Chấm dứt thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Phó Thủ tướng đã ký ban hành Nghị quyết số 101/NQ-CP về việc chấm dứt thí điểm thành lập thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh.

>> Quy hoạch Hải Dương thành trung tâm công nghiệp động lực vùng đồng bằng sông Hồng

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến việc chấm dứt thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn theo quy định pháp luật hiện hành. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các tổ chức và cá nhân liên quan sẽ chịu trách nhiệm thi thành Nghị quyết này.

hị trường bất động sản Vân Đồn đã qua thời "lướt sóng" kiếm tiền chớp nhoáng. Giao dịch chững lại và giá nhà đất đi ngang.

Thị trường bất động sản Vân Đồn đã qua thời "lướt sóng" kiếm tiền chớp nhoáng, giao dịch chững lại và giá nhà đất đi ngang. ẢNH: LV

Trước đó, theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh; ngày 21/4/2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý KTT Vân Đồn.
 

Theo đó, Ban Quản lý KKT Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh được thành lập từ ngày 21/4/2020 và có 3 năm thực hiện thí điểm. Trong đó, Ban lãnh đạo bao gồm Trưởng ban được đảm nhiệm bởi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng ban thường trực và Phó ban do Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn kiêm nhiệm.

Ban Quản lý KKT Vân Đồn có vai trò quản lý Nhà nước trực tiếp đối với khu kinh tế Vân Đồn, đồng thời đảm nhiệm chức năng quản lý và tổ chức cung ứng các dịch vụ hành chính công, dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất và kinh doanh cho các nhà đầu tư trong khu kinh tế.

Sau khi hết thời hạn 3 năm thí điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề xuất dừng thí điểm mô hình và chuyển nhiệm vụ của ban quản lý này về Ban Quản lý KTT Quảng Ninh.

>> Dự án đường Vành đai 4 khởi công, thị trường bất động sản dậy sóng trở lại?

Thu hút nhiều vốn đầu tư

Từ tháng 5 năm 2020, Ban Quản lý KTT Vân Đồn đã được phê duyệt 12 đồ án quy hoạch phân khu, trong đó 9 đồ án đã được UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở trọng tâm thực hiện các quy hoạch chi tiết cũng như kêu gọi các dự án đầu tư gồm Quy hoạch khu vực sân bay; Điều chỉnh quy hoạch vùng Cái Rồng; PDP cho vùng Đông Bắc Cái Bầu; Quy hoạch khu Bắc Cái Bầu; Quy hoạch khu vực đảo Dong Chen; Điều chỉnh QHĐ khu vực Đảo Ngọc Vừng; Điều chỉnh quy hoạch kinh tế khu vực đảo Minh Châu – Quan Lạn; Quy hoạch khu đảo Vạn Cảnh; Sơ đồ Khu dịch vụ hỗ trợ sân bay.

Sau khi hết thời hạn 3 năm thí điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề xuất dừng thí điểm mô hình và chuyển nhiệm vụ của ban quản lý này về Ban Quản lý KTT Quảng Ninh.

Sau khi hết thời hạn 3 năm thí điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề xuất dừng thí điểm mô hình và chuyển nhiệm vụ của ban quản lý này về Ban Quản lý KTT Quảng Ninh.

Các dự án còn lại đều là đồ án quy hoạch vùng núi đảo Thẻ Vàng, đảo Cái Bầu và đảo Trà Bàn đã được UBND tỉnh phê duyệt và trong quá trình triển khai thiết lập đồ án KHP.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các đồ án quy hoạch kinh tế của KKT Vân Đồn đều đã theo sát định hướng phát triển đến năm 2040 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dựa trên nhiều tiềm năng và lợi thế khác nhau nhằm khai thác nhiều lĩnh vực.

Dựa trên báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh cho thấy, trong suốt giai đoạn thí điểm của Ban Quản lý KTT Vân Đồn, công tác thu hút đầu tư cũng đã có những bước tiến đáng kể so với giai đoạn trước đó. Cụ thể hơn, khu kinh tế đã thu hút được hơn 37.826 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách và gấp 1,5 lần so với tổng số vốn đăng ký trong thời điểm trước đó. Đồng thời, công tác lập quy hoạch cũng được triển khai hiệu quả nhưng trong quá trình hoạt động đã phát sinh một số khó khăn và hạn chế.

Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Ao Tiên – Cát Linh với vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng; Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn với số vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng và Hồ điều hòa Đông có vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng…

Khu kinh tế Vân Đồn mang mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành khu du lịch cao cấp, đô thị biển đảo xanh và sở hữu dịch vụ tổng hợp mang đẳng cấp quốc tế. Trong đó chủ yếu phát triển các khu du lịch, resort nghỉ dưỡng cao cấp và là trung tâm công nghiệp giải trí của khu vực, thu hút được người dân đến sinh sống, làm việc và vui chơi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chấm dứt thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714204860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714204860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10