Chiếc bút hoài bão

Diendandoanhnghiep.vn Với nữ doanh nhân Tôn Nữ Xuân Quyên - Founder kiêm CEO Công ty TNHH BLUSaigon, việc đem đến một chiếc bút chứa chan hoài bão là điều khích lệ lớn để cô theo đuổi mỗi ngày.

“Khởi nghiệp có nhiều khó khăn nhưng mang lại cho mình niềm vui lớn lao, tôi luôn nghĩ ngày mai mình có thể làm được. Giống như vẽ một bức tranh, mỗi ngày một vài nét bút sẽ đến một ngày bức tranh được hoàn thiện”.

Lớn lên cùng startup… của ba

Năm 2018, sau khi "dứt ruột" bán công ty startup đầu tay, Tôn Nữ Xuân Quyên tiếp tục “khởi nghiệp” lần hai với BLUSaigon - một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh bút, trang sức, ốp tường khảm trai, vỏ ốc.

Xuân Quyên khởi nguồn từ cha cô là “ông vua cúc áo” Tôn Thạnh Nghĩa - Tổng Giám đốc công ty TNHH Nút áo Tôn Văn

Tôn Nữ Xuân Quyên và cha là “ông vua cúc áo” Tôn Thạnh Nghĩa - Tổng Giám đốc công ty TNHH Nút áo Tôn Văn

Khát khao kinh doanh của Xuân Quyên khởi nguồn từ cha cô là “ông vua cúc áo” Tôn Thạnh Nghĩa - Tổng Giám đốc công ty TNHH Nút áo Tôn Văn - nhà chuyên xuất khẩu nút áo (cúc áo) bằng vỏ sò và ngọc trai sang rất nhiều nước trên thế giới. Quyên chia sẻ “Tôi 32 tuổi nhưng cơ sở kinh doanh của ba đã có 25 năm rồi. Tôi như lớn lên cùng với Startup của ba vậy. Tôi chứng kiến từ những ngày đầu, lúc ba khởi nghiệp chỉ với 20 triệu trong tay, vài nhân viên trên căn gác nhỏ, 5 năm sau đó ba mua được chiếc xe, rồi dần dần từng bước làm nên cả một cơ ngơi như bây giờ. Sự nỗ lực, tinh thần xông pha của ba đã cho tôi sức mạnh để tự mình khởi nghiệp bằng chính đôi tay của mình”.

Thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên, lần này, Xuân Quyên đã lặn lội đi tìm cho ra điểm chung của 3 vòng tròn. "Thứ nhất là cái xã hội cần, bút thì ai cũng cần, nó còn là mặt hàng mà ai cũng biết dùng. Thứ 2 là điểm mạnh của mình, khảm trai là công việc ba mẹ tôi đã làm 25 năm rồi, máy móc có, nguồn cung vỏ trai ốc có, nhân sự có, tôi còn được đào tạo về kinh doanh nữa. Thứ 3 là cái mình thích, lớn lên với sự đẹp đẽ lấp lánh của các loại vỏ ốc, ngọc trai, quan sát mô hình kinh doanh của ba mẹ hơn 2 thập kỷ từ bé đến lớn, chuyện tôi thích chúng là không còn bàn cãi” - Xuân Quyên chia sẻ.

Trước khi tung sản phẩm bút khảm trai ra thị trường, Xuân Quyên đã mang cả ngàn cây bút đi tặng khắp mọi nơi để xin góp ý. Có người người nói phải chỉnh cái này, có người chê xấu cái kia... nhưng cô không xấu hổ, không tự ái mà lấy đó để điều chỉnh được sản phẩm tốt hơn. Cô cũng dành 2 năm đầu, tập trung hoàn thiện sản phẩm, nhưng không may, cuối năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch, tiến độ cô đưa các sản phẩm bút khảm trai của mình ra thị trường gặp nhiều khó khăn.

Khát khao bay xa

Để làm ra một chiếc bút, trung bình mỗi nghệ nhân dành từ 24 – 72 tiếng.

Để làm ra một chiếc bút, trung bình mỗi nghệ nhân dành từ 24 – 72 tiếng.

Quyên chia sẻ, vỏ trai, vỏ sò, vỏ bào ngư chỉ là phụ phẩm sau khi chế biến thực phẩm, sử dụng phần vỏ này là để bảo vệ môi trường thay vì vứt bỏ. Việt Nam có đường bờ biển đẹp và dài, các sản vật từ biển rất nhiều, lịch sử của nghệ thuật khảm trai đã có trên 1 ngàn năm, do đó BLUSaigon tự tin ngoài sản phẩm bút khảm trai, còn có thể mở rộng sản xuất đồ trang sức, đồ trang trí, khung tranh... mà không phải lo gì về vấn đề nguyên liệu.

Để làm ra một chiếc bút, trung bình mỗi nghệ nhân dành từ 24 – 72 tiếng. Bút của BLUSaigon có khoảng 50% là thực hiện thủ công hoàn toàn, 50% là bán thủ công. Mỗi sản phẩm bút ngọc trai tính cá nhân hóa cao vì mỗi vỏ trai, vân ốc là độc bản nên tất cả sản phẩm đều khác nhau và là duy nhất.

Thông qua các sản phẩm mang thương hiệu BLUSaigon, Xuân Quyên kỳ vọng có thể góp phần bảo tồn làng nghề khảm trai 1.000 năm tuổi và những ngành nghề khác bằng cách tìm đầu ra cho những sản phẩm liên quan và mang lại việc làm cho các nghệ nhân. Quyên còn nuôi giấc mơ đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ vỏ sò, vỏ ốc trở thành quà tặng “đặc sản”của Việt Nam cho giới thành đạt và bạn bè thế giới.

Những chiếc bút ngọc trai tinh xảo được làm thủ công, có giá không hề rẻ, dao động từ 1,2 - 20 triệu đồng/chiếc bên cạnh đó là đồ trang sức, đồ trang trí, khung tranh... bằng các loại vỏ sò, vỏ ốc. Nhưng những sản phẩm của BLUSaigon đã có đại lý ở Mỹ, Canada, thị trường tại Úc cũng đang rất hứng thú, kênh bán hàng qua Amazon cũng tấp nập khách. Xuân Quyên hy vọng, trong tương lai, sẽ thực hiện được giấc mơ biến các mặt hàng của BLUSaigon, đặc biệt là bút khảm trai, vỏ ốc trở thành mặt hàng quốc gia, mang đậm dấu ấn Việt Nam.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiếc bút hoài bão tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713481924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713481924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10