Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine chính thức bắt đầu

Diendandoanhnghiep.vn Nga chính thức xác nhận nước này đang bắt đầu giai đoạn mới của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

>> Căng thẳng Nga - Ukraine: Nga bắt đầu chiến dịch tại Donbass

Nga xác nhận đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại vùng Donbass

Nga xác nhận đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại vùng Donbass

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow đã khởi động giai đoạn mới của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. “Giai đoạn mới của hoạt động quân sự đã bắt đầu. Tôi chắc chắn đây sẽ là thời khắc quan trọng trong toàn thể chiến dịch đặc biệt này”, ông Lavrov cho biết.

Mặc dù vậy, theo Ngoại trưởng Nga, Moscow không có ý định lật đổ chính phủ tại Kyiv. “Chúng tôi không ủng hộ việc thay đổi chế độ ở Ukraine”, ông nói. Ngoài ra, ông Lavrov tuyên bố Moscow chỉ nhắm đến các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, và chỉ sử dụng các loại vũ khí thông thường trong giai đoạn mới.

Tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng xác nhận Nga đang từng bước thực hiện kế hoạch giải phóng "Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk" trong cuộc họp hôm nay. Đồng thời, ông Shoigu lên tiếng cáo buộc Mỹ và đồng minh đang tìm mọi cách kéo dài chiến sự ở Ukraine. "Lượng vũ khí mà nước ngoài cung cấp ngày càng tăng cho thấy rõ ràng ý định của họ là nhằm kích động Kiev chiến đấu tới người Ukraine cuối cùng", Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tiến hành hàng chục cuộc không kích ở miền đông Ukraine. Cụ thể, theo cơ quan này, tên lửa chính xác đánh trúng 13 vị trí của Ukraine ở Donbass, trong khi các cuộc không kích khác tấn công 60 khí tài quân sự.

>> Căng thẳng Nga - Ukraine: Lo ngại chiến sự phức tạp tại Mariupol

ổng thống Volodymyr Zelensky trong lần thị sát mới nhất tới khu vực tiền tuyến ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Getty

Tổng thống Volodymyr Zelensky đi thị sát tại khu vực tiền tuyến ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia nhận định, giai đoạn mới trong “chiến dịch quân sự" của Nga tại Donbass có khả năng sẽ là một giai đoạn rất khác so với chiến sự đã diễn ra gần hai tháng qua. Và dù bên nào giành chiến thắng thì tương lai của cuộc chiến sẽ được quyết định trong trận đánh này.

Trên thực tế, các lực lượng của Nga dường như đã ít được chuẩn bị và trang bị kém để đối phó với các điều kiện chiến đấu khắc nghiệt ở Ukraine, cũng như sự kháng cự mạnh mẽ của quân đội nước này.

Mặc dù gặp nhiều thiệt hại, nhưng Moscow chỉ đạt được một số kết quả tương đối nhỏ, không thể dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của thủ đô Kyiv và loại bỏ chính phủ thân phương Tây của ông Zelenskyy.

Do đó, các nhà phân tích tin rằng điều này đã khiến Nga phải tập trung lại nỗ lực vào việc tiếp quản hoàn toàn các thành phố chiến lược quan trọng ở miền nam Ukraine và trên Biển Đen, chẳng hạn như các thành phố cảng Mykolaiv, Mariupol, Kherson và Odesa, mặc dù đây được cho là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều.

Bên cạnh đó, giành lợi thế ở miền đông Ukraine không chỉ là chìa khóa đối với Nga về mặt chiến lược quân sự; nó cũng có giá trị kinh tế đáng kể. Bản thân Donbass là một khu vực công nghiệp hóa mạnh nổi tiếng với ngành khai thác than và trữ lượng than lớn mà Nga có thể tiếp cận nếu sáp nhập toàn bộ khu vực.

Đồng thời, quyền kiểm soát khu vực này cũng sẽ cho phép Nga tạo ra một “cây cầu trên bộ” với Crimea, khu vực mà nước này sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, và là một trung tâm thương mại và quân sự quan trọng của Moscow trên Biển Đen. Đây cũng chính là lý do chính khiến thành phố cảng phía nam Mariupol đã trở thành tâm điểm cho các cuộc tấn công của Nga và sự kháng cự của Ukraine: thắng hay thua đều có hậu quả lớn cho cả hai bên.

Người sáng lập Eurasia Group và Chủ tịch Ian Bremmer lưu ý rằng Nga hiện đang ở "giai đoạn hai" của cuộc xâm lược, với các mục tiêu chiến lược khác nhau bao gồm kiểm soát hoàn toàn thành phố Kherson, điều cốt yếu để đảm bảo các kênh dẫn nước ngọt đến Crimea mà Ukraine đã cắt bỏ, và giành lấy một số vùng lãnh thổ đệm để nắm giữ tất cả một cách an toàn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine chính thức bắt đầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713893912 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713893912 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10