Chặng đường phát triển mới mở ra với Quảng Ngãi

Diendandoanhnghiep.vn Nghị quyết của Đại hội đã mở ra chặng đường mới cho quê hương núi Ấn - sông Trà, vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung trong những năm tới.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Nghị quyết của Đại hội đã mở ra chặng đường mới cho quê hương núi Ấn - sông Trà, vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung trong những năm tới. Đây là chia sẻ của ông Đặng Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Đặng Văn Minh cho biết, Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX đã đặt ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung; tạo tiền đề để đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển khá, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân 7 - 8%/năm. Năng suất lao động tăng bình quân 6 -8%/năm. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người khoảng 4.200- 4.400 USD. Thu nhập bình quân đầu người tăng bình quân 7- 10%/năm. Tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GRDP khoảng 69- 70%. Vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn trong 5 năm đạt ít nhất 150.000 tỷ đồng...

- Để đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung, Quảng Ngãi đã đưa ra các giải pháp gì, thưa ông?

Theo tôi, đây là mục tiêu thể hiện quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ này. Để thực hiện mục tiêu này, trước hết phải đổi mới tư duy, khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế Quảng Ngãi nhanh và bền vững.

Theo đó, Quảng Ngãi phải đẩy mạnh phát triển kinh tế cả chiều rộng và chiều sâu, lấy tăng trưởng, phát triển theo chiều sâu làm hướng chủ đạo. Chúng tôi sẽ phát triển đa dạng các thành phần kinh tế và các loại hình doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là trung tâm và lực lượng phát triển chủ yếu.

 Khu Liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, Quảng Ngãi.

Khu Liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, Quảng Ngãi.

Môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện. Công tác xúc tiến đầu tư có đổi mới. Các thành phần kinh tế được thúc đẩy phát triển. Nhiều thủ tục về đầu tư, kinh doanh được cắt giảm, công khai, minh bạch.

Môi trường đầu tư, kinh doanh Quảng Ngãi tiếp tục cải thiện mạnh mẽ để tận dụng tốt các cơ hội của cuộc CMCN 4.0. Để phát triển công nghiệp bền vững hơn, Quảng Ngãi sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo.

Khu kinh tế Dung Quất tiếp tục phát triển với các sản phẩm mới, các ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan đến hóa dầu. Cùng với đó, Quảng Ngãi sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển và mở rộng KCN VSIP Quảng Ngãi. Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và các vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến… cũng được ưu tiên phát triển.

Quảng Ngãi cũng phát triển đa dạng các ngành dịch vụ, thương mại nội địa và xúc tiến thương mại ngoài nước để mở rộng thị trường… Trong đó, chúng tôi chú trọng phát triển dịch vụ logistics trên cơ sở khai thác và phát huy lợi thế của cảng biển nước sâu Dung Quất.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, xây dựng Quảng Ngãi thành tỉnh có môi trường sống, môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện, ổn định, hấp dẫn...

- Thưa ông, đâu là hướng đi mang tính đột phá của Quảng Ngãi, trong giai đoạn tới?

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi đã đề ra 04 nhiệm vụ trọng tâm và 03 nhiệm vụ đột phá. Với bốn nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị. Thứ hai là cải cách hành chính, nâng cao thứ hạng các chỉ số về cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thứ ba là đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thứ tư là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi.

Còn 3 nhiệm vụ đột phá: Trước tiên là huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Tiếp đến là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Cuối cùng là đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển.

- Một trong những giải pháp quan trọng của Quảng Ngãi đưa ra, đó là huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Vậy còn quan điểm của ông về phát triển công nghiệp bền vững trên địa bàn?

Tôi cho rằng, để phát triển công nghiệp bền vững trong thời gian tới là phải tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh thu hút, phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ngoài dầu.Vì vậy, cần tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng KKT Dung Quất, các khu, cụm công nghiệp, nhất là nguồn lực của các nhà đầu tư, kinh doanh hạ tầng. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương xây dựng Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia trên địa bàn KKT Dung Quất, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện các dự án điện khí tại KKT Dung Quất...

- Những việc cần làm ngay sau Đại hội là gì, thưa ông?

Tinh thần cốt lõi của Nghị quyết là bằng mọi biện pháp tích cực, phát huy cao độ mọi nguồn lực, đưa Quảng Ngãi phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục lắng nghe, bổ sung những ý kiến đóng góp xây dựng để tổ chức thực hiện Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống phục vụ nhân dân tốt hơn.

Ngay sau Đại hội, Quảng Ngãi tiếp tục tập trung vào các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa tích cực phòng chống đại dịch COVID -19, ổn định đời sống của nhân dân, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2020 và cả nhiệm kỳ.

Chúng tôi tin tưởng, Quảng Ngãi đã anh hùng trong quá khứ, đổi mới, sáng tạo trong hiện tại, sẽ có những phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn trong tương lai!

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chặng đường phát triển mới mở ra với Quảng Ngãi tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595374 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595374 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10