Nghệ An: Chặng cuối của khóa tập huấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo 2019

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua tại Đại học Vinh, giai đoạn 2 của Khóa tập huấn (từ 26-28/10) đã hoàn thoành và đón nhận được sự tham gia đông đảo của đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.

Nằm trong chuỗi hoạt động đào tạo, cố vấn, huấn luyện về khởi nghiệp ĐMST thuộc Nhiệm vụ “Nâng cao năng lực, xây dựng mạng lưới và hỗ trợ hoạt động của huấn luyện viên/cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của Đề án 844 do bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, tiếp nối thành công của Khóa Tập huấn kỹ năng cố vấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) - tháng 5/2019 - Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI) tiếp tục triển khai tổ chức Khóa Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cố vấn về khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Khóa tập huấn tập trung chủ yếu vào các nội dung như: Bảng điểm mô hình kinh doanh; Cửa sổ Johari; Mô hình 6C trong Mentoring; Các nguyên tắc làm việc của Mentor và Mentee; Kỷ luật - Nền tảng trong quan hệ cố vấn khởi nghiệp; Các giai đoạn của Mentoring; Xây dựng chương trình Mentoring; Đánh giá hoạt động và kết quả Mentoring; Bảng biểu, form mẫu đánh giá; Các công cụ cho Mentoring hiệu quả; Các câu hỏi phổ biến liên quan tới hoạt động Mentoring… Đặc biệt là các bài tập thực hành nhập vai cố vấn 1:1.

abc

Ông Trương Thanh Hùng (phải) cùng học viên thực hành nhập vai cố vấn 1:1.

Lần đầu tiên tham gia giảng dạy khóa tập huấn, ông Trương Thanh Hùng - Giám đốc FINNO Group, Chuyên gia huấn luyện và cố vấn Khởi nghiệp sáng tạo, Thành viên HĐTĐ SharkTank Việt Nam cho biết, trong các chương trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại các địa phương, ngoài các chương trình đào tạo cho giảng viên giảng dạy (TOT) và các chuyên gia huấn luyện (coach) thì còn có một đội ngũ nữa rất quan trọng trong hệ sinh thái, đó chính là các nhà cố vấn (mentor).

Tức là những người sẽ đi cùng với các dự án từ giai đoạn ý tưởng cho đến các giai đoạn phát triển về sau. Chúng ta có thể cho thêm kiến thức, chúng ta có thể cho công cụ nhưng mà chúng ta không có người dẫn dắt thì các dự án vẫn có thể lạc đường như thường. Kiến thức không thể nào mà chúng ta nói một cái là có thể vận dụng nó một cách hoàn toàn chính xác như những gì chúng ta mong đợi.

Hy vọng rằng chúng ta sẽ trở thành những Mentor đúng nghĩa đầu tiên là tại khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh, để làm lan toả ngọn lửa tinh thần này và xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại chính nơi mà chúng ta đang sinh sống” - ông Hùng hy vọng.

Ông Thiều Đăng Hưng - Giám đốc Công ty TNHH CNS Platium chia sẻ, chưa bao giờ vai trò của Mentor  lại quan trọng đến thế. Xu thế cạnh tranh hiện nay rất là khốc liệt mà các bạn trẻ khởi nghiệp muốn ra được thị trường và bán được hàng thì rất là khó.

Bản thân tôi những năm mới bắt đầu kinh doanh và khởi nghiệp thì thực sự rất là khó khăn, không có ai chỉ dẫn cho mình được là mình phải làm thế nào hoặc là vẽ cho mình con đường đi trong thời điểm đó. Lúc đấy thực sự như có ai đó lý tưởng hoặc gợi mở cho mình một hướng đi thì sẽ rất là tốt” - ông Hưng chia sẻ.

Trải qua những ngày tháng khó khăn đó, hiểu và cảm thông cho các start up nên ông Hưng rất sẵn lòng giúp đỡ cộng đồng được tốt hơn, có thể dùng năng lực của mình thúc đẩy các bạn trẻ có ý tưởng quyết tâm thực hiện được các dự án của mình. “Từ kinh nghiệm và vốn kiến thức mình có, tôi có thể giúp đỡ các những nhóm khởi nghiệp ở lĩnh vực xây dựng hệ thống nhân sự, đưa được công nghệ áp dụng vào doanh nghiệp để làm sao giảm được chi phí” – ông Hưng khẳng định.

Đồng quan điểm với ông Thiều Đăng Hưng, ông Nguyễn Kim Nam – Giám đốc Hợp tác xã Rau của quả an toàn Nam Anh cũng cho rằng, vai trò của Mentor là hỗ trợ, định hướng, đồng hành và tạo động lực cho các  nhóm khởi nghiệp hoặc hợp tác xã mới thành lập trước khi bước vào kinh doanh lập được 1 kế  hoạch kinh doanh trên cơ sở đã điều tra, nghiên cứu và đảm bảo áp dụng được thành công.

Khóa tập huấn đã giúp tôi học tập được rất nhiều điều bổ ích không chỉ từ hai giảng viên là thầy Hùng và thầy Trung mà còn có cả các học viên khác. Đây thực sự là một chương trình học rất là thực tiễn và bổ ích. Các doanh nghiệp đi trước như tôi cần phải có nhiều kiến thức nền tảng bài bản hơn, kỹ năng thuyết trình trước nhà đầu tư, khách hàng để có thể cố vấn cho các bạn trẻ khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả hơn.” – ông Nam chia sẻ.

Một số hình ảnh tại lớp học:

ông Nguyễn Tiến Trung

Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT của NSCI, Chuyên gia Khởi nghiệp ĐMST tham gia giảng dạy lớp học.

Học viên chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên giảng dạy.

Học viên chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên giảng dạy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chặng cuối của khóa tập huấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo 2019 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714337554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714337554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10