Chí khí và tinh thần đồng đội là “vũ khí” vượt qua khó khăn

Diendandoanhnghiep.vn Đại tá Phạm Gặp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) cho rằng, những nguyên tắc cốt lõi của việc điều binh khiển tướng cũng có thể áp dụng vào kinh doanh.

>> Đơn vị, Doanh nghiệp quân đội: Đột phá trong phát triển kinh tế

- Đảm nhận trọng trách “thủ lĩnh” Tổng Công ty Thái Sơn (BQP) khi doanh nghiệp đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng, nguyên tắc quân sự đã được ông sử dụng như thế nào để đưa Thái Sơn "lội ngược dòng"?

Chí khí và tinh thần đồng đội là “vũ khí” sắc bén giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn, mặc dù phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm, những thực tế đã khẳng định “bản lĩnh tiên phong” của “người lính” Thái Sơn. Một đội quân có thể duy trì sức chiến đấu chừng nào họ vẫn còn “muốn” chiến đấu. Tổng Công ty Thái Sơn cũng vậy.

abc

Đại tá Phạm Gặp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng)

Là đơn vị kinh tế trực thuộc Bộ Quốc phòng, với tinh thần “Tiên phong là người lính”, Tổng công ty Thái Sơn đã phát huy bản sắc văn hóa người lính phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Đó chính là sự đoàn kết, tính kỷ luật cao của người lính, chấp nhận nghịch cảnh và gian khổ, quyết tâm vượt khó, xông pha, kiên cường và kiên định tư tưởng… Đây là màu sắc làm nên sức mạnh và sự khác biệt giữa Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng và các doanh nghiệp khác.

- Nhưng để phát huy sức mạnh đó của Tổng công ty Thái Sơn (BQP), theo ông, cần kỹ năng nào từ nhà quản trị doanh nghiệp?

Người lãnh đạo phải thu phục được lòng cán bộ, công nhân viên và người lao động, khiến họ “tâm phục, khẩu phục”.

Nếu cán bộ, công nhân viên và người lao động được sử dụng đúng chỗ, đúng việc, đúng chuyên môn, sở trường sẽ phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu của họ, đồng thời thúc đẩy công việc chung của doanh nghiệp phát triển. Cổ nhân có câu “Dụng nhân như dụng mộc” -  Người khéo thì gỗ to nhỏ, thẳng, cong đều tùy chỗ mà dùng được. Triết lý trên ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp đặc biệt quan trọng.

abc

Đại tá Phạm Gặp, đại diện Tổng công ty Thái Sơn (BQP) nhận danh hiệu top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2020

 - Ông thường chia sẻ các bài học về triết lý nhân sinh, khuyên con người hướng thiện, đề cao lòng biết ơn, bao dung, trọng tình nghĩa, sự cho đi... Đây cũng là trải nghiệm và sự rèn luyện của ông?

Tôi may mắn sinh ra và lớn lên trên đất anh hùng Điện Bàn - Quảng Nam, vùng đất nhiều chí sỹ, nhà thơ, nhà giáo nổi tiếng, quê hương mẹ Thứ anh hùng, “Điện Bàn nhớ trận giặc, lùng đánh Tây”... Vùng đất ấy dược các nhà khoa học khi nghiên cứu về văn hóa đúc kết rằng, mặc dù luôn sống trong cảnh cực khổ, thiếu thốn, nhưng người Quảng lại rất coi trọng tình nghĩa, tin tưởng vào tương lai và chính mình.

Người Quảng Nam cho rằng, cái nghèo thực sự chỉ đến khi thiếu đi cái “nhơn”, cái “nghĩa”. Đây là thứ cốt yếu, quan trọng và cần thiết nhất trong đời sống của họ. Có “nhơn”, có “nghĩa” con người trở nên giàu có, thanh tao, đáng kính, đáng nể. Đây vừa là chuẩn mực đạo đức, vừa là triết lý sống cao đẹp của người Quảng. Nó có vai trò bảo vệ và duy trì đời sống con người, và hướng dẫn dư luận xã hội… Nếu thiếu đi cái “nghĩa”, cái “nhân” thì toàn bộ nhân cách, đạo đức, các mối quan hệ, đời sống của con người và xã hội sẽ bị dồn vào thế chênh vênh như đứng một chân trên bờ vực thẳm… Vì thế, người Quảng luôn nhắc nhở con cháu và tự nhủ chính mình bằng bài học giản dị.

>> Doanh nghiệp quân đội với bản chất cách mạng 
>> Sức mạnh của Doanh nhân Cựu chiến binh

- Hẳn ông mong những điều này được thẩm thấu trong văn hóa cũng như con người của Tổng công ty Thái Sơn (BQP)?

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 là một lời cảnh báo tất cả chúng ta trước mối đe dọa sinh học, môi trường sống, sức khỏe loài người, tốc độ phát triển quá nóng...  Loài người làm chủ địa cầu nhưng lại hoàn toàn bị động trước đại dịch mới. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để mọi người tỉnh thức. Bản thân các nhà lãnh đạo cũng phải cần tới một hình thức lãnh đạo mới, phát triển khả năng tự nhận thức cao về bản thân, làm chủ suy nghĩ, chế ngự cảm xúc, từ đó có thể kết nối, trở thành người dẫn dắt, người đồng hành bằng lòng trắc ẩn và sự đồng cảm.

Nhiều người cho rằng, để thành công thì phải đánh đổi hạnh phúc và sống chung với áp lực, căng thẳng... Nhưng vẫn có lựa chọn cạnh tranh lành mạnh thay vì “một mất một còn”, mỗi người có thể cân bằng cuộc sống, thay đổi để hạnh phúc hơn. Và tôi mong muốn mỗi thành viên của Tổng công ty Thái Sơn thành công trong sự hạnh phúc - gieo hạt phúc.

- Sự gieo hạt phúc như ông nói, được hiện thực hóa bằng hành động của doanh nghiệp như thế nào?

Tục ngữ có câu “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”... Đây là những lời răn dạy, duy trì nền tảng đạo đức của người dân Việt. Ở Tổng công ty Thái Sơn, song hành với hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn đề cao trách nhiệm xã hội, vì cộng đồng, an sinh xã hội. Chúng tôi nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà trẻ, trạm y tế, nhà tình thương, nhà tình nghĩa, khám bệnh cho các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc...

Trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, lực lượng lao động sản xuất, xây dựng kinh tế Quân đội cũng góp sức cùng Chính phủ, Bộ Quốc phòng thực hiện nhiều giải pháp chống dịch hiệu quả; đóng góp hàng trăm tỉ đồng vào quỹ mua vaccine phòng chống Covid-19 theo lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước. Nhiều đơn vị bằng chính nguồn lực từ các hoạt động lao động, tăng gia sản xuất cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ bà con, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách bị tác động bởi dịch Covid-19.

Năm 2021, Tổng công ty Thái Sơn đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống (22/4/1991 – 22/4/2021), tri ân những thế hệ cán bộ, công nhân viên và người lao động đã xây dựng nên thương hiệu Tổng công ty Thái Sơn – Thaison Group, được các Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các cơ quan đơn vị kết nghĩa đánh giá cao. Đây là động lực to lớn để chúng tôi tiếp nối, phát huy những thành quả đã đạt được cũng như khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết của mỗi thành viên Tổng công ty Thái Sơn cho chặng đường phát triển bền vững tiếp theo.

abc

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid - 19, nhưng với nỗ lực quyết tâm, đồng sức, đồng lòng khắc phục khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Thải Sơn năm 2021 vẫn duy trì ổn định

- Được biết ông là Tiến sỹ Quản trị kinh doanh và cũng từng là một người Thầy trên giảng đường Đại học, vậy khi áp dụng những kiến thức quản trị mà ông đã từng giảng dạy vào thực tế hoạt động doanh nghiệp, ông thấy có khoảng cách?

Là chủ doanh nghiệp, người chỉ huy, hay nhà giáo, thì điểm chung là đều mang phẩm chất, kiến thức của mình, xuất phát từ tâm, đem lại lợi ích cho nhân viên, cán bộ cấp dưới hay cho học viên.

Mặc dù từ giảng dạy đến thực tế áp dụng vào kinh doanh, có những khoảng cách nhất định, nhưng với kinh nghiệm của một người Thầy trên giảng đường Đại học Kinh tế cùng những trải nghiệm thực tế trên thương trường của Doanh nhân - Người lính, sự vận dụng linh hoạt ở cả ba vai trò đã giúp cho tôi đưa ra những quyết sách linh hoạt, ứng biến phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chí khí và tinh thần đồng đội là “vũ khí” vượt qua khó khăn tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714126837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714126837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10