Chàng trai Nam Định khởi nghiệp thành công từ trồng sen

Diendandoanhnghiep.vn Với sức trẻ đầy nhiệt huyết, cần mẫn và kiên trì, anh Bùi Văn Doanh - xã Giao Hà - Giao Thủy đã không ngừng vượt khó vươn lên làm giàu bằng mô hình trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao.

>>> Thanh niên 9X khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi hươu sao

Đi lên từ hai bàn tay trắng

Từ hai bàn tay trắng, anh Bùi Văn Doanh (Giao Thủy – Nam Định) đã không ngừng vượt khó vươn lên làm giàu bằng mô hình trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Doanh là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Theo chia sẻ của anh Bùi Văn Doanh (Giao Thủy – Nam Định): Tôi đã trải qua nhiều công việc từ Bắc vào Nam với mức lương ổn định đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, nhưng đổi lại công việc khiến tôi phải rong ruổi khắp nơi, có khi cả tháng trời mới được về với gia đình khiến anh luôn trăn trở tìm hướng đi để phát triển kinh tế ngay trên đồng đất quê hương.

Năm 2017, trong 1 lần ra thăm đồng, nhìn những khu ruộng trồng lúa mênh mông trước đây của bà con cỏ mọc um tùm, không người canh tác, thấy quá lãng phí anh Doanh quyết định rời bỏ công việc ở thành phố để về quê thuê ruộng bỏ hoang nhằm phát triển kinh tế gia đình. Để hiểu thêm về cách nuôi trồng, chăm sóc hoa sen, anh Doanh phải đi khắp nơi để học hỏi, thậm chí một mình anh rong ruổi tìm đến những vùng chuyên canh về hoa sen như Bắc Ninh để học hỏi kinh nghiệm.

những khu ruộng trồng lúa mênh mông trước đây của bà con cỏ mọc um tùm, không người canh tác, thấy quá lãng phí anh Doanh quyết định rời bỏ công việc ở thành phố để về quê thuê ruộng bỏ hoang nhằm phát triển kinh tế gia đình

Từ những khu ruộng trồng lúa mênh mông trước đây của bà con cỏ mọc um tùm, không người canh tác, anh Doanh đã trồng sen để phát triển kinh tế

Anh đã đến nhà một người bạn ở Bắc Ninh có trồng sen. Ở đây anh được tư vấn trồng sen chỉ với 2, 3 yêu cầu cơ bản như: nước sạch, đất không tạp chất, cộng thêm việc cho “ăn” đạm, lân phù hợp có thể trồng được mà lại cho hiệu quả kinh tế cao. Với chí hướng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương anh Doanh đã thuê lại 5,5 mẫu ruộng, tiến hành cải tạo và trồng sen.

Khi mới bắt đầu trồng hoa sen, anh Doanh rất nhiều khó khăn, áp lực. Khó khăn đầu tiên phải kể đến là vốn đầu tư ban đầu khá lớn. Cùng đó chi phí thuê nhân công trồng và thu hoạch cũng không nhỏ khiến nhiều đêm anh Doanh phải thức trắng để suy nghĩ tìm giải pháp.

Chia sẻ về ngày đầu tiên khởi nghiệp anh Doanh cho biết, năm đầu tiên, chưa có kinh nghiệm, tất cả các công đoạn đều làm thủ công, lại chưa hiểu rõ về đặc tính của sen nên cây sinh trưởng kém, chậm phát triển không cho thu hoạch, anh lại tiếp tục trồng những vụ tiếp theo, nhưng cây vẫn phát triển chậm và cho năng suất thấp.

Không nản chí, anh tiến hành cải tạo, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người trồng trước ở các vùng lân cận, mua máy móc hỗ trợ, đầu tư nạo vét ruộng thành ao, dự trữ nước, đầu tư mua giống mới để tránh rủi ro và chỉ lấy hoa và củ. Nghe dân trồng sen có kinh nghiệm chia sẻ, sau Tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp nhất để xuống giống, anh Doanh tìm hiểu và mua giống sen hồng ta ở thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường) về trồng.

Trước khi xuống giống, anh làm đất kỹ rồi mới cho nước vào để xuống giống. Khoảng cách trồng 2m x 2m/cây; mật độ tối đa 2.500 cây/ha; khống chế mực nước trong ruộng 20-25cm trong thời gian mới trồng, giúp cây mau bén rễ. Trong quá trình canh tác, anh bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật 1-2 lần/vụ. Khoảng 4 tháng sau cây sen bắt đầu cho thu hoạch, đến tháng 6 sẽ vào mùa thu hoạch rộ và kéo dài đến hết tháng 9.

Để cây sen thu hoạch lâu và năng suất cao, sau khoảng 3 tháng sen già sẽ cắt lá và bón phân 1 đợt. Sen trồng khoảng 40 ngày là có thể thu hoạch ngó sen, khoảng 30 ngày sau đó, lá sen trải rộng khắp mặt ruộng, sen bắt đầu ra bông và gương sen phát triển, hạt chín, để sen phát triển tốt cần phải canh mực nước ổn định. Trồng sen chỉ từ 4-5 tháng là được thu hoạch, nếu được mùa và không bị sâu bệnh phá hoại sẽ cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Doanh với sản phẩm trồng sen của mình

Anh Doanh với sản phẩm trồng sen của mình (Ảnh: Báo Nam Định)

Thành công nhờ dám nghĩ dám làm

Nhờ làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh và chăm sóc kỹ thuật tốt, từ vụ trồng sen này, gia đình anh Bùi Văn Doanh đã thu hoạch được các thương phẩm từ sen. Anh Doanh cho biết: “Từ lúc xuống giống đến thu hoạch sen kéo dài trong khoảng 2-3 tháng và có thể thu hoạch liên tục 1 tháng tiếp theo. Sau mỗi đợt thu hoạch, chỉ cần làm lại đất, có thể tiến hành trồng lại vụ sau. Đặc biệt, có thể sử dụng cây sen vụ trước nên không phải tốn chi phí mua giống trong các vụ kế tiếp”.

Nhờ kiên trì học hỏi, đúc rút được kinh nghiệm, lựa chọn được giống sen phù hợp với chất đất nơi đây, cộng với sự ủng hộ của gia đình. Nhận thấy sản phẩm từ sen bán rất chạy, hầu như thu hoạch đến đâu bán hết đến đó, anh Doanh tiếp tục tìm thuê những thửa ruộng lân cận đang bị bỏ hoang để nhân rộng diện tích trồng sen và chỉ chú tâm vào làm giàu từ cây sen. Theo đó, anh bỏ vốn mở rộng diện tích trồng sen, tiến hành cải tạo, nhân rộng diện tích trồng sen lên 20 mẫu.

Theo anh Doanh, sen là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp, sinh trưởng mạnh mẽ, thích nghi rất tốt với mọi thời tiết, lại thích hợp trên vùng đất địa phương. Sản phẩm từ cây sen được thị trường ưa chuộng, có thể bán được từ củ, thân, hoa, lá cho đến hạt… Còn về chi phí với sen lấy củ khá thấp, mỗi mẫu trồng sen mất khoảng 15 triệu đồng. Vào thời điểm được giá, 1kg hạt sen bán với giá 70 nghìn đồng, trừ chi phí cho thu lãi hơn một nửa, tính ra lãi cao gấp ba lần so với trồng lúa và không phải lo đầu ra cho sản phẩm, các thương lái sẽ tìm đến tận nhà để thu mua. “Muốn sen phát triển nhanh, tươi tốt, thu hoạch được lâu, năng suất cao thì sau 3 tháng sen già phải cắt lá và bón phân một đợt và để ý trừ sâu bệnh”, anh Doanh cho biết thêm.

Đến nay, với diện tích 20 mẫu sen của gia đình anh Doanh cho thu hoạch 8 tấn sen tươi, 1,5 tấn sen khô, 1,5 tấn củ… với giá bán 50 nghìn đồng/kg sen tươi, 70 nghìn đồng/kg sen khô, 25 nghìn đồng/kg củ sen… cho thu lãi sau khi trừ chi phí đạt 300 triệu đồng/năm và tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động tại địa phương.

Ngoài sản phẩm thu hoạch như hoa, ngó, lá, thân, củ… mô hình trồng sen của anh Doanh còn là điểm du lịch sinh thái thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh. Với hiệu quả mô hình kinh tế từ trồng sen, anh Bùi Văn Doanh còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình với thanh niên trong xã, huyện và nhân dân khi có nhu cầu học hỏi, tham quan.

Mô hình trồng sen cho hiệu quả kinh tế tốt của thanh niên Bùi Văn Doanh, xã Giao Hà (Giao Thủy).

Mô hình trồng sen cho hiệu quả kinh tế tốt của thanh niên Bùi Văn Doanh, xã Giao Hà - Giao Thủy (ảnh minh họa)

Nói về hướng phát triển tương lai, ánh mắt của anh Doanh ánh lên sự nhiệt huyết và quyết tâm. Anh Doanh cho hay, sẽ tiếp tục mở rộng mô hình, phát triển về các sản phẩm từ sen. Bên cạnh đó, tôi sẽ tìm hiểu học tập các mô hình du lịch sinh thái để phát triển trên tiềm năng đã có như hình thành các khu chụp ảnh cho các bạn trẻ; khu thưởng trà cho người lớn tuổi; khu trưng bày và bán sản phẩm để du khách có được sản phẩm từ hoa sen chất lượng, an toàn ngay tại điểm du lịch.

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, thanh niên Bùi Văn Doanh đã gặt hái được những thành quả trong quá trình phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, tiếp tục khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên làm giàu của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai Nam Định khởi nghiệp thành công từ trồng sen tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332934 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332934 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10