Chắp cánh cho những thiên thần

Diendandoanhnghiep.vn Đến nay Kym Việt đã và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động khuyết tật.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, ông Phạm Việt Hoài, một trong những nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT công ty Kym Việt đã xác định lập ra một “công ty bình thường” chứ không “lấy cái khuyết tật của mình để xin người mua”. 

 “Kym” trong từ “kim khâu”, “Việt” trong tên Tổ quốc – Việt Nam, Kym Việt là ước vọng đem niềm tự hào về sản phẩm thủ công Việt vươn mình từ một cộng đồng nhỏ ra thế giới.

Ông Phạm Việt Hoài, một trong những nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT công ty Kym Việt 

Không mua nước mắt của khách hàng

Là một người khuyết tật giàu nghị lực, ông Hoài luôn tâm niệm phải chinh phục khách hàng bằng những sản phẩm thật sự giá trị, tức là không chỉ dừng lại ở mẫu mã đẹp, chất lượng hoàn thiện cao, mà sản phẩm phải thực sự truyền tải được thông điệp nhân văn, ý nghĩa tới cộng đồng.

Nhưng start up không phải dễ dàng, với người khuyết tật lại càng khó khăn. Hai năm đầu tiên, sản phẩm làm ra nhiều khi không bán được, doanh số cả năm 2015 chỉ hơn 200 triệu đồng. Những nhà sáng lập phải thay phiên nhau mang hàng đi hội chợ bán.

"Kym” trong từ “kim khâu”, “Việt” trong tên Tổ quốc – Việt Nam, Kym Việt là ước vọng đem niềm tự hào về sản phẩm thủ công Việt vươn mình từ một cộng đồng nhỏ ra thế giới.

Ông Hoài cùng đồng đội còn gặp thêm một trở ngại khi đi chào hàng, nhiều nơi tưởng ông đến xin tiền. “Có người bảo thẳng: “Tóm lại là các anh cần bao nhiêu tiền”. Tôi đáp: “Chúng tôi không muốn mua nước mắt của khách hàng, các anh hãy nhìn sản phẩm, nếu thấy tốt và quan tâm đến thì hợp tác”, ông Hoài kể lại và cho biết, chính những đối tác này sau đó đã đến thăm xưởng và trở thành khách hàng thân thiết của Kym Việt.

Ông Phạm Việt Hoài chia sẻ: “Nhiều khách hàng biết đến Kym Việt qua fanpage. Hiện Facebook cũng là kênh chiếm tỷ trọng cao nhất trong các kênh bán hàng của chúng tôi dù ban đầu chúng tôi xây dựng fanpage không chỉ với mục đích bán hàng. Đó là nơi để Kym Việt có thể đem đến cho cộng đồng những câu chuyện về văn hóa, về hành trình cuộc sống của những người khuyết tật đã tạo ra và thổi hồn vào từng sản phẩm, mang giá trị cho xã hội”.

Nâng "chất" sản phẩm của người khuyết tật

Ông Hoài cũng cho biết nhiều người vốn từ nghi ngại, không biết người khuyết tật câm, điếc, thậm chí thiểu năng trí tuệ thì sẽ làm việc như thế nào, nhưng giờ đây, ông có thể cho mọi người thấy cách tạo nên một sản phẩm của Kym Việt, từng công đoạn cắt-khâu kỹ lưỡng đã được thực hiện tỉ mỉ ra sao và người thợ nào đã làm ra sản phẩm ấy.

“Và câu chuyện đó để người tiêu dùng trân trọng sản phẩm hơn chứ chưa bao giờ và tuyệt đối không bao giờ lấy cái khiếm khuyết ra để quảng bá, kêu gọi”, ông Hoài cho biết.

Được biết, nguyên liệu sản xuất cũng được đặc biệt chú trọng với tiêu chí đảm bảo an toàn và sức khỏe, ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên thuần Việt như cát biển Nhật Lệ (Quảng Bình), quế (Quảng Nam, Yên Bái), hồi (Lạng Sơn), để sản phẩm có mùi thơm dễ chịu. Toàn bộ nguyên liệu đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp chứng nhận cấp tem hợp quy Quacert.

Bên cạnh những sản phẩm thủ công tinh xảo, có giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ cao phục vụ xã hội, câu chuyện nhân văn và giá trị văn hóa Việt đã góp phần đưa sản phẩm của những người khuyết tật chinh phục cộng đồng trong nước và quốc tế. Sản phẩm của Kym Việt đã tới Atlanta, Mỹ, Nhật.

Trước những khó khăn do đại dịch COVID-19, Kym Việt đã tổ chức không gian kết nối "KymViet Space" - thu hút mọi người đến xem hài kịch, thưởng thức nhạc, đồng thời thăm quan các mặt hàng, công đoạn sản xuất thú nhồi bông. Ông Hoài còn ấp ủ kết hợp với các công ty công nghệ để sản xuất thú nhồi bông công nghệ cho lĩnh vực giáo dục và có khả năng tương tác với người học.

“Chúng tôi đang triển khai tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty sản xuất chip. Theo đó, Kym Việt sẽ sản xuất thú còn phần công nghệ sẽ do những công ty này thiết kế và lập trình”, ông Hoài cho biết.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chắp cánh cho những thiên thần tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713877507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713877507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10