Chiếm Mariupol, Nga sắp đạt mục tiêu cuối cùng ở Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Putin đã thay đổi cách tiếp cận tại chiến trường Ukraine, tập trung ở miền Đông và siết chặt vòng vây về phía Tây Nam.

Quân Nga chiếm thế thượng phong ở Donbass

Quân Nga chiếm thế thượng phong ở Donbass

>> “Khúc dạo đầu” Donbass báo hiệu điềm dữ ở Ukraine?

Hơn 500 lính bị thương và vài trăm dân thường không thể cầm cự lâu hơn trong hầm ngầm nhà máy luyện kim Azovstal. Chỉ huy lực lượng ở đây đưa ra điều kiện được hỗ trợ bởi bên thứ ba để rút quân; đồng thời được mang theo vũ khí cá nhân.

Như vậy, Mariupol- thành phố quan trọng bậc nhất ở miền Nam Ukraine rơi vào tay Nga, trước đó họ đã kiểm soát Kreminna. Đây là nút thắt quan trọng để lực lượng Nga có thể tấn công liên hoàn từ bán đảo Crimea đến Donbass.

Qua đó, Nga cũng sẽ kiểm soát hoàn toàn hơn 80% bờ Biển Đen của Ukraine và tiếp tục cắt đứt thương mại hàng hải của Ukraine và kết nối của nước này với thế giới bên ngoài.

Mariupol là cảng biển lớn nhất vùng Azov, tổ hợp công nghiệp luyện kim Stal lớn nhất châu Âu, và cũng là cửa ngõ xuất khẩu than, thép đi khắp thế giới. Việc mất kiểm soát thành phố này là đòn giáng mạnh vào kinh tế Ukraine. IMF cho biết, hiện tại, Kiev cần ít nhất 5 tỷ USD mỗi tháng để vận hành đất nước.

Trên thực tế, Mariupol còn có ý nghĩa tinh thần với đôi bên: Kiev mất đi địa điểm có vị trí địa chính trị - chiến lược, trong khi thắng lợi này chứng minh triển vọng của “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Nga phát động ở Ukraine.

Trong một phát biểu mới nhất, quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Alexey Polishchuk nói rằng: “Chiến dịch chỉ chấm dứt khi nhiệm vụ được hoàn thành, bao gồm bảo vệ người Nga tại Donbass, phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine, cũng như loại bỏ mối nguy nếu Kiev gia nhập NATO”.

Ngày 20/4, Nga thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân Sarmat. Ông Putin gọi đó là “tên lửa tốt nhất thế giới”, có thể bắn trúng bất kỳ mục tiêu nào trên địa cầu.

Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Sarmat là lời cảnh báo với đối thủ

Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Sarmat là lời cảnh báo với các đối thủ của Nga

Như vậy, Putin không dừng lại sau khi “giải phóng Donbass”, hay nói cách khác Kremlin chỉ thay đổi cách tiếp cận cuộc chiến. Nga đang tập trung lực lượng từ phía Đông và phía Nam, dần siết chặt vòng vây về hướng Tây Ukraine.

Mục tiêu tiếp theo có thể là thành phố Odessa, cửa ngõ mở ra Hắc Hải rất đắc địa ở phía Tây, là trung tâm kinh tế, du lịch dịch vụ quan trọng bậc nhất của Ukraine. Đây là hành lang tiếp giáp với châu Âu, và cũng là nơi có thể tiếp nhận viện trợ vũ khí, liên lạc với thế giới bên ngoài. Nếu Nga có thể chiếm thành phố này, nghĩa là toàn bộ hành lang phía Nam Ukraine bị phong tỏa.

Rất nhiều đô thị phía Đông sông Dnepr như Poltava, Dnipro, Zaporizhia có thể trở thành mục tiêu tiếp theo, tất cả những địa danh này đều mở đường đến Kiev, nằm ở thượng nguồn dòng sông lớn nhất Ukraine.

Trong khi đó, Kherson, một thành phố cỡ trung bình với 300.000 dân ở đồng bằng hạ lưu sông Dnepr đã bị lực lượng Nga chiếm đóng từ đầu tháng 3 vừa qua. Như vậy, tuyến đường thủy nội địa độc nhất nối trung tâm lãnh thổ Ukraine với Biển Đen đã bị khóa chặt.

Tình thế khá bất lợi cho Tổng thống Ukraine Zelensky. Nhiều dấu hiệu cho thấy, Kiev dường như không ưu tiên lực lượng chủ chốt cho mặt trận phía Đông. Và như vậy, Donbass không hề là trận địa cuối cùng, viễn cảnh ác liệt nhất vẫn còn phía trước khi quân chủ lực và vũ khí NATO trực tiếp đối đầu lực lượng Nga ở miền Trung và miền Tây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiếm Mariupol, Nga sắp đạt mục tiêu cuối cùng ở Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714044426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714044426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10