'Chắp cánh' cho người trẻ làm giàu trên đồng đất quê hương

Diendandoanhnghiep.vn Với sáng tạo của tuổi trẻ, nhiều đoàn viên, thanh niên đã xây dựng các mô hình HTX khởi nghiệp để vươn lên làm giàu để phát triển kinh tế mới, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

>> 9X làm giàu thành công với nghề nuôi thỏ, thu lợi hơn 200 triệu sau 3 tháng

HTX nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao Liêm Anh, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh ra đời đã đổi mới tư duy trong sản xuất và tiếp cận thị trường, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho chính thanh niên và người dân địa phương.

Tạo thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp

Anh Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc HTX cho biết, ngay từ đầu thành lập, HTX đã định hướng phải sản xuất theo hướng công nghệ cao, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng là rau sạch, hoa quả sạch với tiêu chí “5 không”: không thuốc sâu, không thuốc diệt cỏ, không kích thích tăng trưởng, không phân bón hóa học và không chất bảo quản.

Nhiều HTX ra đời đã góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho chính thanh niên và người dân địa phương.

Nhiều HTX ra đời đã góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho chính thanh niên và người dân địa phương.

Do được áp dụng phương pháp trồng rau theo mô hình công nghệ cao, rau của HTX trồng hoàn toàn không dùng bất cứ loại thuốc hóa học nào, chỉ dùng phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học, phòng bệnh cho rau cũng bằng biện pháp sinh học.

Ngoài rau sạch, HTX còn trồng 200 cây bưởi Diễn và một số loại cây ăn quả; nuôi 10 con bò sinh sản, cứ 7-8 tháng xuất chuồng một lần, từ đó đã mang lại cuộc sống ổn định cho nhiều thanh niên cũng là thành viên của HTX.

HTX nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao Liêm Anh chỉ là một trong những mô hình HTX tiêu biểu do thanh niên làm chủ đang ngày càng phát huy hiệu quả của tỉnh Bắc Ninh.

Bí thư tỉnh đoàn Bắc Ninh Nguyễn Đức Sâm cho biết, những HTX kiểu mới do thanh niên làm chủ thực sự đã mang đến sức sống mới. Việc thành lập HTX không chỉ tăng tính tương trợ lẫn nhau giữa những người sản xuất trong vùng mà còn giúp các thành viên có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, kết nối rộng hơn với đối tác, ổn định đầu ra, hạn chế tình trạng ép giá.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp do đô thị hóa thì định hướng ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp là hướng đi tất yếu cho các HTX kiểu mới hiện nay.

“Những mô hình kiểu mới như HTX nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao Liêm Anh đã mở ra hướng phát triển mới cho thanh niên, đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất địa phương, thu hút trí thức về quê làm giàu, chung sức xây dựng quê hương, đất nước”, Bí thư tỉnh đoàn Bắc Ninh nói.

Chia sẻ về thanh niên khởi nghiệp tại quê hương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đánh giá, khởi nghiệp là quá trình đòi hỏi sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn và táo bạo, đây là những phẩm chất, ưu thế của thanh niên.

Khởi nghiệp không nhất thiết là bắt đầu ngay với những điều lớn lao, mà nhiều khi là từ những trăn trở, những ý tưởng mới... để làm sao tìm tòi, sáng tạo mãnh liệt nhất. Để khuyến khích các tầng lớp thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.

Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách khởi nghiệp về giáo dục, đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên, cung cấp thông tin về thị trường, hỗ trợ pháp lý, khoa học và công nghệ, xúc tiến đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, ưu đãi vay vốn từ các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật, khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng khoa học và công nghệ, ưu đãi, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tham gia cung ứng dịch vụ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khuyến khích thành lập các HTX thanh niên khởi nghiệp.

Tiếp sức cho thanh niên

Tại Quảng Ninh, trên tinh thần tuổi trẻ đoàn kết, sáng tạo, xung kích, nhiều mô hình liên kết sản xuất do thanh niên làm chủ trên địa bàn tỉnh cũng đã phát huy được hiệu quả kinh tế cao.

Đơn cử như mô hình HTX Dược liệu trà hoa vàng Ba Chẽ. Đây là mô hình được Huyện đoàn Ba Chẽ định hướng và thành lập từ tháng 8/2020, với 7 thành viên cùng nhau lên ý tưởng, vay vốn đầu tư, vận hành các quy trình thu mua, sản xuất.

Nhiều bạn trẻ đã phát huy thế mạnh của kinh tế tập thể, HTX lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu.

Nhiều bạn trẻ đã phát huy thế mạnh của kinh tế tập thể, HTX lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống từ cây trà hoa vàng, như hoa, lá khô, HTX đã nghiên cứu đưa ra thị trường một số sản phẩm mới, như: Bột matcha trà hoa vàng, bánh trà hoa vàng, nước uống từ trà hoa vàng. Những sản phẩm này đã được người tiêu dùng đón nhận, mang lại doanh thu ổn định cho HTX.

Hay như mô hình HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp và nông nghiệp do thanh niên làm chủ tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả cũng đang dần phát huy được vai trò. HTX được thành lập từ năm 2016 với số lượng ban đầu 8 thành viên, ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính chủ yếu là các hoạt động trồng trọt và chăn nuôi.

Tới nay, HTX đã có 12 thành viên, với các sản phẩm chính gồm: Mật ong Dương Huy, cam Dương Huy, gà Dương Huy, bánh lồng gà Dương Huy. Bắt đầu từ năm 2022, HTX đã phát triển thêm lĩnh vực nuôi vịt bầu cánh trắng thương phẩm, thả nuôi thí điểm ốc bươu đen thương phẩm và triển khai các dịch vụ ăn uống, câu cá kết hợp với du lịch trải nghiệm vườn cam, vườn hoa sim.

Tới nay, HTX đang là cầu nối để các hộ gia đình và thanh niên trẻ trong xã mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường phát triển kinh tế vươn lên làm giàu.

Chia sẻ về vấn đề này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng cần hoàn thiện các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế, tập trung chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, HTX, tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên tiếp cận nền tảng công nghệ, phát triển kênh thương mại điện tử.

Đồng thời, tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên, thường xuyên quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên.

“Lợi thế của người trẻ là có kiến thức, được đào tạo bài bản, năng động, sáng tạo, biết cách nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, thanh niên luôn tiên phong ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục đồng hành tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để các bạn trẻ phát huy thế mạnh của kinh tế tập thể, HTX lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 'Chắp cánh' cho người trẻ làm giàu trên đồng đất quê hương tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713909226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713909226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10