CEO Gojek: 'Thời kỳ hoàng kim' cho các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á sắp tới

Diendandoanhnghiep.vn Dù công nhận rằng cơ hội tại Đông Nam Á là rất lớn, ông Aluwi cũng đồng thời khuyến cáo về mặt trái của tinh thần kinh doanh, điều có thể khiến các doanh nhân hành động sai lầm.

Kevin Aluwi, đồng sáng lập và CEO Gojek. Ảnh: GoTo

Kevin Aluwi, đồng sáng lập và CEO Gojek. Ảnh: GoTo

Môi trường khởi nghiệp Đông Nam Á đang nóng lên từng ngày. Chỉ tính riêng trong năm nay, hai trong số các startup lớn nhất trong khu vực – Grab và GoTo – đều lần lượt tuyên bố kế hoạch IPO của mình. Các thương vụ này được nhà đầu tư nhìn nhận là các cột mốc quan trọng có thể thúc đẩy tinh thần kinh doanh ở Đông Nam Á.

Theo nhận định của nhà đồng sáng lập kiêm CEO gã khổng lồ gọi xe Indonesia Gojek Kevin Aluwi, hiện tại là thời điểm hoàn hảo để khởi nghiệp ở thị trường Đông Nam Á.

“Tôi nghĩ chúng ta sắp bước vào thời kỳ hoàng kim của các công ty công nghệ khởi nghiệp ở Indonesia nói riêng và phần còn lại của Đông Nam Á nói chung", CEO Aluwi khẳng định.

Cơ hội có một không hai

Cách đây đúng một thập kỷ, Kevin Aluwi và hai người bạn bắt đầu khởi nghiệp với ứng dụng Gojek – startup sau đó đã làm thay đổi cả ngành vận chuyện của Indonesia.

Việc Gojek sáp nhập với Tokopedia hồi đầu năm đã biến liên minh GoTo trở thành một trong những startup kỳ lân với mức định giá hơn 18 tỷ USD, sánh ngang với những tên tuổi lớn trong khu vực như Sea Group, Bukalapak và Carousell.

Mặc dù thị trường đã có nhiều thay đổi, song ông Aluwi nhận định cơ hội lớn vẫn mở rộng cửa với các dự án khởi nghiệp công nghệ.

Đông Nam Á hiện là thị trường có cơ cấu dân số trẻ đầy tiềm năng, với khả năng tiếp nhận các công nghệ mới rất tốt. Chỉ tính riêng Indonesia, đây là quốc gia có dân số lớn thứ 4 thế giới với độ tuổi bình quân 29,7. Song, quan trọng hơn cả là Đông Nam Á vẫn là một khu vực đang phát triển với nhiều dư địa cho các công ty khởi nghiệp công nghệ để tạo nên những giải pháp thực tế cho xã hội.

“Điều thực sự độc đáo và tuyệt vời tại Đông Nam Á là có sự tương đồng lớn giữa những gì tốt cho kinh doanh và tốt cho xã hội”, ông Aluwi nói thêm.

“Đi tắt đón đầu”

Sau khi Gojek và Tokopedia về chung một nhà, đế chế Goto đóng góp tới 2% trong tổng quy mô GDP 1.100 tỷ USD của đất nước Indonesia thông qua các sản phẩm dịch vụ từ tài chính cho tới thương mại điện tử.

“Điều đó phản ánh cơ hội ở Indonesia nói riêng và phần còn lại của Đông Nam Á nói chung, rằng chúng ta có thể xây dựng những nền tảng lớn dựa trên sự phát triển kinh tế nhanh chóng hiện tại,” CEO của Gojek khẳng định. “Đồng thời, các nền tảng này cũng sẽ giúp ích cho hàng triệu người dân sống ở tầng lớp dưới của xã hội.”

Song bên cạnh các yếu tố đã kể trên, không thể không nhắc tới một trong những chiến lược mang tới thành công cho các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á, đó là “đi tắt đón đầu”.

Theo ông Aluwi, các công ty như Gojek được hưởng lợi từ sự chậm trễ trong chuyển đổi số của khu vực, nhờ đó có thể nắm trọn cơ hội khi thời kỳ của smartphone đến.

“Điều chúng tôi thấy ở các quốc gia đang phát triển là cơ hội để tạo ra bước nhảy vọt", ông Aluwi cho biết. “Khi thị trường chưa có các sản phẩm dịch vụ lớn, tạo thói quen ăn sâu bám rễ vào người tiêu dùng như ở các nền kinh tế phát triển, thì chúng ta hoàn toàn có cơ hội để tiếp cận người tiêu dùng bằng các công nghệ mới và tốt hơn.”

“Đi tắt đón đầu” cũng là điều nhà sáng lập Tokopedia William Tanuwijaya cùng các cộng sự đã làm khi khởi nghiệp với công ty thương mại điện tử của mình hồi năm 2009. Tại thời điểm Internet mới bắt đầu phát triển tại Indonesia, ông William Tanuwijaya đã có cơ hội quan sát các công ty thành công ở các quốc gia tiên tiến hơn và áp dụng bài học ở quê nhà.

“Chúng tôi có lợi ích khi phát triển một công ty công nghệ ở một thị trường mới nổi. Nó tựa như một cỗ máy du hành thời gian, bạn có thể học hỏi sự phát triển công nghệ từ khắp nơi trên thế giới,” CEO Tokopedia khẳng định.

Đừng mù quáng khởi nghiệp

Dù công nhận rằng cơ hội tại Đông Nam Á là rất lớn, ông Aluwi cũng đồng thời khuyến cáo về mặt trái của tinh thần kinh doanh, điều có thể khiến các doanh nhân hành động sai lầm.

"Có nhiều lý do khiến mọi người muốn khởi nghiệp,” ông Aluwi chia sẻ. “Song với tôi, khởi nghiệp là kết quả của việc thực sự tìm ra vấn đề cụ thể và mang đến những sản phẩm tuyệt vời để giải quyết chúng".

Người đồng sáng lập Gojek thừa nhận gây dựng một công ty khởi nghiệp là một điều rất khó. Vì thế, các doanh nhân nên chắc chắn rằng mình sẵn sàng đối mặt với cả thất bại cũng như thành công.

“Những thăng trầm trong quá trình gây dựng công ty không phải là điều mà hầu hết mọi người có thể kiên trì vượt qua. Đức tính kiên trì thật sự là yếu tố quan trọng", ông Aluwi khẳng định.

https://ndh.vn/lam-giau/ceo-gojek-thoi-ky-hoang-kim-cho-cac-cong-ty-khoi-nghiep-dong-nam-a-sap-toi-1293940.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Gojek: 'Thời kỳ hoàng kim' cho các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á sắp tới tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714044279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714044279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10