Hành trình xây dựng thương hiệu gạo xứ Thanh của chàng trai 9X

Diendandoanhnghiep.vn Đỗ Thế Anh, chàng Giám đốc trẻ 9X đầy nhiệt huyết gắn liền với tên tuổi các sản phẩm gạo của quê hương Thanh Hóa, thành công xây dựng liên kết chuỗi cùng người nông dân làm giàu.

Cùng người nông dân làm giàu

Chàng giám đốc trẻ, Đỗ Thế Anh Công ty CP Thương Mại Sao Khuê (SN 1991, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, Thanh Hoá) tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp và trở thành một cán bộ thuộc Sở NN&PTNT Thanh Hoá. Thế nhưng, không chịu bằng lòng với hiện tại, có một công việc ổn định, một cuộc sống an nhàn và không mấy áp lực, sau khi công tác ở Sở được 3 năm, Thế Anh bất ngờ rẽ sang hướng khác đó là về quê kế nghiệp, lên ý tưởng xây dựng nhà máy sản xuất gạo trên chính mảnh đất quê hương. Công ty CP Thương Mại Sao Khuê, gắn với tên tuổi người giám đốc trẻ làm nên thương hiệu gạo Nếp cái Hoa Vàng xứ, gạo tẻ Hương Thanh, Ngọc Phố...

Sau những trăn trở, cùng xuống đầu lội ruộng với nông dân Thế Anh đã mạnh dạn đề nghị được liên kết, bắt tay cùng người dân làm giàu trên chính những mảnh đất quê mình.

Hiện tại, Công ty đã liên kết được hơn 1000 ha lúa tại nhiều các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá như: Hà Trung, Đông Sơn, Triệu Sơn và một số tỉnh phía Nam…

ncjdj

Những cánh đồng lúa được liên kết cùng công ty Sao Khuê đưa lại năng suất cao đảm bảo tiêu chuẩn VietGap

Như tại xã Hà Long, huyện Hà Trung: Gạo nếp cái Hoa Vàng là đặc sản của quê hương Nhà Nguyễn, trước đây chỉ được xã trồng một ít cho gia đình ăn, toàn cánh đồng chỉ khoảng 2ha. Thế nhưng, sau khi liên kết với công ty, cả xã đã trồng hơn 200 ha lúa nếp cái Hoa Vàng. Với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các khâu sản xuất từ gieo trồng, chăm sóc, quản lý dịch hại đến bao tiêu toàn bộ sản phẩm để chế biến đóng gói đưa ra thị trường. Hiệu quả gấp 3 lần so với trồng lúa khác.

jbbcjjx

Lúa sau khi thu mua của bà con được đưa về nhà máy đóng gói, xấy khô

Bà Đỗ Thị Theo, xã Hà Long cho biết: Hà Long có thứ gạo nếp cái Hoa Vàng ngon thơm đã bao đời nay, nhưng chỉ trồng xử dụng trong nhà hoặc bán đi rất ít vì năng suất rất thấp. Sau khi Công ty vào khảo sát và cam kết cùng nông dân sản xuất cũng như bao tiêu đầu sảm phẩm. Thay đổi thói quen canh tác, năng suất đưa lại từ nếp cái Hoa Vàng đã tăng lên gấp nhiều lần. Rất nhiều hộ gia đình ở quê tôi đã đăng ký cùng công ty sản xuất, đời sống nông dân được nâng lên đầy đủ hơn.

Nguyễn Bá Minh, trưởng thôn Thái Lộc, xã Thái Hòa (Triệu Sơn) phấn khởi cho biết, nông dân quê ông nay đã quen với việc liên kết sản xuất. Thôn Thái Lộc có 12 ha lúa thơm liên kết với công ty Sao Khuê.

Nhờ liên kết, các khâu từ trồng đến thu hoạch đều được cơ giới hóa nên hiệu quả kinh tế cao hơn. Trồng và chăm sóc lúa, chúng tôi được cán bộ kỹ thuật của công ty hướng dẫn rất cặn kẽ, đến lúc thu hoạch cũng chỉ đứng trên bờ, nhận lúa chở lên đường nhập cho công ty” – ông Minh nói.

dnfmkd

Gạo của Công ty Sao Khuê được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng

Chia sẻ với phóng viên Đỗ Thế Anh, cho biết: Để có được thành công, Công ty cũng gặp không ít khó khăn.

Về diện tích khai thác đang manh muốn nhỏ lẻ, nếu như một hộ trong các tỉnh phía nam họ làm lúa phải từ 5-7 ha thì ở Thanh Hóa chỉ có vài sào mỗi hộ…Không những thế, bước đầu để tuyên truyền, vận động cho nhân dân thay đổi tư duy tập quán canh tác gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi làm một vài vụ nhân dân hiểu đầu vào thấp, đầu ra cao thì họ mới bắt đầu ủng hộ. Hiện nay, cơ bản ổn định, người nông dân thấy được việc liên kết cho hiệu quả cao”.

 Nhà máy gạo đầu tiên doanh thu 100 tỷ/năm

Ít ai biết được rằng, chàng Giám đốc trẻ 9X, Đỗ Thế Anh, nhưng đang điều hành một công ty cùng với hàng nghìn hộ nông dân tạo nên chuỗi giá trị sản xuất. Trong đó đã thành công xây dựng nhà máy sản xuất lạo gạo đầu tiên ở Thanh Hóa với doanh thu trên 100 tỷ/năm.

snbjs

Đỗ Thế Anh, Giám đốc trẻ tuổi tài năng 9X Công ty CP Thương mại Sao Khuê

Đỗ Thế Anh cho biết: Trước kia mình học Nông nghiệp ra trường, làm ở Sở Nông nghiệp 3 năm cũng có quan sát. Đặc biệt, Thanh Hoá là một trong những tỉnh có diện tích lúa lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ nhưng nhắc Thanh Hoá chưa ai biết Thanh Hoá có gạo gì đặc biệt. Như nói đến Điện Biên người ta biết đến gạo Điện Biên, hay Thái Bình có gạo tám thơm…

Làm sao để người ta nhắc đến Thanh Hoá là nhắc đến thứ gạo nổi tiếng nào đó. Không những thế, trăn trở làm sao có sản phẩm gạo chất lượng cao, an toàn…trong khi Thanh Hoá vẫn chưa có một nhà máy sản xuất gạo. Tư duy đó cùng với nhu cầu thực tế đã khiến mình quyết định đầu tư thành lập nhà máy sản xuất gạo” - Thế Anh cho hay.

Tuổi trẻ cùng sự nhiệt huyết, quyết tâm cùng sự đồng thuận của hội đồng quản trị công ty, nhà máy nhanh chóng được xây dựng. Tháng 11/2019, nhà máy sản xuất lúa gạo Sao Khuê chính thức đi vào vận hành, đây cũng là nhà máy sản xuất gạo đầu tiên tại Thanh Hoá với quy mô sản xuất lớn.

cvc

Quy trình sản xuất được đảm bảo nghiêm ngặt từ ngoài đồng đến nhà máy

Nhà máy sản xuất 12 loại gạo, công suất 30 nghìn tấn/năm, cho doanh thu khoảng 100 tỷ/năm. Việc thành lập nhà máy, đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động. Mỗi lao động có thu nhập 6-7 triệu/tháng.

xzcxm

Nhà máy sản xuất gạo đầu tiên tại Thanh Hóa

Hiện nay, sau 1 năm, nhà máy sây xay sát lúa gạo được ra đời, đã có hơn 200 điểm bán lẻ trên thị trường…Thời gian tới, trước mắt là ổn định thì trường trong nước. Cũng như về tương lai Công ty CP Thương Mại Sao Khuê sẽ mở rộng liên kết cùng nông dân các tỉnh thành khác để hướng tới vươn ra cả thị trường nước ngoài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình xây dựng thương hiệu gạo xứ Thanh của chàng trai 9X tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601231 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601231 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10