Chuyện làm ăn

“Chìa khoá” dẫn dắt tăng trưởng bền vững

Hạnh Lê 27/01/2025 02:50

Trong giai đoạn phát triển mới, yêu cầu đặt ra với doanh nghiệp ngày càng cao, đảm bảo phát triển và tăng trưởng bền vững.

Với nhiều năm kinh nghiệm điều hành các tập đoàn lớn của Việt Nam như FPT, Bảo Việt, ông Hoàng Việt Hà hiện là Giám đốc Đại học Swinburne Việt Nam chia sẻ về “chìa khoá” quan trọng nhất cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu thách thức trên.

Thành bại từ nền tảng cốt lõi

Để tìm ra “chìa khoá” đó, ông Hoàng Việt Hà đã nghiên cứu từ top 500 công ty hàng đầu thế giới theo xếp hạng của Fortune Global 500 trong 3 chu kỳ kinh tế. Trong khoảng thời gian 15 năm đó, doanh nghiệp cần đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận tốt nhằm tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo lợi ích cho cổ đông và đóng góp vào thúc đẩy tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Mr Ha
Ông Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne Việt Nam

Trên cơ sở nghiên cứu của mình, ông Hoàng Việt Hà cho biết, trong 3 chu kỳ kinh tế vừa qua, có hơn 43% công ty rơi vào phá sản; 22% doanh nghiệp tăng trưởng liên tục, bền vững với mức tăng cao gấp 3 lần so với công ty bình thường.

Số còn lại là những công ty đạt tăng trưởng dưới mức bình quân của thị trường. Phân tích sâu về hoạt động sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp này, ông Hoàng Việt Hà nhận thấy có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Thứ nhất, doanh nghiệp không chuyển đổi mô hình theo kịp với sự thay đổi của thị trường khiến năng lực cạnh tranh bị suy giảm sức cạnh tranh.

Thứ hai, doanh nghiệp không tập trung vào năng lực cốt lõi như thị trường, đội ngũ, sản phẩm, công nghệ…

Trong số các doanh nghiệp đạt tăng trưởng dưới mức bình quân của thị trường, chỉ có 7% doanh nghiệp khôi phục lại năng lực cạnh tranh để tăng trưởng cao. Để đạt được điều này, doanh nghiệp đã trở lại phát triển những giá trị cốt lõi của mình.

Tương tự như vậy, tại Việt Nam, qua phân tích số liệu từ 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, Giám đốc Đại học Swinburne Việt Nam cũng nhận thấy có nhóm doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận chỉ đạt mức 1-2%/năm, nhóm tăng trưởng tốt hơn và nhóm tăng trưởng hơn 2 con số quy tụ một số doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ.

Từ những nghiên cứu trên, ông Hoàng Việt Hà nhận định: thành công lâu dài của doanh nghiệp không chỉ dựa vào công nghệ, sản phẩm hay những khối tài sản “kếch xù” mà yếu tố quan trọng nhất chính ở việc duy trì và phát huy các giá trị văn hóa cốt lõi. Thực tế trên thế giới, có nhiều tập đoàn lớn đã sụp đổ sau hơn 1 thập kỷ tăng trưởng do những giá trị văn hoá không được duy trì.

Giá trị văn hoá dẫn dắt tăng trưởng

Yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng lợi nhanh và bền vững của doanh nghiệp, theo ông Hoàng Việt Hà phụ thuộc vào năng lực cốt lõi của doanh với nhiều yếu tố nền tảng có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Đó là năng lực cạnh tranh cốt lõi, giá trị văn hoá thể hiện tinh thần, tính cách của đội ngũ lãnh đạo, đội ngũ nhân sự trong công việc.

ung dung CN
Trong thế giới kinh doanh đầy biến động, thách thức lớn nhất là truyền cảm hứng và giữ gìn những giá trị văn hoá cốt lõi qua các thế hệ trong doanh nghiệp

Theo kinh nghiệm thế giới và Việt Nam, những giá trị văn hoá cốt lõi của doanh nghiệp thể hiện ở tính tiên phong; sự quan tâm phụng sự khách hàng và thẩm thấu tư duy người làm chủ trong đội ngũ. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp không chỉ tăng trưởng nhanh mà còn vững mạnh qua các chu kỳ phát triển của nền kinh tế.

“Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố không thể thay thế dù công nghệ có thay đổi chóng mặt. Doanh nghiệp càng phát triển, nền tảng văn hoá càng cần được củng cố để phát triển bền vững. Thậm chí, trong những giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp có thể mất hết nhưng vẫn giữ được giá trị văn hoá cốt lõi thì có thể phục hồi thành công” - Giám đốc Đại học Swinburne Việt Nam Hoàng Việt Hà khẳng định.

Tuy nhiên, trong thế giới kinh doanh đầy biến động như hiện nay, thách thức lớn nhất là truyền cảm hứng và giữ gìn những giá trị văn hoá cốt lõi này qua các thế hệ lãnh đạo và nhân sự trong doanh nghiệp.

Để những nhân sự làm công ăn lương có được tư duy như những người lãnh đạo là vô cùng khó, nhất là ở tập đoàn lớn với số nhân viên lên đến hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người với hàng chục tầng nấc quản lý. Về nguyên tắc, doanh nghiệp quy mô càng lớn, tầng nấc nhân viên càng nhiều, nguy cơ đứt gãy văn hoá càng lớn, dẫn đến doanh nghiệp khó kiểm soát các mục tiêu tăng trưởng.

Từ thực tế trên, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp vừa có tinh thần đổi mới sáng tạo, nhanh nhạy thích ứng với mô hình phát triển kinh tế phù hợp với từng giai đoạn phát triển vừa quan tâm củng cố, duy trì các giá trị văn hoá cốt lõi và lan toả, thẩm thấu liên tục những giá trị đó đến từng nhân viên, từng bộ phận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Chìa khoá” dẫn dắt tăng trưởng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO