Căng thẳng Nga - Ukraine: Lo ngại chiến sự phức tạp tại Mariupol

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự tại Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp hơn khi những cuộc giao tranh tại thành phố Mariupol đang ngày một khốc liệt hơn.

>> Thêm căng thẳng trong chiến sự Nga-Ukraine

xe bọc thép gần phía nam thành phố cảng Mariupol, Ukraine ngày 17/4.

Xe bọc thép Nga gần phía nam thành phố cảng Mariupol, Ukraine ngày 17/4.

Nga cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát các khu vực đô thị, trong khi một số binh sĩ Ukraine vẫn cố thủ tại nhà máy thép Azovstal nhìn ra biển Azov. Cùng ngày, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết các lực lượng Nga "có khả năng đã chiếm được" khu vực cảng ở Mariupol.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết các lực lượng Nga "có khả năng đã chiếm được" khu vực cảng ở Mariupol hôm 16/4. Nếu điều này xảy ra, Ukraine có thể bị cắt bớt các tuyến phòng thủ trong thành phố đến nhà máy thép Azovstal ở phía đông.

Với sự chênh lệch quá lớn về lực lượng, binh sĩ Ukraine trong thành phố đã bị dồn vào các khu vực nhỏ, với quân số không xác định. 

Một số hình ảnh gần đây cũng cho thấy các lực lượng Nga ở nhiều “địa điểm quan trọng”, bao gồm cả khu vực cảng của thành phố. Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal khẳng định Mariupol vẫn chưa ngã ngũ. Quân đội Ukraine bị mắc kẹt trong thành phố vẫn đang cố thủ.

Về phía Bộ Quốc phòng Nga, những binh lính Ukraine đầu hàng trước đó cho biết có tới 400 “lính đánh thuê nước ngoài” trong lực lượng Ukraine đang bị bao vây ở Mariupol, bao gồm công dân châu Âu và Canada.

Trước đó, Nga đã ra tối hậu thư yêu cầu các binh sĩ Ukraine tại thành phố Mariupol đầu hàng, đồng thời "cấm đàm phán về việc đầu hàng". Tuy nhiên, cố vấn Petro Andriushchenko của thị trưởng Mariupol bác bỏ tối hậu thư của Nga và cho biết quân đội vẫn sẽ tiếp tục tổ chức phòng thủ. 

Mặc dù nhiều người dân đã di chuyển khỏi Mariupol nhưng theo CNN đưa tin, ước tính có khoảng 100.000 người vẫn ở lại Mariupol và các khu vực xung quanh nó. Thống đốc quân sự của vùng Donetsk, nơi có Mariupol, hôm thứ Ba cho biết có tới 22.000 người có thể đã chết trong thành phố. CNN không thể xác minh các số liệu, vì không có con số thương vong độc lập từ các cuộc giao tranh trong thành phố.

>> Đàm phán Nga- Ukraine tiếp tục rơi vào bế tắc

Trong một bài phát biểu bằng video mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra của các lực lượng Nga ở miền đông đất nước, “Quân đội Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công ở phía đông Ukraine. Điều này sẽ sớm được bắt đầu trong tương lai gần”, ông Zelensky nói.

Đồng thời, ông Zelensky nhấn mạnh, Ukraine sẽ không từ bỏ lãnh thổ miền đông để đổi lấy kết thúc chiến sự với Nga. "Điều vô cùng quan trọng với chúng tôi là không cho phép họ kiểm soát nơi đó và phải giữ vững lập trường của mình, bởi trận chiến này có thể ảnh hưởng đến tiến trình của toàn bộ cuộc chiến", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn CNN cuối tuần qua khi đề cập tới vùng Donbass phía đông đất nước.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết tình hình ở Mariupol "có thể là lằn ranh đỏ" trong các cuộc đàm phán với Nga. Nga - Ukraine đã trải qua nhiều vòng đàm phán theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhưng vẫn chưa thống nhất được về lệnh ngừng bắn. Ukraine đã đề nghị "tạm thời gác lại" vấn đề Crimea và các vùng lãnh thổ ly khai ở Donbass trong đàm phán. Trong khi đó, Nga khẳng định vẫn giữ yêu cầu Ukraine công nhận Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng Nga - Ukraine: Lo ngại chiến sự phức tạp tại Mariupol tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714319192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714319192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10