ChatGPT có thể “xâm chiếm” ngành tài chính?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ngành nghề lo ngại về sự phát triển của chatbot AI, ChatGPT, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng và pháp lý cho biết, công nghệ này có thể gia tăng giá trị cho ngành của họ.

>> ChatGPT không chỉ là giải trí

Hiện tượng mới nổi

ChatGPT gần đây đã nổi lên như một hiện tượng mới lạ, thu hút người dùng trên toàn thế giới đặt câu hỏi cho phần mềm của OpenAI hàng ngày. Đó là Chatbot mô hình ngôn ngữ lớn, sử dụng đối thoại để trả lời câu hỏi của người dùng. 

Là một công cụ AI phi thường và thay vì sợ hãi nó, mọi người trong lĩnh vực tài chính nên tìm hiểu về nó và xem họ có thể sử dụng nó như thế nào trong công việc của mình

Mô hình này bao gồm 175 tỷ tham số và được đào tạo với 570 gigabyte văn bản lấy từ cơ sở dữ liệu văn bản trên Internet, kết hợp học tăng cường với phản hồi của con người (RLHF), tạo ra các đoạn văn giống như con người tương tác. ChatGPT cũng sử dụng công nghệ máy học (Machine Learning), nghĩa là càng nhiều người sử dụng thì phản hồi văn bản càng tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi liên quan đến tương lai của ChatGPT và liệu các doanh nghiệp có cần thích ứng với công nghệ mới hay không? Trong ngành dịch vụ tài chính, có những lo ngại rằng các ngân hàng đầu tư có thể không còn chỗ trong tương lai, vì ChatGPT có khả năng làm gián đoạn các dịch vụ do ngân hàng cung cấp.

Với quan điểm tích cực, Heloise Greeff, nhà đầu tư nổi tiếng của eToro nói rằng, ChatGPT có tiềm năng hỗ trợ lớn cho hệ thống ngân hàng đầu tư, vì nó có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu khiến nhân viên tập trung vào các hoạt động giá trị gia tăng hơn.

“Đây là một công cụ AI phi thường và thay vì sợ hãi nó, mọi người trong lĩnh vực tài chính nên tìm hiểu về nó và xem họ có thể sử dụng nó như thế nào trong công việc của mình. Đồng thời, ChatGPT sẽ cho phép các nhà bán lẻ tài chính có cơ hội phân tích dữ liệu tài chính theo những cách mà trước đây không thể thực hiện được, cung cấp thêm thông tin về các công ty, cổ phiếu, động thái trên thị trường,...”, Greef nói.

Còn theo ông Andrew Perlman, Hiệu trưởng Đại học Luật Suffolk, Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều nghiên cứu khác nhau bằng ChatGPT. Ông nói rằng các phản hồi từ ChatGPT cung cấp điểm khởi đầu tốt để chuẩn bị các bản thảo pháp lý và có thể giải quyết các vấn đề trong các vấn đề pháp lý thông thường. Những người hành nghề luật sẽ có thể sử dụng công nghệ này để nâng cao chất lượng công việc của họ. Hơn nữa, khả năng trí tuệ nhân tạo của ChatGPT cũng là vô hạn nhờ RLHF được tích hợp sẵn.

Pháp lý tiềm ẩn

Mặc dù vậy, ChatGPT cũng được đánh giá là có một số nhược điểm. Chẳng hạn, nó chủ yếu dựa vào sự tương tác của con người để tìm hiểu các sự kiện mới và người dùng có thể cung cấp cho hệ thống thông tin nghe có vẻ đáng tin cậy, nhưng cuối cùng lại không chính xác.

Hai chuyên gia Ridwaan Boda và Alexander Powell từ ENS Châu Phi nói rằng, Chatbot hiện chỉ có một lượng dữ liệu hạn chế và không thể phân tích các phán quyết hoặc điều chỉnh pháp lý mới đối với cơ quan lập pháp.

Chưa kể, ChatGPT đặt ra mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, vì nó tương tác với nhiều người dùng khác nhau, gây ra rủi ro là thông tin cá nhân hoặc nhạy cảm có thể được chia sẻ với một người dùng mà không có sự đồng ý của người dùng dữ liệu tương ứng. Dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để đào tạo ChatGPT.

Ngoài ra, ChatGPT có thể không xác định được tài liệu độc quyền khi phân tích lượng lớn dữ liệu, nghĩa là Chatbot có thể chia sẻ tài liệu có bản quyền mà không có giấy phép.

Đối phó với vấn đề này, ChatGPT cũng đi kèm với tuyên bố từ chối trách nhiệm, tuyên bố thông tin mà nó cung cấp có thể không hoàn toàn chính xác. Họ nói thêm, ChatGPT không nhằm đưa ra bất kỳ lời khuyên nào và cung cấp tuyên bố từ chối trách nhiệm khi các câu hỏi về lĩnh vực cụ thể được đặt ra, gợi ý người dùng nên nhận lời khuyên chuyên nghiệp hơn.

>> ChatGPT có thể làm ai mất việc?

Khó “xâm chiếm” ngành tài chính

Với những lo ngại về việc ChatGPT dần dần sẽ thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, gây ra nguy cơ thất nghiệp và xáo trộn niềm tin,... ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital cho rằng, chúng ta cần có thời gian để hiểu nhiều hơn về ChatGPT là gì, hiểu được mặt mạnh mà họ đã làm được.

Chuyên gia nhận định, như vậy có một ngành nghề mà ChatGPT chưa thể thay thế được đó là tư vấn tài chính

Chuyên gia nhận định, như vậy có một ngành nghề mà ChatGPT chưa thể thay thế được đó là tư vấn tài chính

Theo ông Tuấn, để xử lý, nhận, hiểu được ngôn ngữ của con người một cách tự nhiên là quá trình vô cùng phức tạp. Đây là một bước tiến rất dài, nó cũng không khác với việc chúng ta có Internet lần đầu tiên, hay có công cụ tìm kiếm như Google để thống kê tất cả các trang Web...

“Cá nhân tôi nhận thấy đây là một máy học, nên khi câu hỏi càng sát, càng chi tiết thì câu trả lời càng chất lượng nên nếu biết cách sử dụng sẽ là một công cụ vô cùng hữu ích.

Tôi cũng đã đặt ra một số câu hỏi với ChatGPT, hướng vào thị trường chứng khoán như: Hướng dẫn cách phân tích một cổ phiếu. Theo đó, ChatGPT cho ra một hướng dẫn chung rằng, cần tìm hiểu về công ty, xem xét tình hình tài chính, xem xét thị trường, định giá cổ phiếu... Do đó, nếu hỏi những câu hỏi mang tính chất lý thuyết, kiến thức, những dữ liệu đã có sẵn thì công cụ này sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc hệ thống hóa thông tin.

Còn khi hỏi về một mã cổ phiếu cụ thể như: Cổ phiếu HPG có tăng giá hay không? Tuy nhiên ChatGPT không trả lời câu hỏi này vì bị hạn chế về thời gian và thông tin trên thị trường chứng khoán. Đồng thời đưa ra lời khuyên, giá cổ phiếu của công ty có thể biến động theo thời gian và có nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến giá trị cổ phiếu như thị trường tài chính, cấu trúc tài chính của công ty, hoạt động kinh doanh và các sự kiện có liên quan đến công ty. Để biết thêm chi tiết bạn nên tìm kiếm thông tin chính thức từ nguồn tin cậy và tư vấn của chuyên gia tài chính, ông Tuấn nêu ví dụ.

Vị chuyên gia nhận định, như vậy có một ngành nghề mà ChatGPT chưa thể thay thế được đó là tư vấn tài chính. Thực tế lĩnh vực này có những quy tắc và những người tạo ra ChatGPT đã có sự cẩn trọng nhất định, để tránh việc ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Tài chính cá nhân là rất cá nhân và mỗi người có khẩu vị đầu tư khác nhau.

“Từ đó để thấy rằng, ChatGPT có điểm mạnh và cũng có những điểm không phải là điểm yếu, vì những ngành nghề cần tư vấn, cần lời khuyên mang tính chất chuyên gia với từng trường hợp cụ thể, thì ChatGPT vẫn để lại những khoảng trống đó và người dùng sẽ có sự chọn lọc thông tin an toàn hơn”, CEO AFA Capital nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ChatGPT có thể “xâm chiếm” ngành tài chính? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10