Vai trò của Donbass trong chiến sự Nga - Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà phân tích cảnh báo, cuộc tấn công mới của Nga ở khu vực Donbass là cực kỳ quan trọng và mang tính quyết định.

>> Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine chính thức bắt đầu 

Khu vực dân quân thân Nga kiểm soát tại vùng Donbass phía đông Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Khu vực dân quân thân Nga kiểm soát tại vùng Donbass phía đông Ukraine. Nguồn: Washington Post.

Các nhà phân tích cảnh báo, cuộc chiến tại Donbass có thể xác định ranh giới lãnh thổ của Ukraine như thế nào trong những tuần và năm tới. Maximilian Hess, thành viên của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, nói trên CNBC: “Cỗ máy chiến tranh của Nga ở phía đông có thể nhanh chóng trở thành một mối đe dọa đau đớn đối với Ukraine".

Việc tái tập trung vào miền đông Ukraine diễn ra sau khi Nga rút nhiều quân khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kyiv và các khu vực phía bắc khác của đất nước sau khi không đạt được thành tựu quân sự. Hiện nay Nga đã tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu ở khu vực miền đông và miền nam Ukraine, với việc nhiều nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn hơn đã được chuyển đến khu vực này vào cuối tuần trước.

“Rõ ràng là mục tiêu chiến tranh của Nga vẫn còn khá rộng” chuyên gia Hess nói thêm. “Tôi nghĩ rằng việc Nga chiếm khu vực này rõ ràng là mục tiêu dài hạn của Tổng thống Putin, và câu hỏi là Nga muốn chiếm bao nhiêu?".

Các quan chức Nga đã tuyên bố rằng mục tiêu chính của họ trong giai đoạn mới của cuộc chiến là "giải phóng hoàn toàn" hai nước tự xưng do Nga hậu thuẫn là Luhansk và Donetsk. Nhưng hầu hết các nhà phân tích tin rằng khu vực Donbass rộng lớn hơn, một khu vực công nghiệp hóa giàu trữ lượng than cũng sẽ được Nga cho vào tầm ngắm.

Đặc biệt, Dylan Lee Lehrke, nhà phân tích hàng đầu của công ty tư vấn tình báo Janes cho biết, cả Nga và Ukraine đều đang cố giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol bởi nơi đây có vị trí chiến lược quan trọng.

Thành phố là cửa ngõ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, nguồn lương thực cung cấp cho nhiều quốc gia. Cảng, nhà máy thép rộng lớn và các cơ sở công nghiệp khác cũng giúp Mariupol trở thành đầu tàu kinh tế của Ukraine. Thêm vào đó, việc giành được quyền kiểm soát Mariupol sẽ cho phép Nga thiết lập cầu nối trên bộ từ Crimea trên biển Đen đến Luhansk ở vùng Donbass phía đông.

>> Căng thẳng Nga - Ukraine: Nga bắt đầu chiến dịch tại Donbass 

Nga đang tập trung dồn lực cho cuộc chiến tại Donbass

Nga đang tập trung dồn lực cho cuộc chiến tại Donbass

Các nhà lãnh đạo toàn cầu, bao gồm cả Mỹ và Anh đã thảo luận về giai đoạn mới của chiến sự tại Donbass trong một cuộc gọi trực tuyến gần đây và hứa hẹn sẽ gửi thêm vũ khi đến Ukraine, trong khi một số nước khác như Đức cam kết gia tăng nguồn viện trợ tài chính để Kiev mua thêm vũ khí.

Sam Cranny-Evans, một nhà phân tích nghiên cứu tại Tổ chức tư vấn quốc phòng Anh RUSI, nói với CNBC rằng, có rất nhiều sự không chắc chắn về việc chiến sự tại Donbass sẽ tiến triển như thế nào trong thời gian tới. 

Chuyên gia này lưu ý thêm, trong khi cả hai bên sẽ cạn kiệt vật tư và thiết bị quân sự, Ukraine đang ở vị thế dễ bị tổn thương hơn. Dù vậy, Nga cũng đã tiêu tốn rất nhiều tên lửa và nhân sự trong cuộc chiến này, và chưa rõ Ukraine sẽ gây ra bao nhiêu thiệt hại cho Moscow ở Donbass.

“Nhưng một điều mà tôi khá chắc chắn rằng cuộc chiến sẽ kéo dài rất lâu khi cả hai bên đều chứng tỏ “sức mạnh duy trì”, ông Evans nhận định. Xác định kẻ thắng và người thua trong cuộc chiến này sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng trong bối cảnh Ukraine đã bị tàn phá to lớn.

Khi đánh giá về giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột có thể dẫn đến điều gì, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết, cuộc tấn công của Nga "khó có thể thành công hơn so với các cuộc tấn công trước đó", nhưng lực lượng của Nga có thể có thể hạ gục quân đội Ukraine hoặc đạt được một số kết quả tương đối.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vai trò của Donbass trong chiến sự Nga - Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714189050 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714189050 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10