO 2025 sẽ là cú hích quan trọng, thúc đẩy ngành gỗ và nội thất Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp tích cực vào nền kinh tế đất nước.
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, từ năm 2000, hội chợ hàng xuất khẩu của TP HCM, do Sở Thương mại TP HCM tổ chức, trong đó có sản phẩm gỗ trên địa bàn thành phố. Và từ đó đến nay, các hàng hóa xuất khẩu của TP HCM, luôn được cộng đồng doanh nghiệp thành phố và cộng đồng ngoài địa bàn thành phố quan tâm đến các hội chở hàng hóa xuất khẩu tại TP HCM. Trong đó, sản phẩm về đồ cổ, thủ công mỹ nghệ của TP HCM liên tục phát triển.
Ông Dũng cho rằng, VIFA Expo đã tận dụng tối đa lợi thế này, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp và nhà mua hàng gỗ và nội thất từ khắp nơi trên thế giới. Với quy mô ấn tượng của VIFA Expo 2025, với hơn 40.000 m2 diện tích trưng bày và hơn 2.500 gian hàng là minh chứng rõ ràng cho sức hút và tầm quan trọng của hội chợ. Sự kiện này đã không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác mà còn góp phần quảng bá hình ảnh TP HCM như một trung tâm kinh tế năng động và hiện đại.
“UBND TP.HCM cam kết và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh. Chúng tôi tin rằng, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và sự thành công của VIFA Expo, TP.HCM sẽ ngày càng khẳng định vị thế là trung tâm giao thương nội, ngoại thất hàng đầu của khu vực”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng khẳng định.