CEO trẻ xây dựng chuỗi giá trị mới cho cây dừa vùng ngập mặn

Diendandoanhnghiep.vn Ở vùng ngập mặn trái dừa bị giảm năng suất, giá trị kinh tế thấp. Với sáng tạo bền bỉ, CEO trẻ Phạm Đình Ngãi đã tạo ra chuỗi giá trị mới cho cây dừa từ những trái dừa tưởng chừng bỏ đi.

>>> Giải pháp giúp nông dân vươn lên làm giàu từ cây dừa

Câu chuyện tạo dựng chuỗi giá trị mới cho cây dừa vùng ngập mặn của tỉnh Trà Vinh gắn liền với quá trình khởi nghiệp của vợ chồng trẻ Phạm Đình Ngãi và Thạch Thị Chal Thi - cô gái người dân tộc Khmer. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành công nghệ thực phẩm tại Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Thạch Thị Chal Thi cùng chồng rời thành phố về quê khởi nghiệp, gắn bó với nghề nông, tiếp nối nghề truyền thống của đồng bào Khmer là thu mật từ hoa dừa.

Anh Phạm Đình Ngãi - nhà sáng lập, CEO của Sokfarm

Anh Phạm Đình Ngãi - nhà sáng lập, CEO của Sokfarm

Trà Vinh là tỉnh giáp biển và có 3 cửa sông lớn đổ ra biển. Dừa là cây công nghiệp thế mạnh của Trà Vinh nói riêng và miền Tây nói chung. 80% sản lượng dừa cả nước tập trung ở miền Tây. Tỉnh Trà Vinh có 25.000 hecta, đứng thứ hai về sản lượng.

Tuy nhiên, “biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn khiến cho một số vùng đất ở Trà Vinh mặn ngập sâu. Cây dừa vẫn cho hoa nhưng trái bị rụng hoặc bị giảm năng suất trái từ 30 -70%. Những vùng này, nhà nông trồng dừa không có kinh tế” - anh Phạm Đình Ngãi cho hay.

Nghiên cứu về cây dừa, anh Phạm Đình Ngãi và vợ nhận thấy, cây dừa ngoài thu trái còn có thể thu hoa, từ hoa lấy mật, giống như cách mà người dân tỉnh An Giang đã làm với cây thốt nốt. Hai loại cây lại cùng họ với nhau là họ cọ. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định, các loại cây họ cọ đều có thể thu được mật.

Nhìn thấy cơ hội phát triển, hai vợ chồng chọn lĩnh vực này để đầu tư khởi nghiệp. Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) của vợ chồng Phạm Đình Ngãi được thành lập năm 2019, đánh dấu điểm khởi đầu của hành trình đưa sản phẩm mật hoa dừa ra thị trường. Nhiều huyện ở Trà Vinh giáp biển, khi khởi nghiệp làm mật hoa dừa, anh Phạm Đình Ngãi đã chuyển đổi những vùng dừa năng suất thấp sang trồng dừa thu mật. Cách làm này đã giúp tăng giá trị kinh tế cho nông hộ từ 3 -5 lần so với mô hình trồng dừa thu trái truyền thống.

Trong hành trình đó, Sokfarm tiếp cận dự án trong chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nguồn tài chính hỗ trợ thông qua chương trình đã giúp Sokfarm đưa công nghệ vào sản xuất, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa của Sokfarm đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe để cấp chứng nhận hữu cơ tại thị trường Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản

Các sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa của Sokfarm đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe để cấp chứng nhận hữu cơ tại thị trường Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản

“3 năm qua, Sokfarm bền bỉ nghiên cứu R&D, đưa chế biến sâu vào sản xuất. Không chỉ sản xuất đường hoa dừa, sản phẩm mới nhất của công ty là nước tương mật hoa dừa. Đây là loại nước tương không làm từ đậu nành, ít muối, không chất bảo quản” - CEO Phạm Đình Ngãi thông tin.

Những sản phẩm của Sokfarm làm từ tài nguyên bản địa của quê hương là cây dừa nhưng với sự sáng tạo của con người kết hợp với công nghệ, nguồn tài nguyên bản địa này đã trở thành những sản phẩm chế biến chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu dùng xanh. Chia sẻ về hướng tiếp cận của Sokfarm, anh Phạm Đình Ngãi cho hay: phát triển vùng nguyên liệu tại các địa phương giáp biển để phát triển thêm chuỗi giá trị kinh tế mới từ hoa dừa - đi từ vùng đất ngập mặt với khởi điểm là nông dân, nhà máy chế biến, đơn vị bán hàng và người tiêu dùng đầu cuối.

Nghề truyền thống lấy mật hoa dừa của người Khơ me được Sokfarm kế thừa và phát triển rất phù hợp với xu hướng phát triển của vùng đất ngập mặt cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh đang thịnh hành trên thế giới. Theo anh Phạm Đình Ngãi, đường từ mật hoa dừa là ưu tiên lựa chọn của những người tiêu dùng muốn sử dụng đường tự nhiên, có chỉ số đường huyết thấp, giàu khoáng tự nhiên. Vị ngọt từ mật hoa dừa lành tính, ít calo  thích hợp với đối tượng ăn kiêng, tiểu đường hoặc quan tâm sức khỏe, đang cần tìm thực phẩm thay thế đường tinh luyện.

Khởi đầu từ mật hoa dừa, Sokfarm đã chế biến thành công rất nhiều sản phẩm khác nhau, góp phần làm giàu thêm cho nông sản Trà Vinh. Thương hiệu trẻ Sokfarm nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước. Đến nay Sokfarm đang giải quyết việc làm cho 70 hộ nông dân.

Đặc biệt, công ty đã được cấp chứng nhận hữu cơ tại thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản - mở đường đưa sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa xuất ngoại tại thị trường khó tính nhưng có khả năng chi trả cao, góp phần tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, tạo nguồn vốn ổn định để Sokfarm quay vòng đầu tư trở lại cho mở rộng sản xuất kinh doanh.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO trẻ xây dựng chuỗi giá trị mới cho cây dừa vùng ngập mặn tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718122 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718122 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10