Chiếm Lyman, Ukraine sẽ phản công Lugansk

Diendandoanhnghiep.vn Cục diện chiến trường Ukraine được dự báo sẽ có nhiều thay đổi sau khi quân đội Ukraine chiếm được Lyman. Ukraine đặt mục tiêu sẽ tiến vào Lugansk.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga khó xoay chuyển cục diện

Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe tăng gần tiền tuyến ở tỉnh Mykolaiv ngày 10/8. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine gần tiền tuyến ở tỉnh Mykolaiv ngày 10/8. Ảnh: Reuters.

Với ưu thế vượt trội về hỏa lực và quân số nhờ huy động lực lượng dự bị, quân đội Ukraine đã giành lại Lyman. Đây cũng là bước tiến đáng chú ý nhất của quân đội quốc gia này trên chiến trường miền đông kể từ khi bắt đầu đợt phản công vào đầu tháng 9.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin Lloyd, việc quân đội Ukraine chiếm Lyman sẽ làm cho quân đội Nga gặp khó khăn hơn rất nhiều về hậu cần khi không có những tuyến đường sắt qua Lyman và tạo đà cho Ukraine tiến vào các thành phố, thị trấn còn lại ở Lugansk.

Hiện nay, các đơn vị quân đội Ukraine đang hướng tới mục tiêu giải phóng hoàn toàn tỉnh miền đông nước này, chỉ vài ngày sau khi Nga tuyên bố sáp nhập Lugansk vào lãnh thổ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc Ukraine chiếm được một thành phố nằm trong lãnh thổ của khu vực sáp nhập do Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chứng tỏ rằng quân đội Ukraine đang đạt được tiến bộ và có thể đẩy lùi các lực lượng của Nga. Ông cũng khẳng định trong cuộc phỏng vấn với NBC rằng, "cách tốt nhất để chống lại việc Nga tuyên bố sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine là tiếp tục ủng hộ chính phủ ở Kiev".

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, những bước tiến của Ukraine đang đẩy chiến sự Nga- Ukraine leo thang lên mức độ nguy hiểm hơn khi các đồng minh của Tổng thống Nga Putin như ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo vùng Chechnya phía Nam của Nga cho rằng Moscow cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, kể cả việc ban bố tình trạng thiết quân luật ở các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân năng suất thấp.

Trước đó, một số quan chức thân cận khác của Tổng thống Putin, bao gồm cả cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, đã gợi ý rằng Nga có thể cần dùng đến vũ khí hạt nhân, nhưng lời kêu gọi của ông Kadyrov là khẩn cấp và rõ ràng nhất.

>> Những toan tính của Nga khi sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine

Quân đội Ukraine trên xe thiết giáp BMP-1 ở tỉnh miền đông Lugansk hồi cuối tháng 6. Ảnh: AFP.

Quân đội Ukraine trên xe thiết giáp BMP-1 ở tỉnh miền đông Lugansk hồi cuối tháng 6. Ảnh: AFP.

Mặc dù vậy ông Oleh Zhdanov, một nhà phân tích quân sự có trụ sở tại Kiev cho rằng, Lyman có vị trí rất quan trọng vì đây có thể là bước tiếp theo để Ukraine giải phóng Donbass, thậm chí là tiến đến những khu vực khác. Đặc biệt, hành động này có vai trò quan trọng về mặt tâm lý đối với Ukraine và các quốc gia phương Tây. Trước mắt, Ngoại trưởng Anh tuyên bố sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến khi nước này chiến thắng trong xung đột với Nga.

"Các chiến thuật được Ukraine sử dụng đang cho thấy những hiệu quả nhất định. Quốc gia này đã sử dụng các vũ khí có hỏa lực mạnh do phương Tây viện trợ để tập kích hệ thống cầu, đường, trạm tiếp vận, cô lập lực lượng Nga phòng thủ ở Lyman. Nếu phương Tây đẩy mạnh việc cung cấp vũ khí cho Ukraine trong thời gian tới, rất có thể cuộc chiến sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ", ông Zhdanov nhận định.

Hiện nay, quân đội Ukraine đang đặt ra các mục tiêu tham vọng lớn hơn trong việc phản công lại quân đội Nga tại một số khu vực trọng điểm, trong đó có tuyên bố quân đội nước này sẽ giành lại Kreminna, tạo bàn đạp để tiếp tục tiến tới Svatovo, Rubizhne và hướng tới mục tiêu giải phóng tỉnh Lugansk.

Quân đội Ukraine gần đây mở cuộc phản công tại khu vực đông bắc và tái kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở tỉnh Kharkov. Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Ukraine đã tái kiểm soát khoảng 9.000 km2 lãnh thổ từ cuối tháng 8/2022.

Nhưng giới quan sát cảnh báo, Nga có khả năng điều lực lượng dự bị đến tăng viện cho Lugansk để tránh nguy cơ vỡ trận, do quân đội Ukraine đã chiếm nhiều cứ điểm thuận lợi cho pháo binh tập kích loạt phòng tuyến Kreminna - Statove, Rubizhne, Severodonetsk và Lysychansk.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiếm Lyman, Ukraine sẽ phản công Lugansk tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714131910 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714131910 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10