CEO trẻ “cắm bản” xây dựng hệ sinh thái phần mềm quản lý bệnh viện

Diendandoanhnghiep.vn Đơn hàng đầu tiên CEO Nguyễn Minh Kiều nhận được là mang công nghệ thông tin lên cơ sở y tế huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

>>>Cơ hội cho Startup Medtech

Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Song Ân Nguyễn Minh Kiều chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình tại chương trình giao lưu gương điển hình tiên tiến năm 2023 do Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương tổ chức.

Khách hàng lựa chọn, doanh nghiệp phụng sự

Vốn là dân lập trình, CEO Nguyễn Minh Kiều khởi nghiệp bằng công nghệ và lựa chọn y tế là lĩnh vực để dấn thân. Đó là năm 2008, quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện và cơ sở y tế được thực hiện thủ công, mất nhiều thời gian, độ chính xác không cao. Với quy trình được lặp đi lặp lại như vậy, hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ thông tin - suy nghĩ này là động lực để Nguyễn Minh Kiều viết phần mềm giải quyết tồn tại trên. 

Là dân công nghệ dấn thân sang kinh doanh, Nguyễn Minh Kiều hiểu rằng, doanh nghiệp không thể chọn khách hàng mà khách hàng chọn doanh nghiệp. Vì thế, khi được lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên kết nối và đưa ra đầu bài: mang công nghệ thông tin đến với bệnh viện Tuần Giáo, Nguyễn Minh Kiều không ngần ngại vượt hàng ngàn km đến tỉnh vùng cao phía Bắc.

Ông Nguyễn Minh Kiều

Ông Nguyễn Minh Kiều - Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Song Ân

Nhớ lại thời điểm đó, lãnh đạo công ty Song Ân cho biết: đến Trung tâm y tế huyện nghèo nàn ở nơi còn hoang sơ, thú thật tôi cũng nản. Tuy nhiên, thách thức luôn tạo cơ hội. Trên thị trường, các doanh nghiệp lớn trong ngành đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào y tế rầm rộ, thậm chí là miễn phí.

“Chỉ có các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, hạ tầng chưa hoàn thiện còn đang bỏ ngỏ. Đây chính là thị trường cho chúng tôi, lựa chọn phần ít mầu mỡ nhất trong một mảnh ruộng lớn sẽ dễ tiếp cận hơn cũng là để Song Ân khẳng định sẵn sàng cắm bản, đồng hành cùng các cơ sở y tế để xây dựng hệ sinh thái phần mềm quản lý bệnh viện” - Nguyễn Minh Kiều chia sẻ.

Rời TP Hồ Chí Minh, CEO của Song Ân ra Điện Biên hàng tháng để thiết lập quy trình. Cuối những năm 2000, tuy đội ngũ trong Song Ân đều được đào tạo chính quy chuyên ngành nhưng chưa hiểu sâu về nghiệp vụ bệnh viện, công nghệ chưa phát triển trong khi nhân sự ngành y, nhất là cán bộ trung niên, lớn tuổi khả năng sử dụng máy tính chưa tốt và chưa quan tâm nhiều đến công nghệ mà vẫn quen với cách khám chữa bệnh truyền thống, ghi chép vào sổ sách. Thay đổi tư duy là một thách thức lớn.

Động lực phát triển

Khó khăn và vất vả nhưng CEO Nguyễn Minh Kiều nghĩ về sứ mệnh mà doanh nghiệp theo đuổi là đồng hành cùng các cơ sở y tế trong chuyển đổi hoạt động trên giấy tờ sang số hoá. Do đó, từng bước doanh nghiệp giải quyết khó khăn. Chẳng hạn, hạn chế về công nghệ, năng lực quản lý phải thường xuyên cập nhật kiến thức thông qua các lớp đào tạo, tập huấn. Hạn chế từ đối tác, doanh nghiệp kiên trì làm việc với các cơ sở y tế để quyết tâm thay đổi tư duy hay hạn chế chính từ Song Ân là thiếu kinh nghiệm năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp và tài chính thì các nhân sự tiếp tục học tập nâng cao trình độ. 

Đơn hàng đầu tiên được Trung tâm y tế huyện Tuần Giáo đặt hàng được hoàn thành, bàn giao sau hơn một năm và  đó liên tục được mở rộng, nâng cấp thành Hệ sinh thái phần mềm quản lý bệnh viện Ehis. Được xây dựng dựa trên một hệ thống mở, hệ sinh thái phần mềm quản lý bệnh viện Ehis phục vụ cho việc phân tích điều hành tại bệnh viện, nghiên cứu khoa học; hỗ trợ tối ưu việc kết nối, trao đổi thông tin với các bệnh viện, các trạm y tế trong khu vực… Từ Điện Biên, Ehis được triển khai tại các cơ sở y tế tại TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu…

Sau Hệ sinh thái phần mềm quản lý bệnh viện Ehis, đồng hành cùng sự phát triển của ngành y, Song Ân tiếp tục nghiên cứu, làm chủ nhiều sản phẩm công nghệ y tế khác như phần mềm quản lý phòng khám E-Clinic, phần mềm quản lý nhà thuốc E-Med, phần mềm quản lý Viện dưỡng lão E-Nursinghome. Hiện hệ thống phần mềm được đưa vào hơn 50 bệnh viện, hơn 1.000 phòng khám và trạm y tế xã, phường, 5.000 nhà thuốc và 3 viện dưỡng lão trên cả nước, hỗ trợ tối ưu công tác khám chữa bệnh.

Năm 2023, Ehis Song Ân đang từng bước chuyển đổi số hoàn toàn trong khám chữa bệnh, chuyển dần đến hồ sơ bệnh án điện tử hoàn toàn, không chỉ là số hóa giấy tờ, hồ sơ bệnh án để lưu trữ, phục vụ công tác tra cứu mà còn mang tính chất hệ thống, có giá trị pháp lý tương đương và thay thế cho hồ sơ giấy hiện vẫn còn đang thực hiện ở giai đoạn này.

Chuyển đổi số đang được đẩy mạnh trên mọi mặt của đời sống xã hội, ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Công nghệ hiện nay đã phát triển nhanh, trong đó nhiều công nghệ mới liên tục cập nhật như trí tuệ nhân tạo, nhận diện khuôn mặt... Dư địa chuyển đổi số trong ngành y tế còn rất lớn song yêu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, đây chính là chìa khoá mở cánh cửa cho nhiều cơ hội và giá trị mới trong lĩnh vực y tế, để các doanh nghiệp công nghệ như Song Ân được tham gia đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của công nghệ y tế. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO trẻ “cắm bản” xây dựng hệ sinh thái phần mềm quản lý bệnh viện tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714218972 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714218972 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10