ChatGPT và mối nguy với những “ông trùm” tỷ đô

Diendandoanhnghiep.vn ChatGPT như “đổ thêm dầu vào lửa” cho quá trình chuyển đổi, vốn đã bùng nổ bởi công nghệ AI mở rộng trên toàn cầu và nổi lên như một nguy cơ cho các tập đoàn lớn gồm Meta và Google.

>> ChatGPT có thể “xâm chiếm” ngành tài chính?

Những vụ đặt cược tỷ đô

Từ lớp học đến phòng họp, chatbot ChatGPT hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được quảng cáo là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong cách thức thực hiện công việc. Nó có thể viết một bài luận kết thúc học kỳ, sắp xếp lịch làm việc, lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, thậm chí là giải thích thuyết tương đối, hoặc kể một câu chuyện cười mặc dù còn có những hạn chế.

Mọi người đều nhận ra rằng chúng ta đang ở giữa một sự thay đổi lớn về mô hình trong cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và học sâu, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong toàn xã hội (ảnh:AFP)

Mọi người đều nhận ra rằng chúng ta đang ở giữa một sự thay đổi lớn về mô hình trong cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và học sâu, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong toàn xã hội (ảnh:AFP)

Có thể thấy, Microsoft đã đặt cược rất lớn vào công nghệ này với số cổ phần trị giá 10 tỷ USD trong OpenAI - người tạo ra ChatGPT và để cạnh tranh, Google cũng đang tung ra một dịch vụ trí tuệ nhân tạo đối thủ.

Ngày 6/2, Google thông báo sẽ ra mắt chatbot có tên gọi Bard cạnh tranh với ChatGPT. CEO của Google Sundar Pichai cho biết hãng đang chuẩn bị thử nghiệm Bard với mục tiêu sớm đưa vào ứng dụng rộng rãi. Bard đã được phát triển trong vài năm qua, dựa trên Mô hình ngôn ngữ cho hệ thống các ứng dụng hội thoại (LaMDA) của Google.

Tập đoàn Baidu của Trung Quốc ngày 7/2 cho biết sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ dự án tương tự ChatGPT có tên là "Ernie Bot" vào tháng 3. Thông tin này khiến cổ phiếu của Baidu tại Hong Kong) tăng 15,3% hôm 7/2. ChatGPT và các dịch vụ chính của Google không khả dụng ở Trung Quốc.

Thêm vào đó, GPT-4 dự kiến được ra mắt trong năm nay. Điều này được cho có thể khiến ChatGPT trở nên lỗi thời. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng chúng ta đang thích nghi với công cụ AI mới và những thứ ra đời tiếp theo sẽ không gây quá nhiều ngỡ ngàng.

Thực tế, niềm đam mê với AI của các “ông lớn” ngành công nghệ không phải là mới.  Chỉ cần nhìn vào mức độ phổ biến của các bộ phim như: "Chiến tranh giữa các vì sao"; "Ma trận"; hoặc "Kẻ hủy diệt" là sẽ thấy. Nhưng khi chúng ta chứng kiến sự bùng nổ của AI trong mọi thứ, từ phần mềm nhận dạng khuôn mặt, đến các phương tiện tự lái thì nhu cầu đầu tư tiềm năng vào công nghệ này ngày càng tăng rõ nét.

Theo Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế, năm 2021, nguồn tài trợ toàn cầu cho AI đã tăng gấp đôi lên 66,8 tỷ USD với kỷ lục 65 công ty AI đạt mức định giá hơn 1 tỷ USD. Đến năm nay, các cổ phiếu liên quan đến AI cũng đang tăng vọt.

AI thường được hiểu đơn giản là những cỗ máy thông minh có thể xử lý thông tin, suy luận và “suy nghĩ” một cách tự chủ như con người. Các hệ thống này hoạt động bằng cách phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để xác định các mẫu có thể được sử dụng để đưa ra dự đoán.

Michael Loukas, Giám đốc điều hành của TrueMark Investments - công ty vận hành TrueShares Technology AI và Deep Learning ETF (đã giao dịch trao đổi quỹ) cho biết, các thuật toán và phần mềm, sức mạnh xử lý và bộ dữ liệu đều cực kỳ mạnh mẽ. Giờ đây, có thêm các nhóm được thúc đẩy tìm cách sử dụng AI để giải quyết các vấn đề, từ phần mềm nhận dạng khuôn mặt, đến an ninh mạng hay phương pháp chữa trị ung thư...

“Mọi người đều nhận ra rằng chúng ta đang ở giữa một sự thay đổi lớn về mô hình trong cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và học sâu, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong toàn xã hội”, ông nói.

>> Sau IPO thành công, hàng loạt cổ phiếu công nghệ bị bán tháo

Tìm cơ hội từ cổ phiếu AI

ChatGPT như “đổ thêm dầu vào lửa” cho quá trình chuyển đổi, vốn đã bùng nổ bởi công nghệ AI mở rộng trên toàn cầu và nổi lên như một nguy cơ cho các tập đoàn lớn gồm Meta và Google.

Năm nay, các cổ phiếu liên quan đến AI cũng đang tăng vọt trong bối cảnh thị trường chứng khoán phục hồi

Năm nay, các cổ phiếu liên quan đến AI cũng đang tăng vọt trong bối cảnh thị trường chứng khoán phục hồi

Công ty bán dẫn Nvidia Corp. được các chuyên gia Phố Wall cho rằng có thể hưởng lợi lớn từ sự cường điệu xung quanh ChatGPT và AI, đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình tăng khoảng 50% từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh thị trường chứng khoán phục hồi.

Theo Money.com, đối với các nhà đầu tư muốn tiếp xúc với cổ phiếu AI, họ có thể xem xét theo các khía cạnh như: Thứ nhất, ETF tập trung vào AI. Các quỹ ETF cung cấp cách tiếp cận đa dạng hơn đối với đầu tư AI, hơn là tập trung vào các cổ phiếu cụ thể. Lĩnh vực này đang chứng kiến cả sự tăng trưởng và chuyên môn hóa ngày càng tăng, chẳng hạn như sự kết hợp của AI với người máy hoặc tự động hóa.

Ví dụ, Global X Robotics & Artificial Intelligence ETF đầu tư vào các công ty sẵn sàng hưởng lợi từ việc tăng cường áp dụng và sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả những công ty liên quan đến robot công nghiệp và tự động hóa, robot phi công nghiệp và xe tự hành.

Một số nhà quản lý ETF đang tập trung vào các công ty AI “thuần túy” đã phát triển ứng dụng, trong khi những người khác cũng bao gồm các công ty đang cấp phép và tận dụng AI để tăng cường hoạt động kinh doanh của họ. Ví dụ, First Trust Nasdaq Trí tuệ nhân tạo và Robotics ETF, bao gồm các công ty chọn lọc về AI và người máy, đồng thời phân loại cổ phiếu thành một trong ba loại.

Những danh mục đó bao gồm các công ty hỗ trợ (các công ty về máy móc tiên tiến, chất bán dẫn hoặc cơ sở dữ liệu được sử dụng cho máy học), các công ty tương tác (các công ty cung cấp sản phẩm, phần mềm hoặc hệ thống) hoặc các công ty hỗ trợ (các công ty không lấy AI/Robotics làm hoạt động kinh doanh cốt lõi nhưng vẫn cung cấp giá trị cho ngành công nghiệp).

Lisa Chai, nhà phân tích, nghiên cứu cấp cao tại ROBO Global, công ty điều hành quỹ ETF trí tuệ nhân tạo toàn cầu ROBO cho biết: “Bởi vì vẫn còn ở giai đoạn đầu về việc áp dụng AI, chúng tôi nghĩ rằng tốt hơn là nên chú ý vào tầm nhìn dài hạn với sự tiếp xúc đa dạng với các lĩnh vực khác nhau, cũng như những người hỗ trợ và nhà phát triển cũng như các công ty đang tận dụng và sử dụng AI”.

Thứ hai, các cổ phiếu riêng lẻ được liên kết với AI. Các công nghệ AI đang nổi lên trong hầu hết mọi ngành, từ nông nghiệp và ngân hàng đến vận tải và giải trí. Trước khi đầu tư vào các công ty AI, điều quan trọng là phải hiểu hệ sinh thái AI và các công nghệ cốt lõi: Thuật toán (phần mềm), Sức mạnh xử lý (nhà sản xuất chip); Nguồn dữ liệu; và Mục đích sử dụng kinh doanh. Đơn cử như ChatGPT, đó là một bot mang tính cách mạng, nhưng cuối cùng, thứ mà nó phụ thuộc vào là sức mạnh xử lý và dữ liệu.

Thứ ba, nhiều tập đoàn, công ty lớn đang tận dụng AI. Nhà phân tích, nghiên cứu cấp cao tại ROBO Global tin rằng, đầu tư vào các cổ phiếu vốn hóa lớn có thể giúp các nhà đầu tư tiếp xúc với AI, đồng thời loại bỏ một số rủi ro trong giai đoạn tiền phát triển. Ví dụ: Alphabet, công ty mẹ của Google đang sử dụng AI để cải thiện các công cụ tìm kiếm của mình và Amazon đang sử dụng AI để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Trong khi đó, Tesla đang sử dụng AI cho robot, xe cộ,...

Vậy có nên đầu tư vào AI hay không là một câu hỏi lớn. Giám đốc điều hành của TrueMark Investments khuyến nghị, các nhà đầu tư cần xem xét AI đang được sử dụng hiệu quả ở đâu, nền tảng nào cần thiết để hỗ trợ sự tăng trưởng đó và cuối cùng là mô hình kinh doanh nào cho thấy tiềm năng sinh lời.

Các cố vấn tài chính cũng không có xu hướng khuyên nhà đầu tư nên thực hiện những thay đổi lớn đối với danh mục đầu tư chỉ dựa trên tin tức, hoặc các xu hướng thú vị mà mọi người khác đang nhắc đến. Thay vào đó, nên xem xét các mục tiêu, mức độ chấp nhận rủi ro và thời gian của mình, đồng thời tập trung vào việc có một danh mục đầu tư đa dạng. Việc tiếp xúc với trí tuệ nhân tạo chắc chắn có thể là một phần trong đó, chỉ cần đảm bảo rằng không ai bỏ hết trứng vào một giỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ChatGPT và mối nguy với những “ông trùm” tỷ đô tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610944 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610944 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10